Nhân ái

Mẹ khóc nghẹn ôm con 7 tháng tuổi bị tim và dị tật môi

Con khóc lặng, dặt dẹo, yếu ớt như 1 cành cây nhỏ bởi đã 7 tháng tuổi nhưng cô bé chỉ nặng vỏn vẹn hơn 4 kg. Ca phẫu thuật tim vừa diễn ra, em lại liên tiếp phải đi cấp cứu bởi tình trạng viêm phổi nặng mà nguyên nhân là do dị tật môi hàm.

Cô bé đó là Hồ Yến Chi mà chúng tôi đã gặp tại Bệnh viện Nhi TW. Trong vòng tay của mẹ, em bé như 1 con mèo nhỏ với phần ngực gầy bị nhô hẳn lên, phần mũi và môi dị tật cho dù đã trải qua phẫu thuật. Liên tục ho và khó thở nên mẹ của em phải bế đi dọc hành lang với hai hàng nước mắt giàn giụa, lo lắng.

Sinh ra đã bị dị tật tim và môi khiến cô bé Yến Chi phải đối mặt với nhiều ca mổ liên tiếp.

Cùng con đi viện ròng rã suốt 7 tháng qua khiến chị Thủy kiệt quệ.

“Cháu sinh ngày 11/9/2017 chị ạ, lúc em sinh cháu được 2,5 kg. Rồi từ ngày sinh ra đến giờ là ở bệnh viện liên miên, hết bệnh viện tỉnh rồi lại chuyển ra Nhi TW. Cháu đã trải qua phẫu thuật tim và môi hàm rồi ạ nhưng vẫn tiếp tục can thiệp tiếp”- Chị Bùi Thị Thủy, mẹ của Yến Chi ngậm ngùi kể.

7 tháng ròng rã đi viện với việc đối mặt với các ca mổ của con khiến cho chị Thủy gần như không còn sức lực. Cơ thể gầy nhẳng, hốc hác, chị luôn trong tình cảnh nơm nớp lo bởi con liên tục phải đi cấp cứu. Không có tiền, bao nhiêu lần, chị đều đi hỏi vay khắp nơi nhưng không được, cùng đường chị không biết làm cách nào để cứu con.

Cô bé liên tục bị khó thở, viêm phổi kéo dài nên đi viện cấp cứu.

Nhớ lại những lần đi viện nhưng không có nổi lấy 1 đồng, chị Thủy nghẹn ngào.

Là người điều trị, bác sĩ Nguyễn Lý Thịnh Trường - Phó giám đốc Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Nhi Trung ương cũng ái ngại khi nhắc đến cô bé này: “Cháu bé bị bệnh lý tâm thu động mạch kèm gián đoạn qua động mạch chủ. Tại thời điểm đó cháu bé chỉ nặng 2,8kg nên rất yếu để có thể chịu đựng được ca phẫu thuật. Nhưng với sự quyết tâm cứu con bằng được của gia đình, chúng tôi cũng cố gắng hết sức để có thể can thiệp sửa van tim cho cháu. Về tim thì tạm thời yên tâm trong khoảng vài năm nữa thì sẽ phải mổ để thay van mới. Về môi của cháu thì phải can thiệp nhiều lần nữa vì vấn đề vòm và khe hở môi rất dễ khiến cháu bị viêm phổi, trào ngược vào đường thở”.

Chị Thủy kể cả ngày, cả đêm con không thở được, người lại tím tái khiến chị sợ hãi không biết làm sao. Vội vã lúc đó lại ôm con đi nhưng trong túi không có lấy đến một đồng làm bước chân chị lại ngập ngừng không dám bước. Con trên tay lả đi, xanh như tàu lá, mẹ cũng héo mòn vì chẳng tìm được lối ra trong mớ bòng bong của đói nghèo, bệnh tật.

7 tháng tuổi nhưng Yến Chi mới vẻn vẹn 4kg nên người như 1 con nhái bén.

Tiếp tới em sẽ còn phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật nữa mà gia đình cùng đường.

“Nhiều lúc ôm nó, em nghĩ quẩn là cả hai mẹ con cùng chết đi cho rồi để không phải khổ nữa chị ạ. Con đau, con ốm, mẹ cũng ruột gan nóng như có lửa đốt mà không có tiền cho đi viện. Lúc nào em vay mượn được, dù chỉ là đủ tiền xe em cũng liều cho đi đấy nhưng nhiều lúc không vay cả đủ tiền đi xe nữa chị ạ” – Chị nghẹn lại bộc bạch.

Lần này tiếp tục Yến Chi lại khó thở buộc chị Thủy phải vội vã ôm con đi ngay trong đêm. Cái cảm giác sợ hãi như đứng trên bờ vực thẳm khiến chị càng hoang mang, không có định hướng. Cầu xin con gái được giúp đỡ, chị cũng đã khóc cạn cả nước mắt, chỉ còn sự tủi nhục, nghẹn ngào khi chẳng thể làm gì để cứu con.

Chị Thủy nghẹn ngào cầu xin mọi người giúp đỡ.

Lần này tiếp tục con sẽ phải đối mặt với các ca phẫu thuật về vòm và khe hở môi nhưng chị Thủy không có lấy một đồng. Bật khóc nức nở, chị sợ hãi chẳng thể giữ được con bởi tình trạng viêm phổi, khó thở cứ kéo dài liên miên. Trên tay mẹ, bé Yến Chi cũng lả đi, người tím lại như 1 con nhái bén, yếu ớt và khò khè. “Xin các anh chị cứu lấy con em” – Đó là tất cả những gì người mẹ nghèo có thể nói khi sức cùng, lực kiệt chẳng biết bấu víu vào đâu.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Mã số 2889: Chị Bùi Thị Thủy (xóm 8, xã Xuân Lâm, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An)

Số ĐT: 0986153025

Tác giả: Phạm Oanh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP