Nhân ái

Mẹ khóc hết nước mắt thương con đớn đau vì bệnh ung thư máu

“Nghe bác sĩ nói cháu bị bạch cầu cấp (ung thư máu), tôi quỵ luôn. Ở viện, mỗi lần bác sĩ tiêm thuốc cho cháu là tôi quay đi không dám nhìn. Cây kim to như rứa mà con mình nhỏ xíu. Con đau tới nỗi kêu la lạy bác sĩ đừng tiêm con nữa. Đàn ông thấy cảnh này còn ôm gối khóc. Mình làm mẹ sao mà chịu nổi khi nhìn con đớn đau”

Chị Phạm Thị Miên (trú tại phường Mân Thái, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) nói trong nước mắt về những tháng ngày cùng con trai là cháu Phùng Hữu Huy (8 tuổi) đang chống chọi với căn bệnh bạch cầu cấp (ung thư máu).

Cháu Phùng Hữu Huy (SN 2010) và mẹ Phạm Thị Miên

Ngày 5/1, khi chúng tôi đến thăm nhà, cháu Huy đang có những ngày hiếm hoi được xuất viện về nhà sau những đợt điều trị dài ngày. Cháu được gia đình đưa đi khám và biết bệnh tình của cháu từ hơn 4 tháng trước. Chị Miên, mẹ cháu Huy kể: “Con đi học về, tôi thấy trên người con có những vết bầm lạ. Tôi hỏi cháu nói ở trường cháu không chạy nhảy, té ngã đâu cả, giờ ra chơi cháu vẫn ngồi trong lớp làm bài tập vì cháu nhỏ vậy đó mà ham học lắm. Đến vài ba lần thấy trên người con tự nhiên xuất hiện những vết bầm như rứa thì tôi đưa cháu đi khám. Nghe bác sĩ nói cháu bị bạch cầu cấp, tôi khuỵu ngã luôn, không còn đứng vững được nữa”.

Vợ chồng chị Miên lấy nhau rất lâu mới có được cháu Huy, rồi có thêm một cháu nhỏ nữa. Anh Phùng Hữu Vĩnh (bố cháu Huy) làm công nhân, mẹ cháu bán cháo lòng ở vỉa hè. Hai vợ chồng lấy nhau ra riêng vẫn còn phải thuê một căn trọ nhỏ. Tiền kiếm được chỉ vừa đủ lo cơm nước, cho các con đi học, cũng chật vật, nhưng anh chị cảm thấy cuộc sống như vậy vẫn là hạnh phúc. “Hồi có được cháu Huy, hai vợ chồng mừng lắm. Nói với nhau rằng mình nghèo nhưng trời thương cho con như rứa là mình hạnh phúc. Rứa đó mà...” - giọng chị Miên nghẹ lại trong nước mắt ràn rụa.

Chị Miên nghỉ bán cháo lòng để theo con vào viện hơn 4 tháng nay. Đứa con nhỏ của anh chị phải gửi ông bà trông gì gia đình không kham đủ tiền cho con đi nhà trẻ. Anh chị trả nhà trọ, về xin ở chung nhà với ông bà nội của cháu Huy. Ông bà nay cũng già yếu, nhà ông bà cũng là hộ nghèo lâu năm ở phường Mân Thái. Cả nhà bây giờ 6 người, chỉ cậy vào mỗi đồng lương công nhân của bố cháu Huy là anh Vinh. Mà anh Vinh cũng không đi làm thường xuyên vì có hôm thay vợ chăm Huy nằm viện.

Chị Miên kể trong nước mắt: “Có những hôm cháu vào đợt xạ trị, đau đớn lắm! Mỗi lần bác sĩ tiêm thuốc cho cháu là tôi quay đi không dám nhìn. Cây kim to như rứa mà con mình nhỏ xíu. Con đau tới nỗi kêu la lạy bác sĩ đừng tiêm con nữa. Đàn ông thấy cảnh này còn ôm gối khóc. Mình làm mẹ làm sao mà chịu nổi khi nhìn con đớn đau.”

Chuyện trò với cháu Huy, cháu nói chuyện hồn nhiên mà nghe đến bệnh viện là rơm rớm nước mắt. “Bác sĩ chích thuốc đau lắm. Con nằm viện hoài con buồn lắm, con nhớ các bạn ở trường. Con muốn được đi học lại. Khi nào tóc con mọc dài ra lại là con được đi học lại” - cháu Huy nói. Chúng tôi ngồi nghe không khỏi chạnh lòng vì một em nhỏ đáng yêu, hồn nhiên như thế lại phải chịu đau đớn khi đang chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo.

Chị Miên không ngăn được nước mắt khi kể về những khi con đớn đau chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo

Cháu Huy đang có những ngày hiếm hoi được xuất viện giữa các đợt điều trị. "Con muốn được đi học lại. Khi nào tóc con mọc dài ra lại là con được đi học lại" - cháu Huy nói

Gia đình cho biết, bệnh của cháu được phát hiện sớm nên qua được thời gian điều trị từ 3 - 5 năm thì hy vọng chạy chữa được cho cháu sống còn. Nên gia đình chạy vạy khắp nơi để lo cho cháu. Các thầy cô, bạn học biết hoàn cảnh gia đình cháu cũng giúp, ở phường cũng giúp nhưng chi phí chữa trị thực sự quá lớn với gia đình

Từ khi cháu Huy bệnh nằm viện, dù cháu có được bảo hiểm nhưng bệnh tình của cháu cần nhiều loại thuốc ngoài danh mục bảo hiểm. Có những hôm phải tiêm thuốc ngoài mà mỗi mũi thuốc là 2,5 triệu. Mỗi đợt điều trị cần rất nhiều mũi thuốc như thế, nên mỗi lần cháu vào viện là mỗi lần gia đình chạy vạy khắp nơi. Gia đình cầu cứu các nhà hảo tâm giúp gia đình chạy chữa cho cháu được khỏi bệnh.

Bệnh của cháu Huy có hy vọng chạy chữa khỏi do được phát hiện sớm. Gia đình cầu cứu các nhà hảo tâm giúp gia đình có thêm động lực lo cho cháu

Ông Phan Văn Kỉnh - Chủ tịch Hội Khuyến học phường Mân Thái cho biết: Cháu Huy là học sinh xuất sắc ở Trường Tiểu học Quang Trung (quận Sơn Trà, Đà Nẵng). Khi lập danh sách các em học sinh nhà nghèo hiếu học ở phường để trao học bổng khuyến học mới hay tình cảnh quá ngặt nghèo của gia đình cháu Huy như hiện nay. Ông Kỉnh chia sẻ: “Ai biết hoàn cảnh cháu cũng thương. Nhất là bệnh cháu được phát hiện sớm, có hy vọng sống còn mà gia đình quá khó khăn. Thực sự mong các tấm lòng hảo tâm, nhân ái rộng lòng thương giúp gia đình cháu qua cảnh ngặt nghèo này, để cho cháu được mạnh khoẻ, được trở lại trường học cùng thầy cô, bạn bè như bao em nhỏ khác”

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Mã số 2793: Chị Phạm Thị Miên (mẹ cháu Phùng Hữu Huy) : trú tại tổ 20B1, phường Mân Thái, quận Sơn Trà, Đà Nẵng

ĐT: 01266755839

Tác giả: Khánh Hiền

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP