Nhà đẹp

Mẹ đơn thân Hà Nội tự sửa bếp với chi phí bằng nửa dự tính

Chị Lam Linh biến khu bếp bề bộn, xuống cấp trở nên tiện ích, gọn gàng với 25 triệu.

Căn bếp trước khi cải tạo không có chỗ để đồ nên bày bừa.

Kể từ khi mua căn hộ 77 m2 cách đây 13 năm, chị Lam Linh (quận Hoàng Mai, Hà Nội) chưa từng thay đổi bất cứ chi tiết nào trong bếp. Làm trong lĩnh vực liên quan tới viết lách, chị không rành việc xây sửa. Không chỉ vậy, chị còn vừa phải đi làm vừa tự mình nuôi con gái nhỏ nên bận rộn và không có nhiều tiền tiết kiệm.

Căn hộ của chị gần như là nhà nguyên bản duy nhất của khu bán đảo Linh Đàm. Bởi vậy, gia đình nào trong khu định bán nhà thường dẫn xuống nơi ở của chị Linh để xem căn hộ trước và sau khi cải tạo.

Chị Linh thuê thợ đập bỏ hoàn toàn phần bếp cũ, mở rộng cửa ra ban công.

Gần đây, khi con đã lớn hơn, chị muốn nơi ở khang trang hơn, bắt đầu từ khu bếp cũ, thiết kế lạc hậu khi chỉ có bệ ốp gạch. Không có tủ kệ nên chị Linh phải bày mọi thứ trên bệ này, và treo dao kéo, thớt, xoong chảo... lên cửa sổ. Việc chuẩn bị đồ ăn, dọn bếp mỗi ngày cũng vướng víu, bất tiện.

Ngoài ra, khu bếp nằm ngay gần ban công duy nhất của nhà khiến tầm nhìn ra bên ngoài rất lộn xộn. Các không gian bên trong bị tối tăm.

Cuối năm 2017, khi có một khoản kinh phí nhỏ, chị Linh bắt đầu vào việc tự sửa nhà. Chị quyết định đập cửa sổ nhỏ thành khoảng không rộng thông ra ban công, làm tủ bếp, sơn phòng khách. Với những người khác, chuyện này rất đơn giản nhưng với một người phụ nữ như chị Linh thì đây là việc quá lớn. Lần đầu tiên chị tự quyết và tự đi mua nguyên vật liệu, gọi thợ tới thi công và giám sát.

Căn bếp sửa với khoản tiền hạn chế nhưng vẫn tinh tươm, đủ tiện ích. Cửa mở rộng nên nhà thoáng sáng hơn nhiều.

Chị Linh dự trù 25 triệu cho việc tân trang bếp. Tuy nhiên, một người bạn kiến trúc sư nói chị nên chuẩn bị gấp đôi, nhất là khi sửa nhà dịp cuối năm.

Chị kể: "Thuê thợ cuối năm vốn khó khăn, phụ nữ càng dễ bị bắt nạt. Có thợ đòi tới 17 triệu để phá cửa ra ban công. Trong khi đó, tới hôm sau, tôi chốt được một đội 2 người nhận phần việc này với giá 6 triệu". Chị chi thêm 19 triệu cho việc làm tủ bếp, mua hút mùi, vật liệu sơn trát...

Trong thời gian này, chị Linh nhận công việc làm ở nhà nên tranh thủ được việc đi mua từ chậu rửa bát, vòi hoa sen, hút mùi tới xi măng, vôi vữa, tìm nơi đổ phế liệu... Sau 10 ngày, căn bếp mới được hoàn thiện, kinh phí chỉ gần 25 triệu. Bếp gọn gàng nên sàn trở nên rộng rãi, nhà ngập tràn ánh sáng tự nhiên giúp con chị có thêm chỗ chơi.

Tác giả: An Yên

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP