Pháp luật

Mẹ cô gái giao gà sẽ ra tòa với tư cách nào?

Bà Hiền có thể dự phiên xét xử vụ án liên quan đến con gái với tư cách đại diện bên bị hại, nhân chứng, người có nghĩa vụ liên quan...

Ngày 28/5/2019, nhiều độc giả gửi câu hỏi băn khoăn tới Đất Việt về việc bà Trần Thị Hiền - mẹ nữ sinh Cao Mỹ Duyên mới bị bắt để điều tra về tội mua bán trái phép chất ma túy, đồng thời bà Hiền cũng liên quan đến việc con gái bị bắt cóc, sát hại trong thời gian tới sẽ tham dự phiên tòa với tư cách gì?

Đất Việt đã trao đổi với Luật sư Lê Văn Thiệp - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội để làm rõ những thắc mắc của độc giả, vị luật sư này cho rằng, để xác định rõ tư cách của bà Hiền trong phiên tòa thì cần phải làm rõ tội danh của người phụ nữ.

Theo kinh nghiệm từng nhiều lần bào chữa cho thân chủ trong các vụ trọng án, luật sư Thiệp nhận định, có thể cơ quan chức năng tỉnh Điện Biên sẽ tách 2 vụ án mua bán trái phép chất ma túy và bắt cóc, cưỡng hiếp, sát hại nữ sinh Duyên ra xét xử riêng.

Bị can Trần Thị Hiền - mẹ nữ sinh giao gà bị bắt cóc, sát hại ngày 7/2/2019.

Bà Hiền bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Vì vậy, trong phiên xét xử liên quan đến tội danh mua bán ma túy của bà Hiền và nhóm đối tượng bị bắt vì tham gia bắt cóc, sát hại Duyên thì người phụ nữ này sẽ tham gia với tư cách là bị can trong vụ án.

Nếu như trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng nhận thấy bà Hiền không trực tiếp liên quan đến việc con gái bị bắt cóc, cưỡng hiếp, sát hại con gái mình thì bà Hiền có thể tham dự phiên tòa xét xử vụ án bắt cóc, cưỡng hiếp, giết người của Duyên với nhiều tư cách khác nhau, có thể là đại diện cho bên bị hại, nhân chứng của vụ án hay người có nghĩa vụ liên quan...

Ngoài ra, trong vụ án liên quan đến cái chết của Duyên, bà Hiền còn có thể bị xem xét hành vi khai báo không trung thực, gây khó khăn cho quá trình điều tra.

Tuy nhiên, luật sư Thiệp cho biết, người thân của nạn nhân Duyên ngoài bà Hiền còn có bố và chị gái.

Cơ quan chức năng sẽ căn cứ vào trường hợp cụ thể để hướng dẫn gia đình nên lựa chọn ai làm đại diện cho phía bị hại.

Đồng thời, tư cách của bà Hiền trong các phiên xét xử sắp tới như thế nào còn phụ thuộc vào kết luận điều tra của cơ quan chức năng trong từng vụ án.

"Trong sự việc này có nhiều điểm phức tạp, chỉ những người nằm trong ban chuyên án hoặc trực tiếp tiếp cận hồ sơ vụ án mới có thể nắm hết thông tin, đưa ra những phân tích chính xác.

Mọi nhận định trong thời gian này chỉ là giả thiết có thể xảy ra nên chưa thể khẳng định được điều gì" - luật sư Lê Văn Thiệp cho hay.

Tác giả: Văn Hưng

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP