Nhân ái

Mẹ bỏ đi, bé 7 tuổi lên viện chăm bố thập tử nhất sinh

Xin cô giáo nghỉ học để theo ông nội lên viện với bố, cô bé Thảo òa khóc khi thấy bố nằm im không ngồi dậy được. Giọng mếu máo, em giục giã gọi: “Bố đừng chết bố ơi, bố ngồi dậy về nhà còn nuôi con nữa”.

Tình cảnh đáng thương của cô bé Dương Đoàn Diệu Thảo (7 tuổi) theo ông nội lên viện chăm bố là anh Dương Mạnh Kiên ở khoa Hemophilia – Viện Huyết học truyền máu TW khiến chúng tôi không ai cầm lòng được khi chứng kiến.

Là người tiếp nhận tờ đơn xin được hỗ trợ của gia đình, chị Trương Thị Hằng - Cán bộ phòng CTXH của viện xúc động cho hay: “Khi tiếp xúc và biết được hoàn cảnh của anh Kiên, chúng tôi thật sự rất lo lắng vì vợ thì không có bên cạnh, con gái thì còn quá nhỏ, bố mẹ thì già yếu mà lại không có thu nhập gì. Hôm trước tình trạng của anh nặng lắm tưởng là không qua khỏi được, lúc đó anh Kiên đã cầu cứu đến chúng tôi để giúp con gái anh có cái ăn và tiếp tục được đến trường sau khi anh không còn nữa”.

Bé Diệu Thảo (7 tuổi) lo lắng khi bố bệnh, mẹ thì bỏ em đi khi em mới 1 tuổi.

Anh Kiên bị bệnh máu khó đông đã nhiều năm nay nhưng không có tiền đi chữa trị.

Nằm trên giường bệnh, anh Kiên gần như không thể cựa mình nổi vì quá đau đớn và mệt. Đôi mắt lờ đờ trên nước da tái nhợt, anh chỉ khe khẽ kể được vài câu: “Em có 2 đứa con, bé Thảo được 7 tuổi và bé Nhật Anh 6 tuổi. Khi cháu Thảo được hơn 1 tuổi thì vợ mang bé thứ 2 vào Đồng Tháp ở luôn. Cô ấy cũng bắt em li hôn nhưng em nghĩ thương các con nên không đồng ý”.

Cuộc sống vợ chồng li tán khiến cho hai chị em bé Thảo và bé Anh trong 6 năm qua cũng mới chỉ được gặp nhau đúng 1 lần. Nhắc đến mẹ và em trai, Thảo mếu máo: “Con không nhớ mặt mẹ cho đến hôm trước mẹ ra đây. Mẹ ra đây được mấy hôm xong lại đi rồi ạ”.

Bố anh Kiên đau đớn khi cả 3 con đều mang bệnh.

Nhắc đến mẹ, Thảo bảo con không nhớ mặt mẹ.

Ngượng ngùng và xấu hổ trước hoàn cảnh gia đình con trai khiến bố anh Kiên là bác Cường mãi mới kể được cho chúng tôi nghe sự tình: “Hôm trước cháu nó bị nặng quá, nghĩ rằng nó sẽ đi nên chúng tôi gọi điện bắt con dâu phải đưa thằng bé con ra ngoài này gặp bố nó không thì không kịp. Vì bị chúng tôi ép quá nên con dâu tôi cũng mang cháu ra nhìn mặt chồng xong rồi lại vào trong kia luôn rồi. Trong vòng 6 năm nó đi, coi như biệt tăm tích luôn vì chẳng bao giờ hỏi han đến bé Thảo ngoài này cả. Thằng Kiên nó thương vợ, thương con có lần cũng vào tận Đồng Tháp để thăm nhưng không sao thuyết phục vợ về được”.

Anh Kiên bị xuất huyết não nên tình trạng vô cùng nguy kịch.

Cô bé sợ bố sẽ chết thì không có ai nuôi mình.

Vợ bỏ đi, anh Kiên một mình bươn chải đủ các nghề để chăm con nên nhiều năm nay không đi khám và chữa căn bệnh của mình theo như phác đồ mà bác sĩ đã đề ra. Hậu quả thời gian vừa rồi anh bị xuất huyết não, tính mạng rơi vào tình thế “ngàn cân treo sợi tóc” thì mới đưa đi cấp cứu.

Là người điều trị trực tiếp cho anh Kiên, cũng là người đã gắn bó và biết anh hơn 10 năm nay, Ths. BS Nguyễn Thị Mai - Trưởng khoa Điều trị Hemophilia cho biết: “Kiên bị hemophilia hay còn gọi là bệnh máu khó đông do nhận gen di truyền từ bố mẹ. Cách đây khoảng hơn 10 năm, bản thân tôi đã về tận gia đình thăm em Kiên vì trong nhà em có đến 3 anh em cùng bị bệnh. Thời gian đầu thì Kiên được đến viện điều trị theo định kì nên kiểm soát được bệnh nhưng sau đó do điều kiện hoàn cảnh gia đình nên em không theo điều trị nữa. Đợt vừa rồi em bị xuất huyết não nên phải đi cấp cứu, chúng tôi cũng tưởng là em sẽ không qua được lần này nhưng may mắn em đã cầm được máu rồi nhưng em đau đầu nhiều mà ở đây chúng tôi theo dõi chưa có bệnh nhân nào đau nhiều như em. Hiện tại em vẫn đang được theo dõi và điều trị tích cực”.

Thương bố nên bé Thảo cứ ngồi lặng lẽ, cầm chặt tay bố nhìn bác sĩ tiêm, truyền. Ánh mắt hồn nhiên, thơ ngây của em buồn rượi khiến chúng tôi đều bị ám ảnh. Cô bé mới lên 7 chưa hiểu được hết những vất vả, khó khăn và cả nỗi đau đớn vì bệnh tật của bố nhưng em hiểu khi bố ốm, bố đau chỉ có em và ông bà bên cạnh. Nghẹn ngào, em lại cầu xin: “Bố sống để về nhà còn nuôi con” làm anh Kiên cũng không cầm lòng được. “Thương con gái lắm, con ơi nhưng bố biết làm sao khi tính mạng còn không biết ra sao nữa” – Anh Kiên khe khẽ nói khi cơn đau vừa tới.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Mã số 3064: Bác Dương Mạnh Cường (thôn 5, xã Quảng Châu, TP. Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên)

Số ĐT: 0165.4600.017

Tác giả: Phạm Oanh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP