Xe

Máy rửa ô tô tự động "bó tay" với xe tự lái

Với các hệ thống rửa xe tự động, ô tô thông minh và ô tô tự lái hiện vẫn đang là bài toán chưa có lời giải.

Những chiếc xe tự lái cần phải được làm sạch thường xuyên hơn so với các loại xe thông thường, vì các thiết bị cảm biến và camera không bị dính bụi bẩn, bọ và phân động vật trên đường mới có thể hoạt động tốt, đảm bảo sự an toàn cho người và xe. Tuy nhiên, các hệ thống rửa xe tự động lại có thể gây tổn hại đến các thiết bị đắt tiền hoặc để sót xà phòng, đọng nước trên các camera.

Waymo đã nhận thức được vấn đề này và tìm tới Avis để bảo dưỡng đội xe tự lái Chrysler Pacifica Hybrid của mình. Hãng xe từ chối tiết lộ cách vệ sinh xe, song người đứng đầu bộ phận cải tiến của Avis Arthur Orduna cho biết: "Đối với loại xe này, chúng tôi sẽ cung cấp những dịch vụ cao cấp mà tôi nghĩ rằng không một chiếc xe nào khác trên thế giới này có thể có được."

Theo CNN, phần lớn các hãng xe đều vệ sinh các phương tiện của hãng theo cách thủ công bằng vải làm từ sợi siêu mịn. Tiếp đó, ở những vị trí nhạy cảm, dễ hỏng hóc, họ dùng cồn hoặc nước rửa kính. Ví dụ như Toyota sử dụng cồn để lau rửa camera trong khi Uber dùng nước rửa kính chắn gió khi thời tiết lạnh. Trong trường hợp của Uber, hãng còn phả khí vào các camera của xe để đảm bảo sạch bụi bẩn.

Việc phải lau rửa thủ công kỹ lưỡng như thế này có lẽ không phải là điều khiến người dùng thích thú, song một số hãng xe đang cố gắng để tích hợp nhiều tính năng khác nhau vào trong các thiết kế của họ. Dù sao thì theo giám đốc điều hành Seeva, Diane Lansinger: "Sẽ còn mất một khoảng thời gian tương đối dài cho đến khi chúng ta không còn phải chăm sóc xe một cách thủ công nữa."

Tác giả: Lạc Diệp

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP