Xã hội

Máy bay phải quay đầu hạ cánh khẩn vì động cơ nóng bất thường

Chuyến bay VJ627 của Vietjet Air chở 213 hành khách từ Đà Nẵng đi TPHCM mới đây đã phải quay đầu hạ cánh khẩn cấp do cả 2 động cơ máy bay cùng lúc nóng lên bất thường. Đáng nói, dòng động cơ này cùng loại với động cơ đã phát nổ ở Mỹ cách đây không lâu.

Máy bay của Vietjet gặp sự cố nóng cả 2 động cơ (ảnh minh họa)

Sự cố xảy ra hôm 11/4. Ngay sau khi cất cánh, chiếc Airbus 320 ceo cùng lúc bị tăng nhiệt ở cả 2 động cơ.

Đáng nói, dòng máy bay Airbus 320 ceo của Vietjet sử dụng động cơ CFM56 – 5b, đây là loại động cơ từng phát nổ đối với một chuyến bay của Southwest Airlines – Mỹ hôm 18/4 có số sê-ri động cơ CFM56-7B. Hiện ở Việt Nam chỉ Vietjet sử dụng động cơ CFM.

Trao đổi với PV Dân trí, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, chuyến bay VJ627 chở 213 hành khách từ Đà Nẵng đi TPHCM. Khi may bay mới cất cánh được khoảng 30 phút thì xảy ra sự cố cùng lúc với cả 2 động cơ, tổ lái đã phải cho máy bay quay lại sân bay xuất phát.

Theo đại diện Cục Hàng không Việt Nam, Tổ điều tra sự cố đã thực hiện kiểm tra động cơ; giải mã hộp đen chuyến bay VJ627; đánh giá, phỏng vấn tổ lái; xem xét chương trình bảo dưỡng, theo dõi tình trạng động cơ.

Đại diện Cục Hàng không cho biết, có ít nhất 4 nguyên nhân có thể dẫn đến sự cố. Trên cơ sở kết luận điều tra, nhà chức trách hàng không sẽ đưa ra khuyến cáo cho các bên liên quan nhằm đảm bảo an toàn khai thác.

“Có thể do chim va đập hoặc hoạt động khác ở khu bay làm bắn các vật ngoại lai vào động cơ; do nguyên liệu không đảm bảo chất lượng làm tính năng động cơ thay đổi. Từ nghi vấn này, bộ phận kỹ thuật đã lấy mẫu nguyên liệu gửi đi phân tích; có thể do nguyên nhân nội tại của động cơ hoặc do quá trình khai thác, bảo dưỡng của hãng hàng không.” - đại diện Cục Hàng không phân tích.

Đại diện Cục Hàng không đánh giá cao cách xử lý của tổ bay VJ627 và cho máy bay hạ cánh an toàn. Sự cố cả 2 động cơ máy bay cùng lúc được hệ thống báo cảnh báo tăng nhiệt được cho là hiếm gặp trong hoạt động hàng không, khi đó chuyến bay phải đối mặt với nhiều rủi ro vì không thể tắt cả 2 động cơ.

Được biết, sự cố được xếp vào nhóm C - nhóm uy hiếp an toàn cao. Kết quả điều tra chính thức về sự cố này sẽ được công bố trong ít ngày tới.

Tác giả: Châu Như Quỳnh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP