Thế giới

Máy bay Mỹ hạ cánh khẩn cấp vì phát hiện tim người bị bỏ quên trên khoang

Một máy bay của Mỹ đã phải hạ cánh khẩn cấp sau khi phi hành đoàn phát hiện ra một trái tim người bị bỏ quên trên khoang hành lý, trong khi lẽ ra nó phải được giao cho một bệnh viện để tiến hành phẫu thuật ghép tạng.

Đức Hoàng

Một máy bay của hãng Southwest (Ảnh: BI)

NBC News đưa tin, máy bay số hiệu 3606 của hãng Southwest Airlines hôm 9/12 đã buộc phải quay đầu và hạ cánh khẩn cấp xuống Seattle, bang Washington, Mỹ sau khi phi hành đoàn phát hiện một quả tim người đã bị bỏ quên trên khoang hành lý.

Theo đó, phần nội tạng này được đưa lên máy bay khi nó đậu ở sân bay tại thành phố Sacramento, California và dự kiến sẽ được một công ty chịu trách nhiệm lấy và giao lại cho một bệnh viện ở Seattle khi máy bay hạ cánh tại đây lúc 14h15 cùng ngày (giờ địa phương). Nhưng trái tim trên đã bị bỏ quên.

Tới 15h02, chuyến bay 3606 tiếp tục cất cánh từ Seattle, dự kiến tới Dallas, bang Texas. Tuy nhiên, phi công đã phát hiện ra trái tim vẫn đang nằm trong khoang, vì vậy người này đã buộc quay đầu máy bay để hạ cánh khẩn cấp khi đang bay qua bang Idaho, khoảng 69 phút sau khi máy bay xuất phát từ Seattle.

Máy bay hạ cánh trở lại Seattle vào lúc 17h56, quá 3 tiếng rưỡi so với thời gian nhận tim dự kiến ban đầu. Theo NBC News, một quả tim dùng để phẫu thuật ghép tạng thường chỉ bảo quản được trong 4-6h đồng hồ, tính từ thời gian nó rời lồng ngực người hiến đến khi ghép vào người nhận.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, trái tim chỉ được sử dụng để lấy các van tim, vì vậy nó có thể trụ được 48h đồng hồ, theo bà Deanna Santana, phát ngôn viên của Sierra Donor Services, đơn vị phụ trách việc lấy tim và vận chuyển tới sân bay ở Sacramento.

“Sự chậm trễ không ảnh hưởng tới việc cấy ghép. Nó không mất nhiều thời gian để tới được phòng thí nghiệm y khoa”, bà Santana cho biết.

Bà Santana nói rằng những trái tim được sử dụng chỉ để lấy van thường được vận chuyển bằng máy bay chở khách như hàng hóa và không cần người đi kèm. Bà từ chối tiết lộ tên bệnh viện hoặc công ty chịu trách nhiệm nhận trái tim ở Seattle.

NBC News cho biết, vụ việc đã khiến hành khách hoảng hốt. Bác sĩ phẫu thuật Andrew Gottschalk, một hành khách có mặt trên chuyến bay 3606 cho biết dù ông hiểu được ý tốt của phi hành đoàn hãng Southwest, nhưng việc quay đầu lại là không cần thiết vì lẽ ra những nhân viên này cần biết rằng quả tim chỉ được dùng để lấy van.

“Hành khách cảm thấy vui dù khá bất tiện vì nghĩ rằng sự chờ đợi của họ sẽ cứu sống ai đó, mặc dù họ cũng không kém hoảng hốt. Tuy nhiên, trường hợp này không cần phải làm như vậy”, ông Gottschalk nói.

Hãng Southwest từ chối cung cấp thông tin chi tiết cho sự việc và chỉ đưa ra một thông cáo ngắn cung cấp thông tin tới công chúng.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP