Trong nước

Máy bay Malaysia mất tích: Một hành khách dùng hộ chiếu ăn cắp

Sau khi danh tính hành khách trên máy bay Malaysia bị mất tích trên Biển Đông vào ngày 8/3 được công bố, báo chí Ý đưa tin, một hành khách trên máy bay dùng hộ chiếu ăn cắp. Trong khi đó, Malaysia Airlines không loại trừ “khả năng khủng bố” đối với máy bay.

Máy bay Malaysia mất tích: Một hành khách dùng hộ chiếu ăn cắp

Giới chuyên gia hàng không cho rằng cần phải tập trung xem xét 2 nguyên nhân khiến máy bay Malaysia mất tích: vấn đề bảo dưỡng và khả năng khủng bố .

Luigi Maraldi, 37 tuổi, đã lên tiếng để chứng tỏ với giới chức Ý rằng trên thực tế anh không ở trên chiếc máy bay bị mất tích, chở theo 239 người, của hãng hàng không Malaysian Airlines vào ngày 8/3. Trong danh sách hành khách trên máy bay bị mất tích mà hãng hàng không Malaysian Airlines công bố có tên anh.

Được biết anh đã gọi điện từ Thái Lan về nhà để báo cho gia đình là anh vẫn còn sống.

Maraldi cũng cho biết hộ chiếu của anh đã bị đánh cắp nhiều tháng trước ở đất nước Đông Nam Á này.

Trong khi đó theo thông tin mới, có 5 em nhỏ (chứ không phải là 2 như thông tin trước đó) tuổi từ 2-4 ở trên chiếc máy bay, với 2 em là người Mỹ và 3 em người Trung Quốc. 2 thiếu niên người Pháp, một 14 tuổi và một 17 tuổi, cũng nằm trong số 239 người mất tích cùng chiếc máy bay. Hành khách lớn tuổi nhất là một người Trung Quốc, 79 tuổi.

“Không loại trừ khả năng khủng bố”

Khi công cuộc tìm kiếm trên không được tạm ngưng vào buổi tối, chuyên gia hàng không Chris Yates được tờ Daily Mail của Anh dẫn lời cho biết, do chiếc máy bay của Malaysia không mang đủ nhiện liệu để bay, thì đến thời điểm này “rõ ràng là đã bị rơi”.

“Nói thực là máy bay không mang đủ nhiên liệu để bay tiếp hơn một giờ sau khi dự kiến hạ cánh ở Bắc Kinh. Lúc này chúng ta không biết được điều gì khiến máy bay rơi”.

Nhưng theo chuyên gia “sẽ có hai lĩnh vực để điều tra: việc bảo dưỡng máy bay và cũng có thể là khả năng khủng bố”.

Trong khi đó Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho hay hiện vẫn chưa tìm thấy chiếc máy bay mất tích. Cũng theo ông, hoạt động tìm kiếm hiện đang được tập trung ở khu vực nằm giữa Malaysia và bờ biển miền nam Việt Nam.

Trong khi đó phía Việt Nam cho biết đã phát hiện thấy 2 vệt dầu loang ở cực nam của Việt Nam và hai vệt cách nhau khoảng 10-15 km. Các vệt này cũng khá trùng khớp với các vệt dầu của một vụ tai nạn máy bay.

Chưa đầy một giờ sau khi cất cánh, máy bay mang số hiệu MH370 rời Kuala Lumpur tới Bắc Kinh đã biến mất khỏi màn hình radar. Giám đốc Malaysia Airlines Ahmad Jauhari Yahya cho biết không có dấu hiệu cho thấyphi công gửi tín hiệu cấp cứu, khiến nhiều người suy đoán, nếu có tình huống xấu nào xảy ra đối với máy bay, thì tình huống đó cũng diễn ra rất nhanh.

Tổng giám đốc Cơ quan hàng không dân sự Malaysia Azaruddin Abdul Rahman cho biết tại cuộc họp báo vào cuối ngày thứ bảy, tất cả mọi ghi chép đều được kiểm tra để phục vụ công tác điều tra.

Theo Giám đốc Malaysia Airlines Ahmad Jauhari Yahya, họ chưa loại trừ bất kỳ khả năng nào, trong đó có cả khả năng khủng bố, đối với máy bay. Song ông cũng cho biết vẫn còn quá sớm để đưa ra nhận định.

Trong khi đó, theo danh sách hành khách Trung Quốc có mặt trên chiếc máy bay bị mất tích được bởi cảnh sát Bắc Kinh công bố, giới phân tích cho rằng có ít nhất hai cái tên có thể là tên của người thuộc dân tộc Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, nhóm người bị Trung Quốc cáo buộc đã thực hiện một loạt vụ tấn công khủng bố gần đây, trong đó có vụ tấn công trên Quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh, làm 5 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Vũ Quý /.Dân Trí

Tổng hợp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP