Cuộc sống số

Máy ‘bắn cá’ tàn phá vùng quê

Người lớn “bắn cá”, trẻ con cũng bỏ học “bắn cá”. Máy “bắn cá” xuất hiện hơn tháng nay tại một số vùng quê ở Long An dưới hình thức trò chơi điện tử, nhưng đậm tính đỏ đen.

Một số người đang tụ tập “bắn cá” tại ấp 1, xã Nhị Thành
Một số người đang tụ tập “bắn cá” tại ấp 1, xã Nhị Thành.

Mỗi ngày tại các điểm đặt máy bắn cá ở xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa có hàng chục người đứng vây quanh chiếc máy. 10 ngàn đồng được 100 điểm, trung bình mỗi lần ngồi vào máy, người chơi nạp ít nhất 50 ngàn, nhưng thường chỉ chơi chưa đầy 5 phút là đã hết điểm.

Cả làng “bắn cá”

Trưa 7/12, chúng tôi có mặt tại một quán cà phê ở ấp 1, xã Nhị Thành. Mới 11 giờ nhưng quán đông nghẹt khách ra vào, đa số là công nhân nhà máy bên cạnh, nhiều người tụ tập thành nhóm ngồi đánh bài.

Bên trong là một máy “bắn cá” đang hoạt động liên tục với sáu người chơi. Một tay cầm cần điều khiển súng, tay kia ấn nút bắn liên tục, người thì sung sướng vì bắn trúng cá lớn (trên màn hình điện tử), kẻ hầm hầm chửi thề vì mất cả ngàn điểm nhưng không được con cá nào. Một thanh niên tức tối: “Mới đó mà mất 500 ngàn rồi, lên đạn đến 12 rồi bắn mãi vẫn không chết.”

Theo những người chơi, đạn bắn cá sẽ có số từ 1 đến 12. Đạn càng lớn, cá càng nhanh chết, tuy nhiên đạn lớn sẽ tốn nhiều tiền hơn. Nếu nâng đạn lên đến số 12, cơ hội bắn chết cá to càng lớn nhưng nhanh hết tiền mà cá chưa chắc đã chết.

Bé gái này chơi nhiều giờ tại một điểm             “bắn cá”
Bé gái này chơi nhiều giờ tại một điểm “bắn cá”.

“Bắn cá chết không khó, cả sáu người nâng đạn lên cấp 12 và bắn liên tục từ khi nó xuất hiện chắc chắn sẽ chết. Nhưng chỉ một người được điểm còn năm người kia mất trắng. Một con cá to 1.500 điểm mỗi người bắn ít cũng phải 100 phát đạn, tính ra sáu người hết 600 đạn tương đương hơn 7.000 điểm nhưng cuối cùng chỉ một người được 1.500 điểm, còn lại mất hết, như vậy chủ máy ít cũng ăn được hơn 5.000 điểm”, một người chơi phân tích.

Có người mất hàng chục triệu đồng, cố gỡ vốn nhưng càng gỡ càng mất. “Có ông chơi ở mấy ngày thông, mất hơn 30 triệu nhưng vẫn chơi. Người mất hơn 10 triệu nhiều lắm, thế mà người ta vẫn chơi đó thôi”, một người quản lý máy nói.

Tại máy đặt ở quán của ông Minh, hầu như ngày nào bé Nhi (8 tuổi) cũng đến chơi. Dù còn nhỏ nhưng Nhi biết rất rành về luật chơi, nâng đạn và làm sao để bắn được cá có nhiều điểm. Thấy có người đứng coi mình chơi, Nhi dừng tay ngước lên nhìn rồi lại tiếp tục dán mắt vào màn hình bắn lia lịa. Khi được hỏi không đi học sao chơi nhiều thế, tiền đâu nạp thẻ chơi, Nhi cười trừ rồi cúi mặt xuống tiếp tục bắn.

Sát phạt hơn cờ bạc

Theo một số chủ quán cà phê có đặt máy “bắn cá”, đây không phải là máy họ mua về mà có một ông chủ với khoảng 50 máy rải khắp các quán cà phê. Nơi nào có nhiều công nhân, học sinh, có ít nhất một máy, trung bình 1km trên quốc lộ có 2 – 3 máy. Sau khi thỏa thuận hoa hồng, chủ máy sẽ chịu tiền điện còn chủ quán (người quản lý máy) sẽ được giao một chìa khóa để nhập điểm và thu tiền của khách.

Hằng tuần, chủ máy sẽ đi thu tiền lãi, chủ quán nơi đặt máy sẽ được hưởng 10% lợi nhuận. Nếu máy thắng nhiều, chủ máy tới lấy tiền, còn máy mà thua, chủ máy sẽ phải trả lại tiền cho người quản lý.

Tuy vậy, hầu như chưa bao giờ chủ máy phải mang tiền đến nạp vào máy mà toàn đến thu lãi. Ông Minh, người quản lý máy, cho biết: “Từ ngày đặt máy bắn cá ở đây, chưa bao giờ chủ máy phải đem tiền đến mà cứ cách vài ba ngày lại đến thu lời cả chục triệu đồng mỗi máy”.

Để hợp thức hóa trò chơi cờ bạc này, các chủ máy đăng ký luật chơi chỉ đổi quà bánh như 500 điểm đổi được một gói bột ngọt…, điểm càng cao đổi được quà có giá trị hơn. Tuy nhiên, ở các địa điểm đặt máy chỉ dán bảng thông báo để qua mắt cơ quan chức năng ,còn thực chất trò chơi này luôn đổi điểm lấy tiền. “Đổi điểm lấy quà thì người ta đâu có chơi, quy điểm thành tiền trả cho khách người ta muốn làm gì thì làm”, một quản lý máy “bắn cá” nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên, những chiếc máy “bắn cá” này có xuất xứ từ Trung Quốc với giá khoảng 30 – 80 triệu đồng/ chiếc, được nhập vào TPHCM, sau đó phân phối đến các tỉnh miền Tây. Để kiếm lời từ người chơi, những người chủ máy đã cài đặt sẵn trong máy một số con chip điện tử điều hành ăn thua cho máy như ăn 7 thua 3 hoặc ăn 6 thua 4 tùy thuộc mức độ mà chủ máy muốn thu lãi.

Ngô Bình

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP