Xe

Màu khói ống xả khác nhau - cảnh báo nguy cơ hỏng xe máy

Khi bạn quan sát xe máy đang xả ra khói trắng, đen hoặc xanh đều là dấu hiệu cho thấy xe bạn đang gặp vấn đề nghiêm trọng cần phải tiến hành kiểm tra và cứu chữa kịp thời.

Một chiếc xe vận hành ổn định trong điều kiện bình thường, xe sẽ không xả ra khói do việc đốt cháy hết nhiên liệu nên nhìn bằng mắt thường chúng ta sẽ không thấy được lượng khói đang xả ra. Tuy nhiên, khi gặp sự cố nào đó về động cơ xe sẽ xả ra một lượng khói đen, trắng hoặc xanh.

Hiện tượng xe máy xả khói trắng

Xe máy xả khói trắng. Ảnh minh họa

Nguyên nhân xe bạn xả ra khói trắng chủ yếu là do van xăng bị hở, xéc - măng bị hở, piston hoặc xy lanh bị mài mòn, gioăng quy lát bị hở khiến cho dầu nhớt rớt vào buồng đốt cháy và tạo ra khói màu trắng kèm theo mùi khét khó chịu. Ngoài ra Khói trắng là biểu hiện của việc trong hòa khí có chứa nước. Nước có thể có trong chế hòa khí khi để xe dưới mưa, sử dụng lâu không vệ sinh, trong xăng hoặc do nước làm mát (xe làm mát bằng dung dịch) rò rỉ vào trong buồng đốt.

Hiện tượng xe máy xả khói đen

Xe cả ra khói màu đen là do nhiên liệu không được đốt cháy hết trong quá trình vận hành mà phần còn lại bị thoát ra ngoài dẫn đến hiện tượng xe máy xả khói đen.

Bộ phận lọc gió bị tắc hoặc bẩn dẫn đến lượng không khí hút nhiên liệu không đủ, hỗn hợp nhiên liệu trở nên quá nhiều xăng và không đủ không khí để có thể đốt cháy hoàn toàn. Gặp vấn đề ở bộ chế hòa khí do không kiểm soát được lượng xăng và không khí đi vào nhiên liệu dẫn đến tỉ lệ không thích hợp cũng là nguyên nhân của việc nhiên liệu không được đốt cháy hoàn toàn khiến xe xả ra lượng khói màu đen

Hiện tượng xe máy xả khói xanh

Xy lanh xước biến dạng gây ra khói xanh. Ảnh minh họa

Xe bị khói xanh làm hao dầu bôi trơn, nếu dầu xuống quá thấp sẽ khiến các chi tiết trong động cơ không được bôi trơn tốt nên bị mòn rất nhanh, trên đầu ra của ống xả có thể có dầu bám giống như bị ướt hoặc có bụi bẩn bám nhiều. Khói xanh hầu như chỉ xuất hiện ở các xe đã cũ. Theo thời gian sử dụng, xéc-măng hoặc xy lanh bị mòn, dầu sục từ dưới các-te lên buồng cháy hoặc phớt chặn của thân xu-páp bị hở làm dầu bôi trơn từ cơ cấu phối khí bị lọt vào buồng đốt. Khảo sát thực tế cho thấy xe bị khói xanh thì có tới trên 70% các trường hợp là do mòn xéc-măng. Phần còn lại là do mòn, xước nòng xy-lanh, chảy dầu ở phớt chặn xu-páp. Trong trường hợp này cần đưa xe tới trung tâm để được kiểm tra và xử lý triệt để.

Tác giả: Hoàng Yến

Nguồn tin: VietQ.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP