Ảnh minh họa.

Báo Công an nhân dân dẫn nguồn tin từ Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP. Hà Nội cho biết, Phòng đang thụ lý vụ lừa đảo qua mạng Internet, nạn nhân là chị Nguyễn Thị H., trú tại quận Đống Đa, TP. Hà Nội.Chị H. trình báo vụ việc: Khoảng đầu năm 2015, qua mạng Internet, chị quen với một nam thanh niên người nước ngoài dưới cái tên Mohammad Nazim.

Đối tượng này cho chị H. biết, mình xuất thân từ dòng dõi hoàng tộc ở Ai Cập và đang nắm giữ khoản thừa kế gia sản hàng tỉ USD.

Nazim đã đến TPHCM và một số tỉnh miền Trung du lịch nhiều lần và anh ta rất có cảm tình với đất nước, con người Việt Nam, đồng thời có ý định muốn thành lập một “Quỹ phát triển cộng đồng” cho người Việt.

Số tiền Nazim sẽ đóng góp vào quỹ này khoảng 5 triệu USD và sẽ dành một chỗ cho chị H. trong Ban quản lý quỹ.

Sau một thời gian trao đổi về việc triển khai quỹ nói trên, chị H. nhận được đề nghị chuyển trước cho anh ta 20.000 USD tiền mặt để anh làm các thủ tục pháp lý.

Tuy chưa biết mặt “hoàng tử Ai Cập”, nhưng khi biết số ngoại tệ triển khai quỹ là khá lớn, với điều kiện kinh tế khá giả của mình, chị H. không đắn đo và đã tìm đến một đại lý chuyên đổi ngoại tệ trên phố Hà Trung (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) gửi 20.000 USD vào đây.

Sau đó, chị phải bay sang Campuchia để rút số tiền này rồi trực tiếp đưa cho một người tên là Solomon, dưới sự ủy thác của Nazim.

Tính đến cuối tháng 11, chị H. đã chuyển cho Nazim tổng cộng là 94.000 USD (khoảng hơn 2 tỉ đồng).

Tuy nhiên, sau khi đã hoàn tất các lần chuyển tiền, chị H. chờ mãi nhưng dự án và “hoàng tử Ai Cập” vẫn “bặt vô âm tín”, nhận thức được việc mình bị lừa nên chị H. đã đến cơ quan Công an trình báo.

Thời gian gần đây rất nhiều người bị các đối tượng người nước ngoài lừa đảo tiền bạc và tài sản với giá trị lớn.

Chiêu trò chung của các đối tượng này là mạo danh người giàu có và nổi tiếng để kêu gọi lập quỹ từ thiện, hoặc giúp đỡ để được nhận tiền thừa kế, hoặc gửi tặng một thùng quà giá trị lớn cộng với tiền mặt rồi giả danh hải quan yêu cầu phải nộp thuế mới được nhận hàng…

Hiện nay, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP. Hà Nội đang xác minh đơn của anh Q. (ở quận Long Biên), trình báo bị một người phụ nữ ngoại quốc, mạo danh hoa hậu lừa đảo chuyển tiền.

Theo tường trình, anh Q. lâu nay trò chuyện với một phụ nữ tự giới thiệu tên Tatiana Deba (hoa hậu quốc tịch Bờ Biển Ngà) trên mạng xã hội.

Tatiana kể rằng, mình được hưởng thừa kế từ người cha quá cố số tiền 3,4 triệu USD. Tuy nhiên, cô chỉ nhận được tiền nếu có ai đó ở quốc gia thứ ba chịu làm đối tác làm ăn.

Tatiana Deba chia sẻ sau nhiều đắn đo, cô chọn Việt Nam và nhờ anh Q. giúp đỡ. Khi nhận được thừa kế, Tatiana hứa gửi tặng đối tác người Việt 20% giá trị tài sản.

Làm việc với cảnh sát, anh Q. khai sau khi nhận được đề nghị của “hoa hậu”, đã nhiều lần gửi thư hỏi về kế hoạch hợp tác và được Tatiana hướng dẫn tỉ mỉ. Trong đó, cô gái gốc Phi hướng dẫn anh liên hệ với luật sư và làm việc với một ngân hàng tại Anh, để biết về số tiền thừa kế.

Sau vài lần bàn thảo hợp tác, “hoa hậu” bất ngờ đề nghị anh Q. chuyển vào tài khoản luật sư của cô ta 50.000 USD.

Chưa biết thông tin về cô “hoa hậu”, nhưng thấy người này đã đề nghị chuyển tiền, anh Q. nghi ngờ bị lừa nên lên mạng tìm hiểu về việc giao dịch với người nước ngoài tại Việt Nam.

Thấy nhiều người sa bẫy màn kịch thừa kế triệu đô, anh Q. đến Phòng Cảnh sát hình sự trình báo.

Tiểu Mai/ Chính Phủ