Nhân ái

Mất đi hai đứa con, đôi vợ chồng nghèo giờ chỉ mong tìm lại nụ cười cho con trai hở hàm ếch

Sinh tới 3 lần, vợ chồng chị Oanh đau đớn khi lần lượt hai đứa con ra đi vì bệnh bẩm sinh. Giờ đây, anh chị chỉ mong đứa con trai duy nhất còn sống tìm được nụ cười do không may bị sứt môi hở hàm ếch. Vì nghèo khó, anh chị không có điều kiện đưa con đi phẫu thuật.

Mỗi khi nhìn cậu con trai Nguyễn Quang Vũ, 6 tháng tuổi, cười với nụ cười “chẳng giống ai”, lòng người mẹ trẻ Phan Thị Kim Oanh (SN 1988) ở xóm Đất Đỏ, xã Thường Nga, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh lại đau nhói. Thương con sinh ra đã không được lành lặn, anh chị lại càng đau đớn khi gia đình quá nghèo không có được kinh phí đưa con đi chữa trị, phẫu thuật.

Chia sẻ với PV, giọng chị Oanh nghèn ngẹn: “Khi mang thai cháu, vợ chồng em thường xuyên đi kiểm tra, lần nào kết quả thai nhi phát triển cũng bình thường nên rất vui. Đến tháng thứ 8, bác sỹ mới phát hiện thai nhi bị hở hàm ếch nhưng khi ấy đã quá trễ nên vợ chồng em quyết giữ lại con mà nước mắt lăn dài. Giờ mỗi lần nhìn con em lại khóc rồi nghĩ sau này lớn lên chắc sẽ tự ti lắm”.

Bé Vũ bị sứt môi hở hàm ếch nên việc ăn uống rất khó khăn. Ảnh Huy Đạt

Vì bé Vũ bị hở hàm ếch nên môi và miệng không mím lại được. Việc ăn uống của con rất khó khăn. Lần nào con ăn cũng trào ra ngoài, không cẩn thận có khi lại bị sặc lên mũi. Cũng vì ăn kém mà con không lên cân mấy. Chị Oanh lại không có sữa nên phải mua sữa ngoài. Hiện tại, vợ chồng anh chị phải “thắt lưng buộc bụng” dành dụm từng đồng để mua sữa cho con uống.

Hoàn cảnh của vợ chồng chị Oanh vô cùng éo le. Năm 2013, chị Kim Oanh đến với anh Nguyễn Quang Trung (SN 1985) khi hai anh chị đang đi làm công nhân ở Bình Dương. Cuộc sống công nhân dù vất vả đến mấy cũng vơi đi khi cô con gái đầu lòng chào đời bụ bẫm, khỏe mạnh. Thế nhưng, lên 3 tuổi cháu phát hiện mắc bệnh hiểm nghèo. Anh chị đau đớn nhìn con từ một đứa trẻ lành lặn, phát triển bình thường cứ dần dần teo tóp, không tự ngồi dậy được.

Thương con, vợ chồng chị Oanh đã đưa con đi khắp các bệnh viện, tốn kém chi phí rất nhiều so với đồng lương ít ỏi làm công nhân. Sau những nỗ lực của bố mẹ, cháu vẫn bỏ anh chị ra đi. Một thời gian dài nghỉ việc để đưa con đi viện, anh chị đành dắt nhau về quê tìm hướng mưu sinh khác.

Nỗi đau mất đi cô con gái tạm nguôi ngoai khi chị Oanh biết tin mình mang bầu đứa con thứ 2. Vợ chồng anh chị Oanh vui mừng bàn nhau chăm chỉ làm thuê tích cóp chuẩn bị chu đáo cho bé chào đời. Vậy nhưng niềm hạnh phúc lần này cũng thật ngắn ngủi, bé thứ hai mắc phải căn bệnh như cô chị và mất khi gần 2 tuổi (2018).

Đau đớn khi mất đi hai đứa con vì căn bệnh hiểm nghèo bẩm sinh, vợ chồng chị Oanh không muốn một lần nữa phải gánh thêm sự mất mát. Dẫu vậy, hoàn cảnh đang đẩy anh chị vào đường cùng. Gia đình anh Trung, chị Oanh nằm trong diện đặc biệt khó khăn của xã. Căn nhà anh chị đang ở cũng xuống cấp nghiêm trọng.

Con cái ốm đau triền miên nên kinh tế vợ chồng trẻ rất khó khăn. Anh Trung đi làm phụ hồ, còn chị Oanh từ khi sinh đến nay không đi làm được vì phải chăm con. “Vợ chồng em không biết có làm gì nên tội mà ông trời lại hành hạ các con em thế. Hết hai đứa bỏ ra đi rồi đến bé Vũ. Chạy chữa cho hai con lớn chưa trả hết nợ, giờ chúng em lấy tiền đâu ra để chạy chữa bệnh cho bé Vũ” – chị Oanh buồn bã nói.

Đã mất đi hai con vì bệnh, chị Oanh mong rằng bé Vũ sẽ có được cuộc sống bình thường. Ảnh Huy Đạt

Các chuyên gia y tế cho rằng, việc điều trị cho trẻ bị dị tật khe hở môi - vòm họng cần rất nhiều thời gian và phải điều trị toàn diện. Từ khi trẻ mới sinh đã phải điều trị tiền phẫu thuật để trẻ có thể ăn uống, tránh biến dạng nhiều. Đến khi trẻ được 6-8kg có thể phẫu thuật đóng kín khe hở môi. Khi trẻ được trên 10kg, sẽ phẫu thuật điều trị khe hở vòm miệng.

Sau các ca phẫu thuật điều trị khe hở, trẻ còn liệu trình điều trị rối loạn phát âm để có giọng nói bình thường trước khi đến trường, điều chỉnh nắn răng mang lại hàm răng đẹp cho các cháu… Quá trình điều trị lâu dài nên sẽ vô cùng tốn kém.

Cuộc sống của những đứa trẻ bị sứt môi hở hàm ếch như bé Vũ vất vả, khốn khổ từ đường ăn uống, nói năng đến thẩm mỹ. Phẫu thuật không phải chỉ một lần mà nhiều khi phải mất 4 - 5 lần mới mong thành công, có được nụ cười bình thường. Mong rằng sự trợ giúp của cộng đồng sẽ mang đến cho cháu Vũ nụ cười trẻ thơ như bao đứa trẻ khác.

Mọi sự giúp đỡ gia đình bé Nguyễn Quang Vũ xin gửi về:

Chị Phan Thị Kim Oanh (SN 1988) ở xóm Đất Đỏ, xã Thường Nga, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.

Tác giả: P.Thuận

Nguồn tin: Báo Gia đình & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP