Thế giới

Manila điều tra biểu ngữ gọi Philippines là tỉnh của Trung Quốc

Giới chức Manila đã vào cuộc điều tra việc các biểu ngữ gọi Philippines là "một tỉnh của Trung Quốc" xuất hiện ở một số địa điểm công cộng của Manila, đúng dịp Philippines đánh dấu 2 năm thắng kiện Trung Quốc tại Tòa Trọng tài quốc tế ở The Hague.

Người dân Philippines biểu tình yêu cầu Trung Quốc tuân thủ phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế trong vụ kiện "đường lưỡi bò". (Ảnh: EPA)

Theo Reuters, các biểu ngữ này bí mật xuất hiện trên các cây cầu ở Manila hôm nay 12/7. Biểu ngữ có nội dung bằng tiếng Anh và tiếng Trung gọi Philippines là "tỉnh của Trung Quốc".

Các biểu ngữ này xuất hiện ở ít nhất 5 địa điểm của Manila và giới chức địa phương đã cho dỡ bỏ các biểu ngữ đó ngay trong sáng nay đồng thời vào cuộc điều tra. Hiện chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm về các biểu ngữ đang gây “bão” trên các mạng xã hội ở Philippines.

Mạng xã hội ở Philippines ngay lập tức tràn ngập từ khóa “tỉnh của Trung Quốc” và “Biển Đông”. Một số cư dân mạng cáo buộc đây là "chiêu trò" của lực lượng chính trị đối lập nhằm gây chia rẽ giữa Philippines và Trung Quốc. Trong khi đó một số cư dân mạng chỉ trích chính phủ Philippines không cứng rắn với các hành động gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông.

Các biểu ngữ trên xuất hiện đúng dịp tròn 2 năm Tòa trọng tài quốc tế ở The Hague (Hà Lan) bác bỏ tuyên bố "đường lưỡi bò" phi lý của Trung Quốc theo đơn kiện của Philippines.

Tuy nhiên, hai năm kể từ sau phán quyết của tòa, chính quyền của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bị chỉ trích không thể gây sức ép buộc Trung Quốc tuân thủ phán quyết.

Philippines khởi kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế từ tháng 1/2013. Đơn của Philippines đề nghị phân xử 3 việc: làm rõ tính pháp lý của “đường chín đoạn”, còn gọi là “đường lưỡi bò” của Trung Quốc ôm lấy một vùng rộng lớn ở Biển Đông; quy chế của những thực thể Trung Quốc chiếm đóng như các bãi cạn và các quyền hàng hải của chúng, và các hoạt động của Trung Quốc tại những nơi Philippines coi là vùng đặc quyền kinh tế của họ.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi lý với hầu hết diện tích Biển Đông thông qua yêu sách “đường chín đoạn” hay “đường lưỡi bò”, chồng lấn chủ quyền với các quốc gia Đông Nam Á khác.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP