Trong nước

Màn trả lời ‘kinh điển’ của Bộ trưởng VHTTDL: ĐBQH nghĩ gì?

“Chúng tôi nghĩ không đến nỗi là đằng sau sự bật cười có một sự phê phán, mỉa mai nào đó”, ĐB Dương Trung Quốc nói về trả lời chất vấn gây cười của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh.

“Người đi trước luôn luôn “trao tặng” lại cho người sau “di sản” của mình.”

Tin tức từ Quốc hội ngày 17/11, trong phần trả lời chất vấn của mình, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Hoàng Tuấn Anh đã ấn tượng toàn bộ đại biểu có mặt tại nghị trường cũng như cử tri theo dõi qua kênh truyền hình trực tiếp về cách trả lời chất vấn của mình.

“Tôi nhớ Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã hỏi bao giờ du lịch Việt Nam bằng Thái Lan, Malaysia, tôi bỏ ngỏ câu trả lời. Tôi không dám mà để nhiệm kỳ tiếp theo trả lời câu hỏi này. Điều đại biểu Hải nêu ra lý giải tại sao chúng ta chưa đạt được, mình biết mình đang ở đâu”, ông Hoàng Tuấn Anh nói.

“Với tư cách là người đứng đầu ngành văn hóa, thể thao và du lịch, những gì đã cố gắng thì cố gắng rồi. Chưa đạt được mong muốn của Quốc hội thì tôi xin chịu trách nhiệm và truyền đạt lại cho bộ trưởng kế tiếp”, câu kết phần trình bày của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã làm nhiều đại biểu cười ồ.

Kết thúc phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói vui: “Bộ trưởng cho Quốc hội đi du lịch rất là mệt”.

Trao đổi với phóng viên bên hành lang Quốc hội sáng 18/11, ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai) nói: “Tôi đã chứng kiến nhiều vị làm Quốc hội bật cười một cách rất hồn nhiên. Tôi thấy điều này có thể nằm ở cách diễn đạt. Chúng tôi nghĩ không đến nỗi là đằng sau sự bật cười có một sự phê phán, mỉa mai nào đó”.

  Màn trả lời 'kinh điển' của Bộ trưởng VHTTDL: ĐBQH nghĩ gì? - Ảnh 1

ĐB Dương Trung Quốc nói muốn nhìn thực tế câu nói gây cười của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh. Ảnh Dương Thu.

“Dù sao đi chăng nữa thì ông Hoàng Tuấn Anh cũng nói có sự thật. Sự thật đó là du lịch có rất nhiều yếu tố nằm ngoài du lịch. Ví dụ như vấn đề giao thông, an ninh… chẳng hạn.

Hơn nữa, đúng là trao truyền lại “di sản” của mình cho người khác là một việc đang diễn ra trước mắt.

Với câu nói ấy của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, nếu chúng ta nói với ý là chối bỏ trách nhiệm, là điều đáng trách, thì không hẳn. Bởi nói đúng ra, mỗi một vị Bộ trưởng từ xưa đến nay đều là sự kế thừa của người đi trước. Người đi trước luôn luôn “trao tặng” lại cho người sau “di sản” của mình. Cá nhân tôi thấy đó là điều hết sức cần thiết”, ĐB Dương Trung Quốc đưa quan điểm.

“Việc Bộ trưởng nhắc lại nhiều lần chuyển lại câu trả lời cho người kế nhiệm thì có thể mỗi người nghĩ theo một cách khác nhau. Cá nhân tôi, tôi nghĩ theo hướng thiện chí.

Tôi không cho đó là gánh nặng với người sau. Bởi trên thực tế, có những trường hợp ngày hôm qua đang ở một cơ quan này, nhưng ngày hôm nay phê phán người ở chính cơ quan đó hết sức mạnh mẽ. Nhưng như thế, chính họ cũng đã quên mất rằng, những người đang làm việc hôm nay, cũng đang gánh một phần trách nhiệm của họ từ ngày hôm qua.

Cho nên, đồng trách nhiệm, tôi cho là vấn đề quan trọng. Nó cũng là một vấn đề biện chứng và không thể cắt lát ra được mặc dù về mặt tổ chức, hết thế hệ này sẽ đến thế hệ khác, qua nhiệm kỳ này sẽ đến nhiệm kỳ khác.

Với câu nói của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, tôi muốn nhìn ở góc độ thực tế hơn là một sự chê trách”, ĐB Dương Trung Quốc nói.

“Con người ta khi mong muốn thì bao giờ cũng nhiều hơn rất nhiều so với hiện thực trên mọi lĩnh vực.

Tôi là người hoạt động trên lĩnh vực văn hóa, tôi biết. Có rất nhiều vấn đề bất cập của ngành văn hóa, thể thao. Nhưng đây là vấn đề không hề đơn giản, nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay.

Tôi chỉ xin lấy một ví dụ, một biến động về mặt chính trị, ngoại giao, giá dầu… có thể tác động đến tất cả đời sống xã hội.

Thực tế, chúng ta luôn đòi hỏi cao ở Chính phủ nhưng cũng phải chia sẻ phần nào.

Có thể có những bộ trưởng khéo hơn nhưng họ cũng để lại “di sản” không hề nhỏ. Vấn đề ở đây là cách nói thôi”, ĐBQH – nhà sử học Dương Trung Quốc nhấn mạnh.

Màn trả lời 'kinh điển' của Bộ trưởng VHTTDL: ĐBQH nghĩ gì? - Ảnh 2

ĐB Trương Văn Vở nói: “Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nên suy nghĩ lại”. Ảnh Dương Thu.

“Tôi rất mong Bộ trưởng nên suy nghĩ lại”

Khác với những chia sẻ của ĐB Dương Trung Quốc, ĐB Trương Văn Vở (Đồng Nai) nói: “Về Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, đúng ra, nếu đứng về phía trách nhiệm mà nói thì việc thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu là phải thực hiện đầy đủ theo chế độ công vụ đã quy định.

Cần phải nghiêm túc nhận trách nhiệm của mình khi thực thi nhiệm vụ. Còn một ngày cũng phải có trách nhiệm với nhiệm vụ chính trị được giao.

Tôi rất mong Bộ trưởng nên suy nghĩ lại, một ngày cũng cố gắng ngồi lại, rà soát trở lại, đánh giá đúng vấn đề, trên cơ sở đó, thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình theo chức năng nhiệm vụ được phân công.

Có một lý do mà tôi nghĩ, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Hoàng Tuấn Anh có suy nghĩ nhường cho nhiệm kỳ sau là bởi lẽ, sự nghiệp phát triển du lịch Việt Nam mang tính chiến lược từ nay đến 2020. Đó là một chiến lược dài hạn đã được Chính phủ phê chuẩn và giao cho Bộ VHTT&DL làm chuyển biến du lịch Việt Nam, phù hợp với quá trình hội nhập sâu rộng”.

Dương Thu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP