Thể thao

Man City bị loại ở Champions League: Khi Pep Guardiola nhớ… Messi

Pep Guardiola là HLV thiên tài với nhiều phát kiến “điên rồ”. Thế nhưng, thêm một lần, ông lại lỡ hẹn với đỉnh cao ở Champions League. Có lẽ, lúc này, ông đang nhớ về cậu học trò… Messi.

1. Ống kính máy quay đã hơn một lần bắt gặp cảnh HLV Pep Guardiola thở dài, cúi đầu khi ngồi trên khán đài sân Etihad. Thậm chí, chiến lược gia này còn lấy tay gạt đi những giọt nước mắt sau khi chứng kiến Man City gục ngã.

Pep Guardiola tuyệt vọng sau khi không thể giúp Man City chinh phục đỉnh cao ở Champions League

Thêm một lần, “tướng” Pep thất bại trong việc chinh phục đỉnh cao ở Champions League. Kể từ khi rời khỏi Barcelona, danh hiệu ấy đã trở nên xa vời với ông. Ba lần vào bán kết với Bayern Munich là ba lần thất bại cay đắng. Tình hình còn tệ hơn với Pep Guardiola sau khi sang Man City. Mùa giải trước, ông bị loại khỏi giải đấu này từ vòng 1/8. Năm nay, dù đã giúp Man City trở nên bất khả chiến bại, Pep Guardiola vẫn gục ngã ở vòng tứ kết.

2. Thực tế, Pep Guardiola không xứng đáng bị chỉ trích dù tiếp tục thất bại trước Liverpool ở lượt về và phải nhận thẻ đỏ ở trận này. Bởi lẽ, mọi tính toán của ông đều quá hoàn hảo cho tới bước ngoặt đó là trọng tài từ chối bàn thắng của Leroy Sane.

Cũng như trận lượt đi, Pep Guardiola đã đưa ra phát kiến chiến thuật “điên rồ”. Ông chỉ sử dụng 1 trung vệ, 2 hậu vệ cánh (để tạo thành hàng thủ 3 người). Bên cạnh đó, ông bố trí Sterling trong vai trò hộ công (thực chất là tiền đạo lùi) để tạo nên hàng công gồm 4 cầu thủ. Ít nhiều, chiến thuật ấy đã tạo nên thành công cho Man City.

Trong hiệp 1, họ đã dồn ép tới nghẹt thở. Liverpool không thể dâng cao tấn công mà thường xuyên phải co mình phòng ngự. Man City đã mở tỷ số ở phút thứ 2 và tạo ra hàng loạt cơ hội nguy hiểm sau đó (trong đó có pha dứt điểm trúng cột dọc của Bernardo Silva). Và cuối cùng, bước ngoặt đã đến. Bàn thắng của Leroy Sane đã bị từ chối. Pep Guardiola bị đuổi lên khán đài vì chỉ trích trọng tài. Man City sụp đổ trong hiệp 2.

Đáng lẽ ra, Man City đã có thể rẽ trận đấu sang hướng khác nếu như bàn thắng của Leroy Sane được công nhận (thực tế Sane không hề việt vị bởi bóng chạm chân James Milner nảy về). Nhưng vấn đề đặt ra là, trước đó, họ thực sự thiếu đi “ngôi sao” có thể thay đổi cục diện trong thời điểm chiếm lĩnh hoàn toàn thế trận.

Những Leroy Sane, Gabriel Jesus, Sterling hay Bernardo Silva suy cho cùng cũng chỉ là cầu thủ giỏi, chứ không thể xếp hàng ngôi sao. Trong khi đó, những “ngôi sao thực thụ” của Man City như De Bruyne, David Silva chỉ là những kẻ châm ngòi, chứ không phải “sát thủ”.

Pep Guardiola đang thiếu chân sút sắc sảo như Messi để có thể thay đổi cục diện trong thế khó

Nói vậy để thấy rằng, Pep Guardiola nhớ Messi tới nhường nào. Đó là mẫu cầu thủ có thể quấy phá, thay đổi cục diện nhờ những khoảnh khắc thiên tài. Trong kỷ nguyên hoàng kim của Pep Guardiola, Messi luôn đặt dấu ấn đậm nét nhờ những bàn thắng “gỡ bí” kiểu như vậy.

HLV người Tây Ban Nha có thể phàn nàn về bàn thắng của Leroy Sane nhưng đáng ra, mọi thứ có thể tốt hơn nếu Man City có thể “sắc sảo”, kết liễu đối thủ từ trước đó. Nhưng đáng tiếc, họ không thể làm được điều đó.

3. Không phải ngẫu nhiên mà sau khi rời xa Messi, Pep Guardiola luôn “vô duyên” trong việc chinh phục đỉnh cao ở Champions League. Lối chơi của ông khiến đối thủ trở nên “nghẹt thở” nhưng vấn đề ở chỗ, ông luôn cần mẫu cầu thủ “sắc sảo” để có thể tận dụng cơ hội nhỏ nhất trong thế bí.

Trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè 2018, Pep Guardiola đã chi hàng núi tiền để xây chắc hàng thủ Man City. Nó giúp cho CLB trở nên mạnh mẽ hơn. Nhưng ai cũng hiểu, để trở nên hoàn hảo, Pep Guardiola vẫn cần mảnh ghép cuối cùng mang tên… Messi.

Chỉ có như vậy, Man City mới thực sự vươn tầm ở Champions League. Chỉ có điều, Messi chỉ là một và Pep Guardiola chẳng “bói” đâu ra cầu thủ như vậy.

Tác giả: H.Long

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Man City , Pep Guardiola , Messi

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP