Giáo dục - Đào tạo

Mầm non Thị trấn Vũ Quang: Sức vươn của một mái trường

Nằm ở trung tâm huyện, Trường Mầm non Thị trấn Vũ Quang thành lập chưa được lâu, còn muôn vàn khó khăn thiếu thốn, nhưng tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường đã biết phát huy nội lực, năng động sáng tạo, đẩy mạnh các phong trào thi đua, từng bước xây dựng cơ sở vật chất trường học, nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ, tạo được niềm tin trong Đảng bộ và Nhân dân.

ht

Một tiết học của các cháu trường MN thị trấn Vũ Quang

Khác với các Trường Mầm non trong huyện có tỉ lệ huy động trẻ ổn định, riêng ở Mầm non Thị trấn số lượng huy động vào nhà trẻ năm sau luôn nhiều hơn năm trước. Tỉ lệ huy động vào nhà trẻ toàn huyện là 32% thì ở Thị trấn là 38,5%. Số trẻ huy động năm học 2012 – 2013 là 202 cháu, đến năm 2015 – 2016 là 312 cháu. Ở Thị trấn có yếu tố tăng cơ học ở trẻ em đó là: Số cán bộ trẻ chưa lập gia đình, người buôn bán, lao động sinh sống tại đây nhiều.

Để có cơ sở vật chất phục vụ cho công tác dạy học, trong những năm qua nhà trường đã có nhiều nỗ lực. Nếu như trước đây cơ sở vật chất của nhà trường chưa được đầu tư: phòng học thiếu phải học ở phòng tạm; bàn ghế, đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị thiếu; khuôn viên sân chơi bãi tập chưa được quy hoạch… ảnh hưởng không nhỏ đến công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Trước thực tế đó, một mặt nhà trường chủ động tham mưu với chính quyền địa phương đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mặt khác tuyên truyền vận động đóng góp tự nguyện của cha mẹ học sinh ủng hộ xây dựng mua sắm đồ dùng trang thiết bị phục vụ cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Ngoài ra, tranh thủ sự ủng hộ của các cá nhân, doanh nghiệp đóng trên địa bàn để mua sắm xây dựng các hạng mục vừa và nhỏ. Đến nay nhà trường đã có 10 phòng học, 3 phòng chức năng, trang thiết bị phục vụ hoạt động được trang bị khá đầy đủ, có khuôn viên xanh sạch đẹp an toàn, có đồ chơi ngoài trời cho trẻ hoạt động…

Vườn cổ tích Trường MN Thị trấn mới được đầu tư xây dựng

Không chỉ chú trọng việc đầu tư xây dựng CSVC, nhà trường còn quan tâm đến chất lượng đội ngũ giáo viên. Nhà trường luôn động viên, khuyến khích đội ngũ giáo viên tham gia học tập để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đồng thời phân công giáo viên có kinh nghiệp kèm cạp giúp đỡ giáo viên mới vào nghề. Xen kẽ với các buổi nâng cao chuyên môn nghiệp vụ bằng các tiết thao giảng, dự giờ và trao đổi kinh nghiệm, giáo viên Trường Mầm non thị trấn Vũ Quang còn kể những mẩu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong các buổi sinh hoạt chi bộ để tự răn mình và làm tốt vai trò “người mẹ” ở trường học. Gắn việc “học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh“ với cuộc vận động “Mỗi thầy giáo cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sang tạo”, nhiều đồng chí đã vượt qua khó khăn, theo học các lớp bồi dưỡng. Đến nay đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên cơ bản đảm bảo về số lượng và chuẩn hóa về trình độ, 100% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn về trình độ đào tạo, trong đó có 85% đạt trình độ trên chuẩn, có 3 giáo viên giỏi tỉnh, 6 giáo viên giỏi huyện.

Nhằm nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ, là địa chỉ đáng tin cậy để các bậc phụ huynh yên tâm gửi trẻ, nhà trrường đã tổ chức tốt ăn bán trú với 100% số cháu tham gia. Các cháu được ăn, nghỉ, ngủ tại trường, có phân công trực lãnh đạo và trực giáo viên chu đáo. Cùng với đó nhà trường chú trọng vệ sinh an toàn thực phẩm. Nguồn rau, thịt, cá được hợp đồng người có trách nhiệm cung cấp, không mua thực phẩm không rõ nguồn gốc. Đảm bảo chế độ ăn uống của các cháu vừa đủ lượng, vừa đủ chất. Những cháu biếng ăn, được các cô chú ý, đút từng thìa cháo, thìa cơm, dỗ dành cho các cháu ăn hết khẩu phần. Những cháu biếng ăn, được các cô chú ý, đút từng thìa cháo, thìa cơm, giổ dành cho các cháu ăn hết khẩu phần. Tranh thủ những ô đất trong khuôn viên, Công đoàn trường tổ chức trồng rau sạch, mùa nào rau nấy, vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vừa giảm giá thành bữa ăn. Bên cạnh đó công tác vệ sinh được chú trọng, đảm bảo phòng học, đồ dùng, đồ chơi, sạp ngũ… luôn được sạch sẽ. Nhà trường đã tổ chức nhiều buổi phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ theo khoa học cho các bậc phụ huynh, phối hợp với Trạm Y tế tuyên truyền kiến thức phòng bệnh thường gặp, theo dõi trẻ bằng biểu đồ tăng trưởng.

Lãnh đạo Thị trấn Vũ Quang trao giấy khen cho BGH trường MN thị

Nhiều phụ huynh dành những tình cảm trìu mến khi nhắc đến cô Lê Thị Thu Phương chăm trẻ như con mình. Cháu Thục Uyên đầu năm học bị suy dinh dưỡng (SDD) độ 2, cô đã dày công chăm sóc, phối hợp với gia đình, báo cáo với Ban Giám hiệu để cháu có chế độ ăn riêng, cuối năm kiểm tra sức khỏe, cháu chỉ SDD độ 1. Lớp cô Lê Thị Chanh, đầu năm có 5 cháu SDD, với phương châm “Cô giáo như mẹ hiền” cô đã áp dụng nhiều biện pháp nuôi dạy khéo léo, cuối năm 4 cháu đã không còn SDD. Đầu năm 2014 – 2015, nhóm trẻ có 7 cháu SDD, với sự tận tâm của các cô, sự chỉ đạo của Ban Giám hiệu, cuối năm không có cháu nào SDD. Khẩu hiệu “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai” được đội ngũ giáo viên chú ý. Nhà trường là vườn ươm tài năng cho trẻ, với sự dày công rèn luyện của các cô, nhiều cháu thể hiện được năng khiếu hát, múa, đọc thơ, kế chuyện, tham gia tích cực các hoạt động của ngành, của địa phương.

Mặc dù đã có những kết quả bước đầu, nhưng vẫn còn đó những mong muốn về một ngôi trường khang trang, đạt chuẩn theo quy định việc đầu tư xây dựng đủ cơ sở vật chất, phòng ngủ, phòng vi tính, phòng thư viện, trang thiết bị dạy học… đòi hỏi nhà trường cần phải nỗ lực hơn nữa trong thời gian tới và mong muốn các ngành, các cấp tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để Trường trở thành trường điểm, đáp ứng niềm tin của Đảng bộ và Nhân dân, luôn là địa chỉ tin cậy mà Nhân dân gửi gắm

Minh Phúc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP