Thế giới

Malaysia điều tra nghi vấn Trung Quốc đề nghị giải cứu quỹ 1MDB đổi lấy các dự án

Giới chức Malaysia đang điều tra sau khi xuất hiện cáo buộc nói rằng Trung Quốc đã đề nghị giúp ngăn chặn cuộc điều tra nhằm vào quỹ đầu tư quốc gia 1MDB của Malaysia trong vụ bê bối biển thủ hàng tỷ USD dưới thời cựu Thủ tướng Najib Razak để đổi lấy các dự án hạ tầng.

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak bị điều tra vì cáo buộc liên quan đến vụ biển thủ hàng tỷ USD từ quỹ quốc gia 1MDB. (Ảnh: Bloomberg)

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak bị điều tra vì cáo buộc liên quan đến vụ biển thủ hàng tỷ USD từ quỹ quốc gia 1MDB. (Ảnh: Bloomberg)

Báo Wall Street Journal của Mỹ hồi đầu tuần này đã tiết lộ hàng loạt biên bản cuộc họp bí mật trước kia giữa Malaysia và Trung Quốc. Theo đó, phía Trung Quốc đã nói với Malaysia rằng, họ có thể dùng ảnh hưởng của mình tác động đến Mỹ và một số quốc gia khác để đề nghị các nước đó từ bỏ cuộc điều tra nhàm vào bê bối biển thủ công quỹ ở quỹ đầu tư quốc gia 1MDB dưới thời cựu Thủ tướng Razak. Ngoài ra, Trung Quốc còn đề nghị đặt thiết bị nghe lén tại nơi làm việc và nhà riêng của các phóng viên Wall Street Journal ở Hong Kong theo đuổi vụ điều tra.

Đổi lại, Malaysia sẽ cho phép các công ty Trung Quốc nắm giữ cổ phần trong các dự án đường sắt và đường ống khí đốt theo Sáng kiến Vành đai, Con đường mà Bắc Kinh đưa ra.

Hiện chính phủ Trung Quốc chưa bình luận về những thông tin trên, song trước đó Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bác bỏ cáo buộc nói rằng tiền dùng trong chương trình này được dùng để cứu trợ 1MDB.

"Trung Quốc và Malaysia hợp tác ở một số dự án nhất định. Chúng tôi cũng duy trì liên hệ và hợp tác chặt chẽ với chính phủ mới của Malaysia", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói và đồng thời khẳng định thêm rằng ông không hề hay biết về những thông tin mà Wall Street Journal đưa ra.

Quỹ quốc gia 1MDB được lập ra dưới thời cựu Thủ tướng Malaysia Razak nhằm mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế thông qua quan hệ đối tác toàn cầu và đầu tư trực tiếp nước ngoài. Tuy nhiên, quỹ này bị nghi là có liên quan tới bê bối rửa tiền gây thất thoát khoảng 4,5 tỷ USD và có dính dáng tới hàng loạt quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

Vụ bê bối đã khiến ông Razak thất bại trong cuộc bầu cử năm ngoái và vướng vào vòng lao lý. Hàng loạt quốc gia đã vào cuộc điều tra vụ bê bối chấn động này, trong đó có Mỹ và Singapore.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP