Thế giới

Malaysia bắt cựu thủ tướng Najib

Najib Razak bị bắt sau loạt cáo buộc liên quan đến việc hàng tỷ USD biến mất khỏi một quỹ đầu tư nhà nước.

Cựu thủ tướng Malaysia Najib Rajak. Ảnh: Reuters.

Hãng thông tấn Bernama dẫn nguồn tin từ Ủy ban chống Tham nhũng Malaysia (MACC) cho biết cựu thủ tướng Najib Razak bị bắt tại nhà riêng ở Kuala Lumpur chiều nay và sẽ bị truy tố vào sáng mai.

Một quan chức an ninh cấp cao cho biết các nhân viên chống tham nhũng đến nhà riêng của Najib trong 3-4 chiếc xe không gắn phù hiệu. Sau đó Najib được đưa đến trụ sở MACC tại Putrajaya. MACC là cơ quan đang điều tra bê bối hàng tỷ USD biến mất khỏi quỹ nhà nước 1MDB trong thời gian Najib nắm quyền.

Người đứng đầu Cục Điều tra Tội phạm Thương mại Malaysia Amar Singh hôm 27/6 cho biết giá trị của toàn bộ tiền mặt và vật phẩm thu giữ từ 6 căn hộ có liên quan tới cựu thủ tướng Najib hồi tháng 5 có giá trị cao nhất tới 1,1 tỷ ringgit (270 triệu USD).

Singh cho hay số tài sản này bị thu giữ khi khám xét dinh thự Langgak Duta của Najib, nhà của các con trai, con gái ông và những căn hộ để trống. Toàn bộ 12.000 món trang sức đã bị tịch thu, trong đó có 1.400 dây chuyền, 2.200 nhẫn, 2.800 đôi bông tai, 2.100 vòng tay, 1.600 trâm cài, 14 vương miện, với món đồ đắt nhất là dây chuyền vàng trị giá hơn một triệu USD.

Vật phẩm bị tịch thu là một phần trong cuộc điều tra bê bối liên quan đến 1MDB, một quỹ đầu tư nhà nước do Najib thành lập năm 2009. Cựu thủ tướng 64 tuổi của Malaysia bị nghi đã "rút ruột" hàng tỷ USD khỏi quỹ này, sau khi các báo cáo cho thấy hàng triệu USD đã được chuyển bất hợp pháp vào tài khoản cá nhân của ông. Najib phủ nhận có bất cứ hành vi sai phạm nào.

Theo một cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ, nhà tài chính Malaysia Jho Low đã sử dụng 1,3 triệu USD tiền bị chiếm dụng từ 1MDB để mua 27 dây chuyền vàng và vòng tay 18 carat cho vợ của người được liệt kê trong đơn khiếu nại là "Quan chức số 1 Malaysia". Quan chức này được tin là Najib.

Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên kể từ khi để thua đối thủ Mahathir Mohamad trong cuộc bầu cử hồi tháng 5, Najib bác bỏ cáo buộc ông có hành vi sai trái liên quan đến quỹ 1MDB và nói không biết gì về việc tiền từ quỹ này xuất hiện trong tài khoản riêng của mình. Najib cũng giải thích số hàng hiệu tại nhà mình là quà vợ và con gái được tặng, không liên quan đến 1MDB.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP