Trong nước

Mãi khắc ghi vào lịch sử

Cuộc chiến đấu anh dũng, bất khuất của quân và dân bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc năm 1979 mãi khắc ghi vào lịch sử ngàn năm giữ nước và dựng xây đất nước ta như một dấu mốc không thể phai mờ.

Đúng ngày này của 40 năm trước, mờ sáng ngày 17-2-1979, khi chưa tròn 4 năm đất nước thống nhất, tiếng súng lại vang trên bầu trời biên giới phía Bắc.

Cơ thể đất nước còn chằng chịt các vết thương do đạn bom trong hai cuộc chiến tranh chống xâm lược, hầu như chưa thời gian yên bình để dồn sức người sức của khắc phục hậu quả chiến tranh, dựng xây đất nước, chúng ta lại phải cầm súng chiến đấu khi lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc bị xâm phạm bởi đội quân Trung Quốc hơn 60 vạn người.

Vô cùng khát khao và mong mỏi hòa bình, bình yên nhưng chúng ta không còn lựa chọn nào khác là phải đứng lên chiến đấu để bảo vệ biên giới, bảo vệ mảnh đất máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc! Quân Trung Quốc tấn công xâm chiếm biên giới phía Bắc nước ta là sự thật. Cuộc chiến đấu chính nghĩa bảo vệ Tổ quốc của chúng ta là sự thật không thể bác bỏ.

Đối mặt với đội quân Trung Quốc hơn 60 vạn người cùng hàng ngàn xe tăng và pháo hạng nặng, chúng ta chỉ có lực lượng công an vũ trang, dân quân địa phương và 7 sư đoàn với tổng số quân khoảng 7 vạn người. Sự chênh lệch về lực lượng, vũ khí là vô cùng lớn.

Thế nhưng, tinh thần chiến đấu của quân và dân ta là anh dũng vô song. Lực lượng ít hơn đội quân Trung Quốc hàng chục lần nhưng quân và dân biên giới đã chiến đấu ngoan cường, chặn đứng bước tiến của đội quân đông hơn gấp bội. Những trận chiến bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng khắc sâu vào tâm khảm chúng ta, như ở Pháo đài Đồng Đăng (Lạng Sơn), Bát Xát, Mường Khương (Lào Cai), Trà Lĩnh, Trùng Khánh (Cao Bằng), Pò Hèn (Quảng Ninh)...

Sự đánh trả ngoan cường bảo vệ biên giới của quân và dân ta đã gây thiệt hại nặng cho quân Trung Quốc. Thiệt hại nặng nề trên chiến trường, bị dư luận thế giới lên án, Trung Quốc buộc phải rút quân vào ngày 6-3-1979.

Quân và dân ta đã bảo vệ vững chắc biên cương phía Bắc của Tổ quốc. Song, cuộc chiến đấu tự vệ để bảo vệ Tổ quốc làm cho hậu quả chiến tranh mà chúng ta gánh chịu thêm nặng nề. Hàng vạn chiến sĩ và đồng bào biên giới thương vong, hàng triệu người mất nhà cửa. Máu của hàng vạn anh hùng, liệt sĩ và người dân biên giới đã đổ xuống để giữ gìn lãnh thổ cha ông ngàn đời để lại.

Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979 là một dấu mốc không bao giờ phai mờ trong lịch sử 4 nghìn năm giữ nước và dựng xây đất nước! Chúng ta mãi tri ân những anh hùng, liệt sĩ và người dân đã ngã xuống để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Cuộc chiến đã lùi xa 40 năm. Gác lại quá khứ, hướng tới tương lai, quan hệ Việt Nam và Trung Quốc ngày nay đã được bình thường hóa, khôi phục và phát triển nhanh chóng. Lịch sử minh chứng việc không ngừng củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước là hoàn toàn phù hợp với lợi ích căn bản và lâu dài của nhân dân hai nước, góp phần củng cố hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực cũng như trên thế giới.

Những sự thật về cuộc chiến vệ quốc là không thể đảo ngược, là những dấu mốc khắc đậm trong dòng chảy của lịch sử ngàn năm dựng xây và bảo vệ đất nước của dân tộc ta.

Tác giả: Phạm Dương

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP