Xã hội

Mắc bệnh lạ, bé gái nửa năm không thể đi đại tiện

Thông tin từ Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM cho biết, vừa phát hiện và kịp thời cứu chữa cho một bệnh nhi bị hội chứng hiếm gặp.

Theo đó, bệnh nhi T.Q.H. (13 tuổi, ngụ ở Bình Dương) thường xuyên bị đau bụng, trong vòng 6 tháng gần đây bệnh nhi không đi đại tiện, gây suy nhược, gầy còm. Mặc dù đã được điều trị ở nhiều bệnh viện lớn, nhỏ nhưng vẫn không tìm ra bệnh.

Cứ vài ngày, gia đình lại đưa con gái vào bệnh viện để truyền dịch. Từ 34 kg, bé sụt còn 24 kg, suy kiệt trầm trọng không thể đi lại. Bệnh nhi được đưa đi nhập viện Bệnh viện Nhi đồng 1 trong tình trạng kiệt sức, không thể tự bước đi được, gia đình phải đưa đi bằng xe đẩy.

Qua siêu âm đầu dò và chụp CT động mạch vành, các bác sĩ chẩn đoán bé bị có những dấu hiệu của hội chứng kìm mạch máu, đường dẫn từ dạ dày ra đại tràng bị nghẽn. Bé ngày càng suy nhược thì việc kìm mạch máu lại càng diễn tiến xấu hơn, chặt hơn khiến cho việc lưu thông đường ruột khó khăn.

Bé gái dần hồi phục sau mổ, hiện đã ăn uống bình thường. Ảnh: T.P

Bác sĩ Nguyễn Hữu Chí - Trưởng khoa Siêu âm (Bệnh viện Nhi đồng 1) cho hay: “Ngay khi kiểm tra cho bệnh nhi, tôi đã phát hiện những dấu hiệu bất thường khi động mạch chủ đè lên tá tràng gây tắc tá tràng đồng thời kẹp luôn cả tĩnh mạch thận khiến bệnh nhi bị tiểu máu”.

Vì vậy, các bác sĩ quyết định phẫu thuật sớm cho bệnh nhi. Sau khi mổ, những triệu chứng đau bụng trường kỳ, dữ dội sau đã chấm dứt, đường tiêu hoá bắt đầu phục hồi, số lượng thức ăn bắt đầu tăng lên. Hiện tại, bệnh nhi đã ăn uống được, đi vệ sinh bình thường, hết đau bụng và đang dần tăng cân.

BS Chí cho biết, hội chứng kìm mạch máu này tương đối hiếm gặp, thường có các triệu chứng như vấn đề tiêu hóa nên khó chấn đoán, rất dễ bị bỏ qua. Nếu để lâu, bệnh nhân không ăn được, thì càng bị suy nhược, mạch càng bị kìm chặt ruột hơn, dẫn đến suy kiệt, mất nước điện giải, lâu ngày sẽ tử vong.

Người mắc hội chứng trên thường gặp các biểu hiện: no sớm, đau bụng, buồn nôn, ói mửa, thể trạng gầy gò, gù vẹo cột sống...

Khoảng 10 năm trở lại đây, bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM đã tiếp nhận 7 trường hợp mắc hội chứng kìm mạch máu. Bệnh rất ít gặp nên đang gây ra nhiều khó khăn trong chẩn đoán chuyên môn đối với chính các bác sĩ.

Tác giả: Chí Tâm

Nguồn tin: Báo Công lý

  Từ khóa: bệnh lạ , bé gái

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP