Tin trong nước

Ly kỳ vụ giải cứu 2 cháu nhỏ khỏi “công trường” mua bán nội tạng

Anh Phạm Tuấn Anh (TP.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) không quản khó khăn, vất vả, lùng sục hàng chục km đường biên giới Việt – Trung để truy tìm hai cháu bé bị bác ruột bắt cóc đưa sang Trung Quốc.

May mắn đã giúp anh giải thoát hai cháu nhỏ khỏi “công trường” mua bán nội tạng người để đưa các cháu về nước thành công trong niềm vui khôn siết của người thân trong gia đình nạn nhân.

Hy vọng mong manh

Ngay khi đưa cháu bé về đến TP.Móng Cái (Quảng Ninh), anh Tuấn Anh liên hệ với PV thông báo sự việc. Anh bảo: “May quá ông ơi, tôi thấy hai cháu nhỏ rồi”.

Anh kể: “Lúc thấy hai đứa trên xe, mặt chúng nó tái dại, bị đánh đập và bỏ đói, tôi không cầm được nước mắt. Nơi tôi tìm thấy hai đứa trẻ được xác định là “công trường” mua bán nội tạng người, tôi nghĩ nhiều khả năng chúng nó bị bắt sang để bán nội tạng thôi”.

Khi được PV hỏi về hành trình truy tìm hai cháu nhỏ, anh kể: “Ngày 27/8, một chị bạn trong Sài Gòn là người nhà của gia đình hai cháu bé điện cho tôi, nhờ để ý xem có hai cháu nhỏ tên K. và L. đi cùng một người trung tuổi qua Móng Cái không. Tôi nhận lời ngay.

Sáng ngày 28/8, tôi yêu cầu người nhà chuyển ảnh của hai cháu bé để làm cơ sở. Cầm hai tấm ảnh, khoảng 10h trưa 28/8, tôi cùng một người bạn nữa gấp rút lên đường. Chúng tôi lùng sục hết các nơi nghi vấn nhưng hai cháu bé vẫn bặt tăm. Khoảng 12h15′, chúng tôi được một người dân ở bên Đông Hưng (Trung Quốc) cho biết, có thấy ba người giống như trong ảnh đi về phía bến xe. Lúc đó, tôi phán đoán nhanh, chắc đối tượng sẽ mang theo hai cháu bé lên xe khách rời khỏi Đông Hưng đi sâu vào nội địa Trung Quốc.

Khoảng 13h, chúng tôi có mặt tại bến xe Đông Hưng. Đến nơi, chúng tôi tiếp tục được một người dân tại đây cho hay, có ba người như trong ảnh xuất hiện tại bến xe và cả ba người đã lên xe đi Quảng Châu được khoảng một giờ đồng hồ. Hỏi một số người dân tại bến, chúng tôi biết được lịch trình chuyến xe, biển số xe và quan trọng hơn cả là lấy được số điện thoại của lái xe đó. Ngay sau đó, tôi nhờ một người bạn hay đi chuyến xe đó gọi điện nói rõ sự tình, lái xe cũng xác nhận thông tin có ba người như miêu tả ở trên xe. Sau khi biết chuyện, để tránh “bị động”, lái xe đồng ý giả vờ đánh xe vào một nhà hàng ven đường kiểm tra xe hòng có thời gian cho chúng tôi tới.

Hơn một tiếng phóng xe như bay đuổi theo, gần 14h, chúng tôi bắt kịp chiếc xe khách. Sau đó tôi đã giơ bức ảnh lên nói: “Em trai chị đã báo công an và Công an Việt Nam đã nhờ Công an Trung Quốc truy tìm chị. Khắp nơi đều treo những bức ảnh rõ mặt cả ba người này, công an Trung Quốc kiểu gì cũng tìm được chị. Theo tôi, chị hãy lên xe tôi đưa quay về Việt Nam, còn không sẽ giao nộp ngay cho Công an Trung Quốc xử lý”.

Nghe vậy, người bác vô tâm này đã đồng ý, theo tôi về Việt Nam. Khi về đến Móng Cái, tôi dẫn cả ba bác cháu lên đồn Biên phòng Bắc Sơn bàn giao”.

Ly kỳ vụ giải cứu 2 cháu nhỏ khỏi "công trường" mua bán nội tạng - Ảnh 1

Anh Phạm Tuấn Anh bắt được đối tượng và giải cứu 2 cháu bé đưa về Việt Nam.

Bác vô tâm bán cháu lấy 10.000 Nhân dân tệ

Cũng theo anh Tuấn Anh, trên đường về, người bác thú nhận là bán mỗi đứa với giá 10.000 Nhân dân tệ (khoảng 35 triệu đồng).

Sau khi bị đưa về đồn Biên phòng Bắc Sơn, đối tượng khai nhận tên là Hoàng Thị Hồng, từng bị lừa bán sang Trung Quốc từ năm 20 tuổi. Sau đó Hồng lập gia đình với một người Trung Quốc và sinh sống tại tỉnh Quảng Đông.

Ngày 21/8/2014, Hồng đến nhà chị Hà (một người Việt Nam lấy chồng Trung Quốc tại Tỉa Chiu, Quảng Đông) ăn cơm. Tại đây, Hà có nói với Hồng là về Việt Nam tìm trẻ con đưa sang Trung Quốc bán cho Hà với giá 10.000 Nhân dân tệ/trẻ. Đang túng quẫn nên Hồng nhận lời và được Hà đưa trước cho 2.000 Nhân dân tệ để về Việt Nam bắt cóc cháu ruột.

Chiều ngày 23/8, Hồng về đến quê nhà tại Nam Định. Khoảng 14h ngày 27/8, lợi dụng lúc bố mẹ các cháu K. và L. đi làm vắng, chỉ có bà nội 66 tuổi ở nhà, Hồng nói với mẹ là cho hai cháu đi siêu thị chơi, nhưng thực chất là ra bến xe gần đó bắt xe xuôi Móng Cái rồi đưa các cháu đi Trung Quốc.

Đến 18h cùng ngày, anh Cường (bố cháu K. và L.) mới biết rõ sự việc và báo Công an TP. Nam Định. Khoảng 9h ngày 28/8, Hồng đã đưa hai cháu bé qua biên giới, bắt xe đi Quảng Đông. Trên đường đi thì bị người dân phát hiện bắt giữ, đưa về Việt Nam giao cho biên phòng.

Ngay sau khi đối tượng được người dân giao nộp, đồn Biên phòng Bắc Sơn khởi tố vụ án hình sự về tội mua bán trẻ em. Chiều ngày 29/8, anh Tuấn Anh đã nhờ một người bạn thân đưa hai cháu bé về đến nhà trong niềm vui của cả gia đình.

ĐOÀN TÂN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP