Phòng The

Ly hôn rồi nhưng lại ‘dính bầu’ và đẻ con với chồng cũ

Năm 1991, tôi kết hôn với chồng cũ sinh được 1 cháu gái năm 1992, cho đến năm 1996, chúng tôi đồng ý li hôn theo quyết định của toà án quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Tuy nhiên, sau ngày li hôn chồng cũ của tôi lại tiếp tục sang Nga sinh sống và làm việc, tôi vẫn ở lại nhà của bố mẹ chồng cũ. Tháng 7/1997, bố chồng tôi mất, chồng cũ tôi trở về nhà chịu tang. Trong thời gian này, tôi và anh ấy có quan hệ tình cảm và tôi lại có thai cháu thứ 2, sau đó tôi vào Nha Trang sống cùng mẹ ruột, việc này chồng cũ của tôi có biết. Tháng 6/1998, tôi sinh cháu tại Nha Trang, và mẹ tôi lên UNND phường đăng ký giấy khai sinh, vì không muốn cháu bị thiệt thòi vì không có tên bố trong giấy khai sinh, nên bà đã khai tên của bố cháu vào giấy khai sinh!

Cho tới nay là 16 năm tôi nuôi cháu lớn khôn một mình, nay tôi muốn kết hôn với người khác, nhưng UBND phường không chứng nhận cho tôi còn độc thân vì họ nói từ năm 1996-1998 có thể tôi đã tái hôn lại với chồng cũ của tôi, vì họ chỉ căn cứ trên giấy khai sinh có tên bố cháu!

Thưa quý ban! Vậy bây giờ tôi phải làm thủ tục gì để họ có thể tin tôi và xác nhận tình trạng hôn nhân của tôi. Hiện tại tôi vẫn còn độc thân kể từ tháng 9/1996 đến thời điểm này tôi chưa kết hôn với ai cả.

ly hôn, bầu, hôn nhân
(ảnh minh họa)
Luật sư tư vấn:

Khoản 1 Điều 67 Nghị định 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 06/2012/NĐ-CP ngày 02/02/2012 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về hộ tịch, hôn nhân và gia đình, chứng thực quy định như sau:

“Trong trường hợp người yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã có vợ, có chồng, nhưng đã ly hôn hoặc người kia đã chết, thì phải xuất trình trích lục Bản án/Quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án về việc ly hôn hoặc bản sao Giấy chứng tử. Quy định này cũng được áp dụng đối với việc xác nhận tình trạng hôn nhân trong tờ khai đăng ký kết hôn theo quy định tại khoản 1 Điều 18 của Nghị định này.”

Như vậy, để tiến hành thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân, bạn cần liên hệ với tòa án, nơi xử vụ ly hôn của bạn, để xin trích lục Bản án hoặc Quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án.

Đứa con thứ hai của bạn sinh ra sau khi bạn ly hôn, đứa con này được xác định là con ngoài giá thú. Theo đó, tại thời điểm đăng ký khai sinh, bạn vẫn có quyền ghi tên cha vào giấy khai sinh cho con, kèm thủ tục nhận cha cho con.

Như vậy, Việc UBND phường không xác nhận tình trạng hôn nhân của bạn vì lý do có tên cha trong Giấy khai sinh là không có cơ sở. Bạn có thể khiếu nại việc này đến chủ tịch UBND phường.

  Từ khóa: đẻ con , chồng cũ , ly hôn , dính bầu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP