Phóng sự - Ký sự

Ly hôn được Toà án cấp đất! (kỳ 1)

Sau phiên phúc thẩm của TAND tỉnh Hà Tĩnh, dư luận ở Hà Tĩnh xôn xao về vụ xử "cười ra nước mắt" của TAND Hà Tĩnh. Sau đó, cụ bà 84 tuổi phải ôm đơn đi kiện…

Từ một vụ ly hônCụ Nguyễn Thị Nguyệt năm nay 84 tuổi, cái tuổi đáng lẽ đã được hưởng sự an nhàn chăm sóc của con cháu, thế nhưng vì con cái, cụ phải chống gậy đi tìm lại công bằng. Theo đơn phản ánh của cụ Nguyệt, chúng tôi đã về xã Thạch Trị, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, nơi cụ Nguyệt sinh sống để tìm hiểu thực hư sự việc. Tiếp chúng tôi trong căn nhà nhỏ, cụ Nguyệt bức xúc kể: Năm 2004, vợ chồng người con trai thứ hai của cụ là anh Nguyễn Hữu Thân và chị Nguyễn Thị Sâm về xây nhà ở trong vườn nhà cụ. Trước đó, vợ chồng anh Thân, chị Sâm đã được gia đình mua cho một miếng đất gần nhà để ra ở riêng. Khi vợ chồng làm ăn khó khăn đã bán mảnh đất này, nay quay về làm nhà trong vườn của cụ.Từ khi về ở trong vườn nhà cụ, công việc làm ăn của anh chị cũng gặp không ít khó khăn, vợ chồng thường xuyên lục đục, tiếng vào tiếng ra. Và trong thời gian anh Thân đi làm xa, có nhiều lời đồn đại về sự không thuỷ chung của vợ, anh Thân quyết định làm đơn xin ly hôn.Ngày 27-4-2010, phiên sơ thẩm TAND huyện Thạch Hà thụ lý và thuận tình cho ly hôn. Ở phiên tòa này mọi quyền lợi, nghĩa vụ đôi bên đã được thỏa thuận và phán quyết thuận tình, đạt lý. Cả hai đều chấp thuận bản án tòa tuyên, thế nhưng bất ngờ chị Sâm kháng án lên TAND tỉnh Hà Tĩnh với nội dung đòi chia tài sản phần đất của bà Nguyệt.Toà thay huyện cấp đất cho dân và bắt dân bán đất!
Phán quyết của TAND tỉnh Hà TĩnhNgày 29-6-2010, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã mở phiên phúc thẩm. Tại phiên phúc thẩm này, chủ tọa thẩm phán chánh tòa dân sự tỉnh là ông Trần Đức Đạm đã chấp thuận mọi nghĩa vụ, quyền lợi theo phán quyết của phiên tòa sơ thẩm TAND huyện Thạch Hà đã tuyên. Nhưng tại đây, TAND tỉnh Hà Tĩnh lấy lý do “để phù hợp với cuộc sống của công dân nông thôn” nên ra quyết định cắt 80m2 đất trong phần đất của bà Nguyệt và 128m2 đất công của Nhà nước cho chị Nguyễn Thị Sâm. Chị Sâm phải trả một khoản tiền cho bà Nguyệt là 11.200.000 đồng gọi là tiền “mua” đất của bà Nguyệt. Trong khi phần đất của bà Nguyệt đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bỗng dưng trong cuộc ly hôn của con trai mình, bà Nguyệt chẳng liên quan gì lại bị quý tòa bắt phải cắt một phần đất để “bán” cho chị Sâm. Và bỗng dưng, chị Sâm lại được quý tòa “thay mặt” UBND huyện Thạch Hà cấp thêm cho 128m2 đất công!Ông Nguyễn Phúc Huỳnh, Bí thư chi bộ thôn Đông Hà cho biết: “Đất cụ Nguyệt đang ở là đất cha ông để lại, cụ có giấy CNQSDĐ đất hẳn hoi, sao tòa lại phán quyết như vậy? Theo tôi là sai, không có cơ sở, vì tôi ở đây hơn 50 năm và từng làm nhiều vị trí tại địa phương tôi biết rất rõ về mảnh đất này”. Còn ông Nguyễn Công Hường, cán bộ địa chính xã Thạch Trị cho biết: “Vợ chồng anh Thân, chị Sâm không có cơ sở gì về quyền lợi trên miếng đất của cụ Nguyệt”.
Ông Nguyễn Công Hường cán bộ Địa chính xã Thạch Trị trả lời PV Ông Nguyễn Công Lộc, thẩm phán tòa dân sự huyện Thạch Hà cho biết: “Phán quyết của phiên tòa phúc thẩm TAND tỉnh Hà Tĩnh là không thấu tình, đạt lý. Chúng tôi cũng không hiểu TAND tỉnh Hà Tĩnh lấy cơ sở nào để chia đất của bà Nguyệt cho chị Sâm và cắt đất công của Nhà nước ra chia cho người sau khi ly hôn”.Dư luận quần chúng nhân dân ở đây cho rằng phán quyết trên của tòa án tỉnh Hà Tĩnh tại phiên phúc thẩm này là hoàn toàn không chính xác. Bà Nguyệt có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp đúng luật, tòa không có cơ sở nào để cắt đất của bà Nguyệt cho chị Sâm rồi bắt chị Sâm phải trả tiền cho bà Nguyệt. Mặt khác, các nghị định và Luật Đất đai hiện hành cũng chưa hề quy định việc cấp đất công cho người dân sau khi ly hôn.Chiều ngày 25/11, tiếp xúc với Tamnhin.net Bà Nguyễn Thị Nguyệt người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ việc trên bản án cho biết: Hiện tại gia đình đã gửi đơn thư lên các cơ quan chức năng của tỉnh Hà Tĩnh nhưng câu trả lời vẫn còn bỏ ngõ ? Mặc dù thời hiệu thi hành bản án đã hết hiệu lực nhưng gia đình thì không biết thực hiện theo bản án Toà nào tuyên ? Vậy là kết quả sau vụ ly hôn hy hữu này, bà Nguyệt tự dưng bị ép phải “bán” 80m2 đất nhà mình và Nhà nước bỗng dưng cho không chị Sâm 128m2. Với kiểu phán quyết này của TAND tỉnh Hà Tĩnh, thiết nghĩ sẽ có thêm nhiều người nữa cũng muốn trá hình “ly hôn” theo kiểu chị Sâm, hòng được Toà chia cho đất ở và còn được mua đất theo giá rẻ .Kỳ 2: Quan toà và cơ quan chuyên môn nói gì?
Bài và ảnh: Đình Hiếu

Tam Nhin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP