Thế giới

Lý do Kim Jong-un lần đầu dùng máy bay để công du Trung Quốc

Kim Jong-un chọn máy bay thay vì tàu hỏa khi sang Trung Quốc lần hai có thể nhằm tập dượt cho cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới với Trump.

Máy bay của hãng hàng không quốc gia Triều Tiên Air Koryo ở sân bay thành phố Đại Liên, Trung Quốc, hôm 8/5. Ảnh: AP.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 7/5 bay đến Đại Liên, Trung Quốc, để gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Trước chuyến đi này, không có lãnh đạo Triều Tiên nào ra nước ngoài bằng đường hàng không kể từ khi ông nội của Kim Jong-un là Kim Nhật Thành bay sang Liên Xô năm 1986.

Kim Jong-il, bố của Kim Jong-un, từng bay cùng Kim Nhật Thành đến một hội nghị ở Indonesia năm 1965 nhưng sau đó không bao giờ đi máy bay nữa vì sợ độ cao. Trong thời kỳ lãnh đạo Triều Tiên từ năm 1994 đến 2011, Kim Jong-il đã ra nước ngoài hơn chục lần, chủ yếu đến Trung Quốc, và tiến hành nhiều chuyến thị sát trong nước đến các doanh trại quân đội, nhà máy nhưng tất cả đều bằng tàu hỏa.

Trong khi đó, Kim Jong-un từng du học tại Thụy Sĩ và được cho là đã đi máy bay nhiều lần vào thời niên thiếu. Giới chuyên gia đánh giá Kim Jong-un sang Trung Quốc bằng máy bay có thể nhằm chứng minh ông không sợ độ cao giống bố và thể hiện rằng ông là một lãnh đạo tự tin, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế.

Nikkei suy đoán rằng chuyến công du bằng máy bay đầu tiên đến Trung Quốc của Kim Jong-un có thể nhằm tập dượt cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ diễn ra trong vài tuần tới. Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9/5 đã bác khả năng cuộc gặp sẽ diễn ra tại Khu Phi quân sự (DMZ), nơi ông Kim có thể dễ dàng đến bằng xe hơi. CNN đưa tin nhiều khả năng Singapore sẽ là địa điểm được chọn cho cuộc gặp.

Máy bay đưa Kim Jong-un sang Trung Quốc là phiên bản cải tiến của chiếc IL-62 do Liên Xô sản xuất. Triều Tiên gọi nó là "Chammae-1", đặt tên theo một loài chim của nước này. Truyền thông Hàn Quốc nói rằng phi cơ có thể di chuyển với tốc độ tối đa 900 km/h và chở khoảng 200 người. Tầm bay tối đa của Chammae-1 là khoảng 9.200 km nhưng nó chưa bao giờ bay khoảng cách xa đến như vậy. Singapore cách Triều Tiên gần 5.000 km nên Kim Jong-un có thể sử dụng Chammae-1 để đến nước này.

Em gái của Kim Jong-un là Kim Yo-jong cũng đã sử dụng cùng loại máy bay khi cô thăm Hàn Quốc vào tháng hai để dự lễ khai mạc Olympic mùa đông ở Pyeongchang. Cô là thành viên đầu tiên của gia đình họ Kim thăm Hàn Quốc kể từ khi kết thúc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Hồi tháng ba, khi Kim Jong-un đến Bắc Kinh trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi nhậm chức, ông đã ngồi trên đoàn tàu hỏa bọc thép màu xanh mà cha mình từng sử dụng. Tuy nhiên, các nhà bình luận cho rằng ông sẽ không dùng tàu hỏa để đến dự hội nghị với Trump vì phát sinh nhiều vấn đề phức tạp.

"Hành trình bằng tàu hỏa đến một địa điểm như vậy sẽ phải đi qua nhiều biên giới, đặt ra nhiều thách thức về hậu cần và an ninh", cây bút Kenichi Yamada của Nikkei viết và nhấn mạnh Kim Jong-un, người được Tổng thống Hàn mô tả là thực dụng, sẽ không chọn phương án rườm rà như vậy.

Tác giả: Phương Vũ

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP