Thế giới

Lý do bất ngờ khiến ông Trump hủy chuyến thăm London

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không tới London để dự lễ khai trương tòa sứ quán tỷ đô mà nước ông mới xây ở thành phố này.

Trên đây là thông điệp ông Trump vừa đưa lên mạng xã hội Twitter.

Tòa sứ quán mới của Mỹ ở london có kinh phí xây dựng 1,2 tỷ USD. (AP)

Theo CNN, chuyến thăm tới Anh – lẽ ra là đầu tiên của ông Trump trên cương vị Tổng thống Mỹ – không được thông báo chính thức nhưng dự kiến diễn ra trong tháng 2.

Trên Twitter, ông Trump đổ lỗi cho người tiền nhiệm, Barack Obama, về quyết định bán đại sứ quán hiện thời, mà ông mô tả là "đẹp nhất và có địa thế tốt nhất" trong thành phố, vì "'những củ lạc'".

CNN dẫn nguyên văn thông điệp trên Twitter của ông Trump: "Lý do tôi hủy chuyến đi tới London là vì tôi không phải là người thích việc chính quyền Obama bán có lẽ là tòa sứ quán đẹp nhất và có địa thế tốt nhất ở London vì 'những củ lạc', chỉ để xây một tòa mới ở nơi xa với giá 1,2 tỷ USD. Thỏa thuận tồi. Muốn tôi cắt ruy băng - Không!".

Trên thực tế, quyết định chuyển tòa sứ quán Mỹ từ Quảng trường Grosvenor tới Nine Elms được thực hiện năm 2008 dưới thời George W. Bush, chứ không phải Barack Obama. Các quan chức Mỹ khi đó lập luận rằng sẽ không thể bổ sung các biện pháp an ninh cần thiết cho tòa nhà bê tông nhiều năm tuổi này.

Tòa sứ quán mới của Mỹ ở london có kinh phí xây dựng 1,2 tỷ USD. (AP)

Tòa sứ quán mới ở Nine Elms được động thổ vào tháng 11/2013. Khu sứ quán hiện thời ở Quảng trường Grosvenor được bán cho Quỹ đầu tư chủ quyền của Qatar, đơn vị dự định biến công trình này thành một khách sạn.

Các quan chức ở London cho biết, lúc đầu họ được thông báo kế hoạch ông Trum tới thăm Anh vào cuối tháng 2. Tuy nhiên, có tin từ Washington trong những ngày gần đây rằng sự kiện này nhiều khả năng bị hủy.

Tác giả: Thanh Hảo

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP