Thể thao

Lương ông Park và ghế nóng Liên đoàn

Đồng tiền bóng đá Việt... chưa bao giờ ngủ! Kể cả là vào lúc này, khi mà đội tuyển quốc gia lập nên bao kỳ tích để bóng đá trở thành niềm tự hào của hàng triệu trái tim, thì những gì liên quan đến tiền... đều nóng, thậm chí là nóng rẫy từ mặt báo lên đến mạng xã hội.

Từ chuyện tăng lương giữ chân ông Park...

Bóng đá Việt Nam đang có chuỗi thành công lớn nhất trong lịch sử và nó gắn liền với ông thày người Hàn Quốc, Park Hang Seo.

Ngay từ giải đấu đầu tiên cầm quân, ông Park đã cùng U23 Việt Nam giành ngôi á quân châu Á lịch sử. Tiếp đó là hàng loạt kỳ tích lớn: Lần đầu vào bán kết ASIAD; vô địch AFF Cup 2018; Có mặt ở tứ kết ASIAN Cup 2019; giành vé dự vòng chung kết U23 châu Á 2020. Gần nhất là trận thắng đại kình địch Thái Lan ngay trên sân Thái để bước lên ngôi á quân giải giao hữu King's Cup.

Tài năng của ông Park là không thể phủ nhận và rõ ràng, việc giữ chân vị tướng tài này là hết sức cần thiết, bởi ngoài chuyện kéo dài thành tích thì HLV người Hàn Quốc còn trở thành mục tiêu săn đuổi trên thị trường chuyển nhượng quốc gia.

Giữ chân tức là kéo dài hợp đồng (hợp đồng của HLV Park Hang Seo với Liên đoàn bóng đá Việt Nam VFF bắt đầu từ tháng 10/2017 và kéo dài đến tháng 1/2020) và dĩ nhiên là cả mức lương phải được tăng lên tương xứng với tài năng cũng như những đóng góp của ông Park. Đó là điều không phải bàn cãi trong bóng đá chuyên nghiệp, nơi mà tiền bạc và tình cảm luôn rạch ròi.

Chỉ có điều mọi chuyện không hề đơn giản như vậy. Dư luận lẫn báo chí đều nóng ruột muốn VFF đàm phán sớm với HLV Park Hang Seo để "giữ chân", nhưng cả hai đều tuyên bố - Mọi việc đều có lộ trình. Đặc biệt, mức lương mới cho ông thầy Hàn thực sự gây bão. Mức cũ 20.000 USD/1 tháng phải được nâng lên, nhưng nâng là bao nhiêu? Chưa có câu trả lời thì bất ngờ xuất hiện thông tin gấp đến... 5 lần, tức là 100.000 USD/1 tháng, 1,2 triệu USD/1 năm..., bằng với HLV tầm thế giới!

Rõ ràng, nếu mức đó là có thật thì VFF... thủng túi, bởi ngoài khả năng chi trả. Nhưng liệu ông Park có thực sự xứng với cái giá đó không thì cũng chẳng ai chắc câu trả lời. Mà trong nghề huấn luyện bóng đá, đâu có HLV nào thành công mãi mãi.

Đó có lẽ cũng là lý do khiến cuộc đàm phán mới nhất của VFF và người đại diện cho ông Park Hang Seo vẫn chưa thành mà mấu chốt là chuyện tiền bạc.

... Đến "ghế nóng" VFF đổi chủ

Nếu không giữ chân được ông Park, đương nhiên đó sẽ là thất bại lớn cho bóng đá Việt vào thời điểm này mà "chịu trận" sẽ là VFF. Suốt thời gian qua, VFF đã hưởng lợi lớn từ thành tích của đội tuyển do ông Park dẫn dắt và ngay cả mức lương 20.000 USD/tháng cũng cho cựu Phó chủ tịch phụ trách tài chính và tài trợ, ông Đoàn Nguyên Đức - người vẫn được biết dưới cái tên bầu Đức móc tiền túi chi trả.

VFF không thể viện lý do "nghèo" để không nâng mức lương lên tương xứng cho ông Park, nhất là khi ngoài ngân sách, nhiều tổ chức, cá nhân ngoài xã hội sẵn sàng chung tay đóng góp. Tuy nhiên, như đã đề cập, mức lương mới cũng không thể nâng lên quá cao so với mặt bằng quốc tế.

Sức ép đè nặng lên VFF và trong khi bài toán chưa có lời giải thì bất ngờ vị tân Phó chủ tịch phụ trách tài chính và tài trợ của Liên đoàn, ông Cấn Văn Nghĩa, đệ đơn từ chức. Dù lá đơn viện tới lý do sức khỏe, nhưng ai cũng hiểu, nó liên quan đến việc kiếm tiền của VFF, trong đó có cả việc trả lương cho HLV Park Hang Seo.

Ông Cấn Văn Nghĩa "đăng quang" chức Phó chủ tịch phụ trách tài chính và tài trợ VFF khóa VIII vào năm ngoái là khá bất ngờ khi bản thân không mạnh về khả năng kiếm tiền, chưa kể bản thân ông đang dính nhiều lùm xùm về tài chính trước đó ở cương vị Giám đốc Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình.

Ngay cả khi ngồi lên chiếc ghế nóng vào loại bậc nhất của VFF, ông Nghĩa cũng chưa kiếm ra bản hợp đồng nào lớn cho Liên đoàn, bất chấp tuyên bố - Nếu không lo được lương mới cho HLV Park Hang Seo, tôi sẽ từ chức.

Hiện vẫn chưa xác định được người thay ông Nghĩa ngồi ghế nóng, nhưng tựu chung, bóng đá Việt vẫn chưa thể hạ nhiệt với câu chuyện "kiếm tiền và tiêu tiền". Đơn giản, không tiền thì bóng đá không thể phát triển, bất chấp thành tích tốt đến đâu.

Tác giả: Ngọc Minh

Nguồn tin: Báo Hải quan

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP