Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Lương của giám đốc Cty Môi trường đô thị Hồng Lĩnh 22 triệu: Bất hợp lý

GĐ Cty Môi trường lương cao gấp 3 lần Phó GĐ Sở

Về sự chênh lệch lớn giữa lương người lao động và Giám đốc Cty CP Môi trường đô thị (MTĐT) Hồng Lĩnh, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH Hà Tĩnh Lê Tiến Dũng cho rằng như vậy là “bất hợp lý”.
Giám đốc Cty MTĐT Hồng Lĩnh lương 22 triệu/tháng
Giám đốc Cty MTĐT Hồng Lĩnh lương 22 triệu/tháng

Ông Lê Tiến Dũng nói: “Hiện còn 10 đơn vị có tính chất tương tự như Cty CP MTĐT Hồng Lĩnh, có trường hợp lương Giám đốc lên đến 30 triệu. Chúng tôi thấy bất hợp lý.

Lý do: Thứ nhất, các đơn vị này không có gì đặc thù; thứ hai sự vận dụng trí tuệ và nỗ lực của lãnh đạo Cty cũng ở mức bình thường, và thứ ba là mức lương quá cao so với công chức. Tôi đã làm công chức 41 năm nhưng tổng lương, phụ cấp chưa được 9 triệu. Lương của Giám đốc Cty MTĐT, cũng xuất phát là công chức, viên chức Nhà nước, cao gấp 3 lần lương tôi”.

Tuy nhiên, ông Dũng cho biết vì đây là quy định (Nghị định 49, Nghị định 51, Thông tư 17), nên họ được hưởng. Chúng tôi thấy bất hợp lý và đã nhiều lần có ý kiến. Báo chí nêu vấn đề như vậy là chuẩn”, ông Lê Tiến Dũng nói.

Theo ông Dũng, hiện nay Cty đã chuyển sang cổ phần, thang bảng lương tự xây dựng, với sự tham gia của chuyên môn, tổ chức công đoàn, các thành viên, chứ không phải chỉ do Hội đồng thành viên xây dựng như trước đây.

Trong quá trình xây dựng bảng lương, Nhà nước định hướng các đơn vị cần quan tâm ba hệ số: trình độ kỹ thuật, tính chất phức tạp của công việc và yếu tố trách nhiệm. Ngoài ra, cần lưu ý các yếu tố cống hiến, thâm niên…

Bất hợp lý

Ông Nguyễn Trọng Hiếu, Phó Giám đốc Sở Tài chính – Giám đốc Qũy Đầu tư Phát triển tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Tôi đã đọc bài báo và cho kiểm tra lại các quy định. Hiện nay Cty MTĐT Hồng Lĩnh đã chuyển sang cổ phần, nên chi trả lương phải xây dựng theo quy định của Cty cổ phần.

Nếu Cty cổ phần hoạt động tốt, lợi nhuận cao, thì thu nhập, phúc lợi xã hội của cán bộ, công nhân viên, người lao động được nâng lên.

Tuy nhiên, Cty này vẫn vận dụng thang bảng lương của Cty TNHH MTV do Nhà nước giữ 100% vốn điều lệ, mà chỉ vận dụng cho lãnh đạo là không đúng.

Đúng ra vận dụng (để trả mức lương cao – PV), thì đối tượng đầu tiên hướng tới phải là công nhân viên, người lao động. Quan điểm của tôi là khuyến khích nâng mức thu nhập cho người lao động. Vấn đề báo nêu là đúng”, ông Hiếu nói.

BOX: Cty MTĐT đi xe của Ban Tổ chức Tỉnh ủy

Hiện nay, Cty MTĐT Hồng Lĩnh đang sử dụng xe Camry biển xanh38A 0397. Kiểm tra tại Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh, xe đứng tên Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Trung tá Lê Xuân Quý, cán bộ Phòng CSGT Hà Tĩnh cho biết: “Có thể xe đã được điều chuyển cho đơn vị khác. Theo quy định, Cty CP không được sử dụng xe biển xanh. Trường hợp này phải làm thủ tục chuyển đổi sang biển trắng”.

Clip nỗi cực nhọc của CN thu dọn rác

QUANG ĐẠI – QUỐC CƯỜNG

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP