Xã hội

Lùm xùm việc xây 2 cổng trang trí ‘ngốn’ hơn 5 tỷ đồng tại Quảng Bình

Không chỉ TP. Đồng Hới chi tiền tỷ xây cổng chào, TX. Ba Đồn (Quảng Trạch, Quảng Bình) cũng vừa xây dựng 2 cổng trang trí trên các tuyến đường trung tâm với kinh phí lên tới 5,5 tỷ đồng.

Thời gian gần đây, dự luận tại tỉnh Quảng Bình xôn xao về việc TP. Đồng Hới chi tới gần 14 tỷ xây dựng cổng chào vào thành phố. Việc thực hiện dự án được nhiều luồng ý kiến đánh giá là lãng phí, thiếu thiết thực.

Tìm hiểu của PV ANTT, không chỉ riêng TP. Đồng Hới chi tiền tỷ xây cổng chào mà trước đó, TX. Ba Đồn (huyện Quảng Trạch) cũng từng chi tới hơn 5 tỷ đồng để xây dựng 2 cổng trang trí trên hai tuyến đường trung tâm.

Đi vào chi tiết xung quanh dự án tiền tỷ này, có nhiều câu chuyện được bàn luận sôi nổi như giá trị quá quá cao của dự án hay những thông tin bên lề về việc có dấu hiệu ưu ái nhà thầu tham gia đấu thầu.

Một trong 2 cổng trang trí tại TX. Ba Đồn

Cụ thể một số ý kiến cho rằng, cổng trang trí xây dựng với kinh phí hơn 5 tỷ đồng là quá lớn và có thật sự cần thiết hay không, bởi đang trong bối cảnh tình hình dịch bệnh. Trong khi đó, tỉnh nhà đang khó khăn, việc làm cổng trang như vậy gây lãng phí.

Thêm nữa, cả 2 cổng trang trí được thi công khá đơn giản, nhiều ý kiến cho rằng con số 5,5 tỷ đồng là quá cao so với giá trị thật của dự án.

Theo một số đơn vị xây dựng phản ánh, việc đấu thầu dự án không được thực hiện minh bạch, thậm chí có chuyện đơn vị xây dựng cho tiến hành thi công ngay cả trước thời điểm tiến hành lựa chọn nhà thầu.

Để rộng đường dư luận, PV An Ninh Tiền Tệ đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Trần Thanh Cương, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất thị xã Ba Đồn.

Ông Trần Thanh Cương thông tin với PV

Trả lời câu hỏi về việc có hay không việc đơn vị thi công thực hiện dự án trước thời điểm mở thầu, ông Cương cho biết: “Vừa rồi đúng là có nhiều luồng thông tin trên báo chí nêu về việc đơn vị cho xây dựng trước thời điểm mở thầu. Sau đó phòng An ninh Kinh tế tỉnh, phòng An ninh Kinh tế TX Ba Đồn có về làm rõ một số nội dung phản ánh và không thấy sai phạm gì”.

Khi phóng viên đề xuất cung cấp một số văn bản công bố kết quả mở thầu và tài liệu dự toán kinh phí chi tiết dự án nêu trên thì ông Cương yêu cầu liên hệ làm việc với UBND TX Ba Đồn rồi mới cung cấp thông tin.

Tìm hiểu của phóng viên được biết, ngày 31/12/2019, UBND TX Ba Đồn đã có Quyết định số 3016/QD/UBND về việc phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật về kế hoạch lựa chọn nhà thầu công trình: 2 cổng trang trí trên các tuyến đưởng Hùng Vương và đường Quang Trung, TX Ba Đồn.

Công trình với tổng mức đầu tư 5.500.000.000 đồng, trong đó chi phí xây dựng 1.790.389.000 đồng, chi phí thiết bị 3.028.000.000 đồng, chi phí quản lý 113.861.000 đồng, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng 378.270.000 đồng, chi phí dự phòng 67.123.000 đồng. Nguồn vốn lấy từ ngân sách thị xã và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Liên quan tới những lùm xùm xung quanh việc xây dựng cổng chào tiền tỷ ở TX. Ba Đồn, PV An Ninh Tiền Tệ sẽ tiếp làm việc với các cơ quan chức năng liên quan để làm rõ các thông tin phản ánh và trả lời trước công luận.

Tác giả: Đình Tuấn

Nguồn tin: ANTT/NĐT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP