Thế giới

Lực lượng nào sẽ thế chân nếu Mỹ rút quân khỏi Syria?

Washington dường như muốn các đồng minh trong khu vực Trung Đông như Qatar, Ả-rập Xê-út, UAE triển khai quân đội tại Syria, và chi trả các chi phí liên quan sau khi Mỹ tiến hành rút quân khỏi chiến trường này.

Quân đội Mỹ tại Syria (Ảnh: Quân đội Mỹ)

Theo Wall Street Journal, hiện tại Mỹ đang hiện diện quân sự tại 2 khu vực trên lãnh thổ Syria, bao gồm khu vực phía Nam tại biên giới với Jordan và khu vực đông bắc Syria hiện do lực lượng người Kurd SDF quản lý. Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như muốn rút lực lượng ra khỏi Syria vì lý do chi phí. Và ông mong muốn quân đội các nước đồng minh trong khu vực như Ả-rập Xê-út, Qatar, Các Tiểu Vường quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) sẽ “thế chân” ở khu đông bắc Syria và chia sẻ phần gánh nặng về chi phí triển khai quân đội.

Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton được cho là đã gọi điện cho quyền giám đốc cơ quan tình báo Ai Cập Abbas Kamel để thăm dò ý kiến về việc Ai Cập thay thế Mỹ đóng quân tại Syria. Ông Bolton dường như cũng liên lạc với Qatar, Ả-rập Xê-út và UAE và thăm dò các nước này về việc chi hàng tỷ USD để xây dựng quân sự ở Syria cũng như điều lực lượng tới chiến trường.

“Nhiệm vụ của lực lượng khu vực là hợp tác với lực lượng người Kurd, lực lượng đến từ các nước Ả-rập và Mỹ sẽ hỗ trợ nhằm đảm bảo tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS sẽ không quay trở lại Syria, cũng như ngăn cản các lực lượng do Iran hậu thuẫn không tiếp quản lãnh thổ IS chiếm giữ trước đó”, WSJ trích lời các quan chức Mỹ, cho biết.

Theo RT, đây rõ ràng là phương án có lợi cho Washington, trong tình huống họ đang hiện diện quân sự tại Syria mà chưa có sự đồng thuận của chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad, cũng như đang phải đối mặt với một số mâu thuẫn liên quan tới tình hình địa chính trị trong khu vực. Lực lượng người Kurd do Mỹ hậu thuẫn bị đồng minh NATO Thổ Nhĩ Kỳ coi là đối tượng khủng bố và Ankara sẵn sàng tấn công quân sự lực lượng này.

Tuy nhiên, việc điều quân từ các nước Ả-rập sang Syria cũng ẩn chứa nhiều thách thức. Ả-rập Xê-út và UAE đang điều quân tham chiến tại Yemen và không dễ gì để họ có thể hợp tác cùng triển khai quân đội với Qatar, quốc gia đang bị họ cáo buộc ủng hộ khủng bố và có quan hệ thân thiết với Iran. Trong khi đó, quân đội Ai Cập cũng đang tham gia vào các chiến dịch tiêu diệt khủng bố ở bán đảo Sinai, cũng như canh giữ đường biên giới với Libya.

Hơn nữa, khả năng lực lượng người Kurd chấp nhận bắt tay với lực lượng quân đội các nước Ả-rập vẫn là một ẩn số. Một phần lực lượng SDF cho rằng Mỹ dường như đang bỏ rơi họ và việc quân đội các nước Ả-rập khác triển khai gần khu vực họ đang nắm giữ dường như sẽ khó có được sự đồng tình từ SDF.

Ngày 15/4, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders tái khẳng định mong muốn của Mỹ rút quân ra khỏi chiến trường Syria càng sớm càng tốt. Bà Sanders nói Mỹ hy vọng các nước đồng minh của Mỹ trong khu vực có thể đảm nhiệm thêm trách nhiệm quân sự và tài chính.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP