Giáo dục

Luận văn sinh viên công bố trên tạp chí khoa học quốc tế

Đề tài nghiên cứu của nhóm Vũ Huy Hoàng (Trường ĐH Bách khoa TP.HCM) có nhiều ứng dụng trong chế tạo vật liệu mới, đặc biệt trong hóa dược.

Một tháng nữa Hoàng mới bảo vệ luận văn của mình - Ảnh: NHƯ HÙNG

Còn một tháng nữa mới bảo vệ luận văn tốt nghiệp nhưng Vũ Huy Hoàng - sinh viên năm cuối khoa kỹ thuật hóa học Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) - đã đứng tên tác giả trong công trình hóa học trên tạp chí khoa học RSC Advances (Anh) xuất bản ngày 8-12.

"Đề tài ứng dụng hạt nano siêu thuận từ CuFe2SO4 xúc tác vào phản ứng este hóa với hiệu suất 89%, khả năng thu hồi xúc tác cao chất sau phản ứng, xúc tác bền, ổn định hoạt hóa. Nghiên cứu này có nhiều ứng dụng chế tạo vật liệu mới, đặc biệt trong hóa dược" - Huy Hoàng chia sẻ.

Đề tài gồm năm tác giả là thạc sĩ, sinh viên ở trường, trong đó Hoàng phụ trách nội dung cuối cùng là chạy thử các nhóm thế.

"Trước khi vào phòng thí nghiệm, tôi gần như chưa thực nghiệm nhiều. Sáu tháng làm việc tại đây đã giúp tôi kế thừa và học hỏi các thầy cô, anh chị đi trước. Đó là quá trình phân lập và tinh chế gần 30 nhóm thế rất khó khăn và dễ gây chán nản.

Nội dung tôi phụ trách vừa kế thừa vừa độc lập với các nội dung trước, yêu cầu nhiều kinh phí và thời gian. Bản thân nỗ lực nhưng may mắn đã giúp tôi hoàn thành sớm công trình" - Hoàng kể thêm.

Theo giảng viên hướng dẫn đề tài, Huy Hoàng là trường hợp hiếm hoi tại khoa hóa Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) có kết quả luận văn được công bố trên tạp chí khoa học quốc tế RSC Advances (Anh) thuộc danh mục ISI khi chưa tốt nghiệp.

Tiến sĩ Nguyễn Lạc Hà - công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM, hiện là đại sứ nghiên cứu tại ĐH Dầu khí khoáng hóa King Fahd ở Saudia Arabia - cho biết: "Tạp chí có chỉ số ảnh hưởng impact 3.2 - nơi không nhiều nghiên cứu sinh ngành hóa ở Việt Nam được chấp nhận công bố lên đây. Ở góc sinh viên ĐH, đây là thành tích tốt".

Với mục tiêu du học tiến sĩ ở nước ngoài, Hoàng đã học tiếng Đức từ năm học thứ 2, phấn đấu đóng góp một bài báo khoa học cấp quốc tế để hồ sơ du học thuyết phục hơn.

Tác giả: TƯỜNG HÂN

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP