Giáo dục

Lựa chọn du học tiết kiệm

Với 195 quốc gia trên thế giới, sinh viên muốn du học có rất nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, trong những nhân tố để đưa ra lựa chọn, sinh hoạt phí và học phí được sinh viên đặc biệt quan tâm. Dưới đây là 5 quốc gia miễn học phí hoặc học phí không đáng bao nhiêu trong khi chất lượng đào tạo đạt đẳng cấp quốc tế.

Đức

Đức nổi tiếng với hệ thống giáo dục miễn phí. Sinh viên nước ngoài chỉ phải đóng một khoản phí tượng trưng không đáng bao nhiêu so với học phí một sinh viên nước ngoài phải nộp tại Mỹ hoặc Anh. Sinh viên, đăng kí học một trường đại học Đức miễn phí, vẫn phải trang trải sinh hoạt phí. Một trong những điều kiện xin thị thực sinh viên vào Đức là phải chứng minh có khoảng 8.700 euro (khoảng 9.230 USD)/năm cho sinh hoạt phí.

Theo QS World University Rankings 2017 - 2018, Đức có 14 trường đại học nằm trong tốp 2% thế giới và 32 trường thuộc tốp 5%, dẫn đầu là Đại học Công nghệ Munich xếp hạng 64 thế giới.

Pháp

Mặc dù không nổi tiếng như Đức về miễn học phí, Pháp cũng chỉ thu mức học phí mang tính danh nghĩa với sinh viên nước ngoài. Hầu hết các chương trình đào tạo diện miễn học phí đều giảng dạy bằng tiếng Pháp, nhưng đây không phải là vấn đề vì sinh viên có thể đăng kí học lớp dự bị tiếng Pháp trước khi đăng kí vào trường đại học mà họ lựa chọn.

Hệ thống giáo dục đại học tại đây luôn nhận được sự trợ cấp rất hào phóng của chính phủ Pháp. Ngoài ra, nước Pháp còn sở hữu các trung tâm nghiên cứu và những cơ sở đào tạo kinh doanh nổi tiếng thế giới.

Na Uy

Tại Na Uy, người dân được hưởng các dịch vụ xã hội, y tế và giáo dục miễn phí. Điều đó có nghĩa là nếu bạn được 1 trường đại học tại Na Uy thì sinh viên không phải đóng tiền học, chỉ phải chi trả chi phí sinh hoạt trong thời gian học tại Na Uy.

Học sinh được miễn học phí cho các chương trình đại học, thạc sĩ và tiến sĩ (một số ngành vẫn đóng học phí nhưng học phí tương đối thấp). Hầu hết chương trình đào tạo được dạy bằng tiếng Na Uy và sinh viên nước ngoài cần đạt mức thành thạo cơ bản ngôn ngữ này để đăng kí tuyển sinh. Với bằng thạc sĩ và tiến sĩ, sẽ có nhiều lựa chọn hơn các chương trình dạy bằng tiếng Anh.

Áo

Trong khi sinh viên châu Âu có thể học tại Áo với mức học phí rất thấp, mức học phí với sinh viên không thuộc EU cao hơn một chút nhưng vẫn ở mức thấp hơn so với mặt bằng dịch vụ giáo dục quốc tế. Sinh viên thuộc các nước ngoài Liên minh châu Âu (EU) phải trả khoảng 726 euro (770 USD) cho một học kỳ.

Theo như bảng xếp hạng của “Times Higher Education World Reputation Ranking” không có trường đại học nào ở Áo nằm dưới tốp 100 trong so sánh với các quốc gia khác trong châu lục. Thời gian gần đây du học Áo trở thành một điểm đến mới cho các bạn du học sinh yêu thích ngôn ngữ Đức và cũng là một cứu cánh cho các bạn muốn đi du học Đức nhưng không đủ điều kiện đầu vào.

Ai-xơ-len

Bốn trường đại học tại Ai-xơ-len (Iceland) không thu học phí và một sinh viên chỉ phải đóng 400 euro (425 USD)/năm cho phí đăng ký. Tuy nhiên, sinh hoạt phí tại Ai-xơ-len giống như các nước Bắc Âu khác.

Tác giả: Thanh Anh (Theo NDTV)

Nguồn tin: Báo Giáo dục và Thời đại

  Từ khóa: du học , tiết kiệm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP