Pháp luật

Lừa bán pho tượng quý 350 triệu USD/kg rồi chiếm đoạt 1 tỉ đồng

“Nổ” có pho tượng kim loại quý nặng 3 kg có giá lên tới 1 tỉ USD (350 triệu USD/kg), Đào Tuấn Nghĩa quê Bình Dương đã lừa bán cho 1 người dân ở Thanh Hóa.

Ngày 4-3, TAND tỉnh Thanh Hóa đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự và tuyên phạt 12 năm tù đối với Đào Tuấn Nghĩa (SN 1975, ngụ phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đào Tuấn Nghĩa lãnh 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Thanh Hóa, năm 2016, ông Hoàng Sỹ Đức (SN 1964, ngụ phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) tình cờ quen biết với Đào Tuấn Nghĩa (thuê nhà ở trọ tại phường Đông Hương, TP Thanh Hóa) và được Nghĩa "nổ" có 1 pho tượng bằng kim loại quý hiếm muốn bán.

Qua những cuộc gặp gỡ, Nghĩa giới thiệu pho tượng nặng khoảng 2,7-3,1 kg và rất đặc biệt khi đặt pho tượng gần tấm gương hoặc tấm kính thì gương kính lập tức bị vỡ tung.

Tin tưởng Nghĩa, ông Đức đã đồng ý mua pho tượng quý với giá 350 triệu USD/kg nếu đúng như lời giới thiệu.

Tuy nhiên, lấy lý do khoảng 1 tháng sẽ giao hàng, Nghĩa yêu cầu ông Đức phải đưa cho mình 1 tỉ đồng để đặt cọc. Ông Đức đồng ý và đã giao 1 tỉ đồng cho Nghĩa vào tháng 2-2017.

Đến hẹn, không thấy Nghĩa giao hàng, ông Đức gọi điện thì người này nói xin gia hạn 1 tháng, sau đó lặn mất tăm, bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Nghi ngờ Nghĩa đã lừa mình, ông Đức đã làm đơn tố cáo gửi cơ quan công an. Đến tháng 10-2018, Nghĩa đã bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa bắt giữ, khởi tố về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Với hành vi trên, tại phiên xét xử ngày 4-3, HĐXX đã tuyên phạt 12 năm tù đối với Đào Tuấn Nghĩa, đồng thời yêu cầu bị cáo hoàn trả 1 tỉ đồng cho bị hại (hiện đã trả được 150 triệu đồng).

Tác giả: Tuấn Minh

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP