Thế giới

Lũ lụt ở Myanmar, 54.000 người phải sơ tán

Mùa mưa bắt đầu ở Myanmar, gây ra trận lũ khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và hàng nghìn người rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Người dân nắm tay một em bé lội qua nước lũ ở Myanmar hôm 29/7. Ảnh: AFP.

Các khu vực đất nông nghiệp rộng lớn ở Myanmar hôm 29/7 ngập trong nước lũ, chỉ nhìn thấy một số mái nhà chưa bị nhấn chìm. Nhiều người mắc kẹt được xuồng cứu hộ giải cứu, trong khi các tình nguyện viên phải làm bè ghép từ thùng và mảnh gỗ, theo AFP.

"Đã có 10 người thiệt mạng vì lũ, trong đó có ba binh sĩ quân đội. Hơn 54.000 người phải đi sơ tán vì ảnh hưởng của lũ trên toàn quốc", quan chức Bộ Phúc lợi xã hội Myanmar cho biết. Chính phủ Myanmar đã ban hành lệnh di tản ở một số khu vực, đồng thời mở 163 trại sơ tán ở miền nam, miền đông và miền trung nước này.

"Năm nào cũng có lũ, nhưng năm nay tồi tệ hơn bao giờ hết", Myint Myint Than, một trong hàng trăm người chạy lũ nói trong một trại sơ tán ở Bago, miền nam Myanmar.

Một số người vẫn không chịu rời khỏi nhà, bất chấp những cảnh báo từ chính quyền. "Tôi sẽ không tới trại sơ tán vì ở đó chẳng còn chỗ ở, nhưng nếu lũ dâng cao hơn, tôi sẽ phải đi", Khin Mar Yee, một người trong khu vực bị ngập, cho biết.

Mỗi năm, Myanmar phải hứng chịu nhiều cơn lũ nghiêm trọng. Các nhà khoa học đã xếp Myanmar vào danh sách những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất do thời tiết khắc nghiệt. Năm 2015, hơn 100 người chết và hàng trăm nghìn người phải sơ tán vì lũ lụt ở quốc gia này.

Tác giả: Hồng Hạnh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP