Thế giới

Lớp học thoát “ế vợ” cho nam giới Nhật Bản

Đối mặt với tỉ lệ sinh sản ngày càng giảm sút, các tổ chức xã hội Nhật Bản đã có nhiều chương trình và chính sách cho nam giới nhằm giúp họ có kinh nghiệm để sẵn sàng với việc kết hôn cũng như sinh con đẻ cái sau này, trong đó có việc tổ chức các lớp học làm cha.

Các học viên tham gia lớp học làm cha trải nghiệm cảm giác mang bầu của phụ nữ qua một trang phục đặc biệt. (Ảnh: ABC News)

Theo trang tin Atlantic, Nhật Bản hiện có một khóa học mang tên “Ikumen” nhằm giúp nam giới trở thành những người cha tốt hơn.

Theo tác giả bài viết Stephen Marche, người đã trải nghiệm khóa học với các nam giới Nhật Bản, không một học viên nào trong lớp đã làm cha hoặc sắp làm cha. Một vài người thậm chí còn không hẹn hò với ai vào thời điểm họ tham gia khóa học.

Mục đích của lớp học là nhằm giúp đàn ông Nhật Bản có thể gây ấn tượng với phụ nữ rằng họ có kinh nghiệm làm cha nhất định, và giúp các học viên chuẩn bị các kĩ năng, cũng như khuyến khích họ sớm lập gia đình.

Tại lớp học Ikuman, các giáo viên trao đổi với các học viên về thực trạng tỉ lệ sinh sản ngày càng giảm tại Nhật Bản, và hậu quả xã hội của vấn đề này và vì sao đàn ông nên coi việc sinh con và chăm sóc trẻ con là nghĩa vụ quốc gia.

Các học viên tham dự lớp học đặc biệt này sẽ thực hành tắm cho các em bé sơ sinh mô hình, đeo bụng bầu giống phụ nữ đang mang thai, để họ có thể hiểu tâm lý của nữ giới, gián tiếp giúp họ có cách ứng xử tốt hơn với bạn đời với cương vị một người chồng, người cha tốt.

Tại đây, các học viên còn được các giáo viên dạy cách khen vợ (hoặc vợ tương lai) với những bình luận tạo nên bầu không khí tích cực như: “Món này thật ngon” hoặc “ Quần áo của em mặc hôm nay đẹp đấy”. Các giáo viên còn hướng dẫn học viên thay vì những cách hỏi quá thẳng thắn, họ có thể chọn phương pháp diễn đạt nhẹ nhàng và hiệu quả hơn.

Một người đàn ông bày tỏ tình cảm với vợ trong “Ngày tôn vinh vợ” (Ảnh: Tokyoweekender)

Ngoài ra, một tổ chức của Nhật Bản cũng lấy một ngày mang tên “Ngày tôn vinh vợ”. Đây là sự kiện được tổ chức vào tháng 1 hàng năm, nơi đàn ông đứng ở nơi công cộng và thể hiện tình cảm với vợ của mình.

“Ngày tôn vinh vợ” đã được tổ chức Aisaika Nhật Bản (JAO) tổ chức trong 10 năm qua. Tổ chức này cũng đưa ra bản danh sách 5 quy tắc vàng về cách ứng xử chuẩn mực của một người chồng tốt, bao gồm: Về nhà sớm trước 8 giờ tối, tạo nên bầu không khí dễ chịu trong gia đình, gọi vợ bằng tên, luôn nhìn vào mắt vợ, lắng nghe lời vợ nói.

Lớp học làm cha và ngày tôn vinh vợ được coi là hai trong nhiều nỗ lực của Nhật Bản nhằm cải thiện tỉ lệ sinh có dấu hiệu ngày càng giảm ở nước này, mà các chuyên gia gọi đây là một cuộc khủng hoảng, một “quả bom nhân khẩu học”.

Lý giải về nguyên nhân tỉ lệ sinh sản giảm sút, Atlantic chỉ ra rằng quan điểm của xã hội Nhật Bản về vai trò của người đàn ông trong gia đình là một trong những lý do. Đàn ông Nhật Bản luôn được kỳ vọng là phải có trách nhiệm nuôi cả gia đình, và khi tài chính chưa ổn định, họ sẽ có xu hướng không muốn kết hôn và sinh con.

Theo nghiên cứu của Business Insider, áp lực từ môi trường làm việc Nhật Bản rất cao, vì vậy người trẻ tuổi thường không có thời gian để hẹn hò hoặc lập gia đình và họ cũng cảm thấy không thoải mái khi nghĩ tới việc kết hôn cũng như sinh con đẻ cái. Thêm vào đó, áp lực từ gánh nặng tài chính có thể khiến cuộc sống gia đình thiếu đi niềm vui và các cặp đôi sẽ có xu hướng không muốn sinh con.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: tỉ lệ sinh , Nhật Bản

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP