Kỳ Anh

Lời sám hối muộn màng sau vụ gây rối tại Formosa

Kết thúc phiên tòa sơ thẩm, 14 bị cáo bị tuyên phạt 312 tháng tù về hành vi gây rối trật tự công cộng và chống người thi hành công vụ tại khu kinh tế Vũng Áng (Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Lời sám hối muộn màng

Ngày 12/11, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã đưa ra xét xử công khai vụ án “Gây rối” xảy ra tại KKT Vũng Áng (Kỳ Anh, Hà Tĩnh), ngày 14/5 vừa qua. Có 14 bị cáo bị truy tố vì hành vi gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ.

Tham dự phiên tòa, ngoài các phóng viên báo chí trong nước còn có sự tham dự của nhóm phóng viên của đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV.

Trước vành móng ngựa, 14 bị cáo cúi gằm mặt, hai tay đan chặt vào nhau khi đại diện VKS đọc bản cáo trạng.

gây rối; Vũng Áng; Trung Quốc;
 Các bị cáo trước vành móng ngựa

Khi HĐXX hỏi những hành vi của mình trong chiều ngày 14/5, bị cáo Nguyễn Văn Thắng lí nhí: “Thưa tòa, bị cáo có hô hào, kêu gọi công nhân không vào làm việc. Ngoài ra, bị cáo có dùng mũ bảo hộ lao động đánh một người công nhân. Những người khác thấy vậy nên cũng đuổi đánh công nhân này”.

“Bị cáo có đánh ai nữa không?”, HĐXX hỏi thêm.

“Khi đồng chí Nguyễn Thế Vỵ và Đặng Văn Thảo (đồn BP Đèo Ngang) tới vận động, tuyên truyền các công nhân giải tán thì bị cáo đã dùng mũ bảo hộ lao động đánh trực diện hai, ba cái vào đầu anh Thảo”, bị cáo Thắng trả lời.

Bị cáo nữ duy nhất Nguyễn Thị Hằng (bị truy tố về tội “gây rối trật tự công cộng) khi đứng trước vành móng ngựa đã khóc nức nở.

“Bị cáo đã gọi điện cho bị cáo Nguyễn Đình Thuận mượn loa cầm tay rồi dùng loa hô to các câu khẩu hiệu mang tính kích động, xúi giục mọi người tham gia tuần hành trái phép. Bị cáo còn chở Bùi Ngọc Cường làm băng rôn, mua 4 lá cờ rồi hô hào công nhân nghỉ làm gây mất trật tự trong suốt cuộc tuần hành”, bị cáo Hằng nói trong nước mắt.

Trước vành móng ngựa, hầu hết các bị cáo đều thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình. Duy chỉ có bị cáo Bùi Ngọc Cường (đối tượng được xác định là người khởi xướng việc tuần hành trái phép vừa là người thực hiện hành vi gây rối một cách tích cực) lại không đồng ý với bản luận tội mà VKSND Hà Tĩnh đưa ra. Bị cáo Cường cho rằng, trong ngày 14/5, không hề hô hào, kích động công nhân gây rối.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Thắng – chủ tọa phiên tòa phân tích cụ thể hành vi phạm tội của bị cáo Cường: “Việc bị cáo tụ tập tuần hành trái phép là sai, không những thế, bị cáo còn có những lời lẽ, hành động nhằm kích động, lôi kéo công nhân nghỉ làm gây ảnh hưởng lớn đến an ninh trật tự, đình trệ sản xuất tại cty Formosa. Hơn nữa, khi lực lượng công an, biên phòng giải thích, vận động không tụ tập thì lại chống đối”.

312 tháng tù cho 14 bị cáo

Đại diện VKS cũng đồng ý với lập luận của HĐXX, dù tuổi đời còn trẻ, gia đình lại khó khăn, nhiều người phải xa quê làm công nhân nhưng chỉ một phút không kiềm chế được mà các bị cáo đã xâm phạm nghiêm trọng tới an ninh trật tự trên địa bàn, ảnh hưởng tới sản xuất của cty Formosa, làm xấu đi hình ảnh của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

gây rối; Vũng Áng; Trung Quốc;
 Công an dẫn giải các đối tượng sau phiên xét xử

Cũng tại phiên tòa, ông Phan Gia Cường, đại diện cho cty Formosa nói rõ quan điểm, hành vi của các bị cáo đã làm chậm tiến độ thi công, gây thiệt hại lớn cho kinh tế, uy tín của cty Formosa. Vì vậy, công ty mong muốn HĐXX có hình phạt thích đáng để nghiêm khắc trừng trị những kẻ phạm tội.

Được nói lời sau cùng, các bị cáo tỏ ra ăn năn, hối hận về hành vi phạm tội của mình và mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

“Sau 3 tháng ở trong trại tam giam, bị cáo rất ân hận về những gì mình đã gây ra. Gia đình của bị cáo rất khó khăn nên mới phải vào Formosa làm công nhân, giờ toàn bộ kinh tế của gia đình đều đè lên vai bị cáo. Kính mong HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm trở về với gia đình”, bị cáo Nguyễn Thị Hằng nức nở.

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Thắng 39 tháng tù giam (24 tháng tù về tội gây rối trật tự công cộng và 15 tháng tù về tội chống người thi hành công vụ), bị cáo Nguyễn Hữu Chiến 33 tháng tù (18 tháng tù về tội gây rối trật tự công cộng và 15 tháng tù về tội chống người thi hành công vụ), bị cáo Trịnh Xuân Thủy 24 tháng tù (12 tháng tù về tội gây rối trật tự công cộng và 12 tháng tù về tội chống người thi hành công vụ); bị cáo Bùi Ngọc Cường 30 tháng tù; bị cáo Nguyễn Thị Hằng, bị cáo Phùng Thanh Chương, bị cáo Nguyễn Trung Thành cùng 24 tháng tù; bị cáo Nguyễn Đình Thuận, bị cáo Lường Văn Chai, bị cáo Nguyễn Xuân Linh cùng 15 tháng tù.

Riêng 3 bị cáo Nguyễn Đức Thoại 18 tháng tù, bị cáo Lưu Văn Tùng 18 tháng tù, bị cáo Trần Văn Thu 15 tháng tù đều được hưởng án treo. Tổng mức án mà 14 bị cáo phải chịu là 312 tháng tù.

Văn Đức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP