Tin trong nước

Lời nói sau cùng của bầu Kiên trước khi bị tuyên y án

‘Tôi xin cám ơn bố mẹ, những nhà giáo đã nuôi tôi khôn lớn. Đặc biệt, tôi xin cám ơn vợ đã đứng ra gánh vác công việc, chăm lo gia đình’, ông Kiên nói.

Chiều 15/12, Hội đồng xét xử TAND Tối cao TP Hà Nội tuyên y án với bị cáo Nguyễn Đức Kiên (cựu Phó Chủ tịch ngân hàng ACB), cụ thể là 20 tháng tù về tội Kinh doanh trái phép; 6 năm 6 tháng tù tội trốn thuế (nộp phạt 75 tỷ đồng); 20 năm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản (phạt 100 triệu đồng), 18 năm tù do Cố ý làm trái. Tổng hợp hình phạt là 30 năm tù. Bị cáo bị cấm đảm nhiệm các hoạt động liên quan đến ngân hàng.

HĐXX cho rằng quá trình xét xử phúc thẩm nhận thấy bị cáo Lý Xuân Hải không có tình tiết giảm nhẹ hình phạt để xem xét. Tòa không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Hải, tuyên phạt ông này 8 năm tù về tội Cố ý làm trái, cấm đảm nhiệm chức vụ liên quan đến hoạt động ngân hàng trong 5 năm.

bau-kien31.jpg

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên vẫy tay chào người thân khi rời tòa. Ảnh:Giang Huy

Bị cáo Lê Vũ Kỳ được ghi nhận khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, nên được giảm từ 5 năm xuống còn 4 năm tù. Bị cáo Trịnh Kim Quang, Huỳnh Quang Tuấn, Phạm Trung Cang đã được xét các tình tiết giảm nhẹ. Việc tuyên án của tòa sơ thẩm là đúng. Tại phiên phúc thẩm không có căn cứ giảm nhẹ hình phạt nên tuyên y án sơ thẩm.

Trình bày lời nói sau cùng, bị cáo Nguyễn Đức Kiên mở lời: “35 năm làm việc, tôi chưa bao giờ cầm giấy để nói. Nhưng để tránh không kìm nén cảm xúc, tôi xin được đọc lời cuối cùng của tôi. Tôi chỉ xin cám ơn bố mẹ tôi những nhà giáo đã sinh ra tôi, nuôi tôi khôn lớn. Tôi tự hào vì những đóng góp của bố mẹ tôi cho sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước. Tôi cũng xin cảm ơn gia đình tôi, bạn bè tôi đã ở bên cạnh, giúp đỡ tôi trong lúc khó khăn nhất. Đặc biệt, tôi xin cám ơn vợ tôi là người chưa bao giờ kinh doanh đã phải đứng ra gánh vác công việc, chăm lo gia đình, con nhỏ”. Bị cáo Kiên ngậm ngùi, dừng lại trong chốc lát.

bau-kien32.jpg

Ông Kiên bị tuyên y án với mức 30 năm tù. Ảnh: Giang Huy

Bị cáo cũng không quên bày tỏ suy nghĩ với HĐXX: “Tôi rất lấy làm cảm kích khi bắt đầu phiên tòa các vị thẩm phán có lời thăm hỏi ân cần về sức khỏe của tôi, cho phép tôi được lựa chọn ngồi khi sức khỏe không đảm bảo. Cách điều hành điềm tĩnh, chuyên nghiệp trong suốt quá trình xét xử đã cho tôi thêm niềm tin, bình tĩnh để đọc lời bào chữa cho mình. Trong quá trình phiên xét xử, nếu có lời lẽ, thái độ, ngôn từ chưa phù hợp, làm ai đó khó chịu thì cũng là ngoài ý muốn vì tôi muốn nói lên sự thật”.

Lời nói sau cùng của bầu Kiên trước khi HĐXX nghị án

Trước đó, ngày 28/11, phiên phúc thẩm được mở theo kháng cáo kêu oan của cựu phó chủ tịch ACB Nguyễn Đức Kiên cùng cựu tổng giám đốc ACB Lý Xuân Hải, cấp phó Huỳnh Quang Tuấn và 3 cựu phó chủ tịch HĐQT Trịnh Kim Quang, Lê Vũ Kỳ, Phạm Trung Cang về bản án đã tuyên hồi tháng 6. Trong đó, ông Kiên bị truy tố 4 tội danh: Kinh doanh trái phép, Trốn thuế, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP