Thế giới

Lời khuyên sau vụ giám đốc thiệt mạng vì nổ điện thoại

Sau vụ Giám đốc điều hành của Quỹ Cradle Fund Sdn Bhd (Malaysia), ông Nazrin Hassan, thiệt mạng trong một vụ nổ điện thoại, vấn đề sạc pin đúng cách cho thiết bị này trở thành chủ đề được chú ý.

Báo cáo khám nghiệm tử thi cho thấy ông Nazrin tử vong do vết thương trong vụ nổ điện thoại di động hôm 14-6. Nạn nhân lúc đó ở gần chiếc điện thoại đang sạc pin (theo người nhà, ông Nazrin sử dụng 1 chiếc Blackberry và 1 chiếc Huawei).

Theo hãng tin Bernama, anh rể của ông Nasrin đã khuyến cáo mọi người phải sạc điện thoại đúng cách để giữ an toàn và tốt nhất là không sạc điện thoại trong phòng ngủ.

Có thể chắc chắn rằng bất kỳ thiết bị nào sử dụng pin cũng đều có khả năng phát nổ, bao gồm cả điện thoại di động.

Ông Nazrin Hassan. Ảnh: YouTube

Hầu hết điện thoại di động đều sử dụng loại pin lithium-ion với đặc tính sạc nhanh hơn và kéo dài thời gian sử dụng thiết bị. Dù được đánh giá an toàn nhưng một số trường hợp pin lithium-ion phát nổ vì lý do đặc biệt.

Thứ nhất, pin hỏng do điện thoại bị rơi hay va chạm, dẫn đến đoản mạch. Thứ hai, pin bị quá nhiệt dẫn đến đoản mạch. Thứ ba, bộ sạc bị lỗi khiến pin quá nhiệt và phát nổ.

Trong khi không phải là một chuyên gia, mọi người hãy chú ý một số biện pháp đơn giản sau để bảo vệ điện thoại và chính bản thân. Trước hết, nếu thấy điện thoại bị phồng lên, hãy ngừng sử dụng và mang đến bộ phận kỹ thuật để kiểm tra.

Ngoài ra, luôn sử dụng bộ sạc chính hãng bất kể giá tiền đắt hơn. Điều này rất quan trọng vì hầu hết điện thoại di động ngày nay tích hợp tính năng sạc nhanh, chủ yếu bơm thêm dòng điện vào điện thoại nên làm pin nhanh nóng hơn.

Tiếp đến, tránh sạc điện thoại qua đêm. Trong trường hợp phải làm vậy, hãy tháo vỏ bảo vệ (nếu có). Cuối cùng, sạc điện thoại ở nơi mát mẻ, không gian thông gió tốt và tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời. Lưu ý ngắt sạc khi phát hiện điện thoại nóng lên đột ngột.

Tác giả: Phạm Nghĩa

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP