Tin láng giềng

Lời khai của nghi can cài mìn gây nổ trên xe khách giường nằm

Cho rằng anh Tùng nhiều lần gây ảnh hưởng đến chuyện làm ăn của mình, Lê Đức Đệ (SN 1989, trú TX. Hoàng Mai, Nghệ An) đã mua thuốc nổ về chế tạo mìn. Sau đó Đệ tinh vi giấu mìn tự chế vào chiếc loa, gói kỹ rồi gửi đến địa chỉ anh Tùng nhằm ‘dằn mặt’.

Gần 1 tháng truy bắt hung thủ

Như đã đưa tin, khoảng 11h ngày 30/9, một tiếng nổ kinh hoảng bất ngờ phát ra trên chiếc xe giường nằm BKS 29B – 056.71. Vụ nổ xảy ra khi chiếc xe đang lưu thông trên QL1A hướng Vinh – Hà Nội, đoạn qua địa bàn huyện Nghi Lộc (Nghệ An).

Vụ nổ khiến 3 người nạn nhân (đều là người nhà xe) bị thương rất nặng, gồm anh Phan Đình Ninh (SN 1975, trú Nghi Vạn, Nghi Lộc tài xế), Trần Văn Tam (lái phụ, trú huyện Diễn Châu) và Thái Viết Hảo (lơ xe). Trong đó anh Hảo là người bị nặng nhất với 2 bàn tay bị nát, khuôn mặt cùng hai chân đều bị thương.

nghi can, cài mìn, gây nổ, loa, xe giường nằm, Nghệ An
Chân dung nghi can Lê Đức Đệ tại cơ quan điều tra.

Cả khoang trước của chiếc xe giường nằm vỡ nát sau vụ nổ. Hai tấm cửa kính lớn bên trái đầu xe bị hất tung, rất may cả 8 hành khách nằm trên xe không ai bị thương. Tại hiện trường, một vết trượt dài chừng 10m quét trên mặt đường.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Công an Nghi Lộc đã có mặt tại hiện trường phối hợp với người dân đưa các nạn nhân đi cấp cứu. Chiều 30/9, CA tỉnh Nghệ An đã tiến hành khám nghiệm chiếc xe, kết quả cho thấy vụ nổ là do mìn tự chế cài trong chiếc loa nghe nhạc nhỏ.

Suốt gần 1 tháng, ban chuyên án gồm Phòng PC45 (CA Nghệ An) phối hợp Công an huyện Nghi Lộc triển khai thu thập thông tin, sàng lọc đối tượng. Dữ liệu ít ỏi ban đầu là từ người nhà xe, kể lại việc họ nhận được gói quà ở bến xe Vinh từ một thanh niên dáng nhỏ vào chiều tối 21/9.

Trên gói quà ghi rõ là chiếc loa gửi đến địa chỉ, kèm số điện thoại người nhận ở cạnh cây xăng thuộc huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa). Tuy nhiên, suốt hơn 1 tuần, nhân viên nhà xe đã gọi điện thoại nhưng không gửi được hàng. Tò mò, trưa 30/9, anh Thái Viết Hảo mở gói bọc chiếc loa ra xem. Khi vừa cắm vào nguồn điện thì phát ra tiếng nổ kinh hoàng.

Sau quá trình điều tra, xác minh thông tin, CQĐT đã bắt giữ kẻ gây án. Đêm 23/10, hơn 10 cán bộ công an lên xe chuyên dụng trực chỉ TX. Hoàng Mai. Đến sáng 24/10, lực lượng chức năng đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Lê Đức Đệ trong sự ngỡ ngàng của đối tượng và người thân.

Thủ đoạn tinh vi của kẻ gây án

Tại cơ quan điều tra, Lê Đức Đệ khai nhận có chủ ý gửi chiếc loa chứa kíp mìn đến cơ sở sản xuất Tùng Bách cạnh cây xăng Tĩnh Gia của anh Lê Công Tùng (SN 1985, trú xóm 10, Quỳnh Lộc, TX. Hoàng Mai) để ‘dằn mặt.

Sở dĩ có chuyện này bởi Đệ cho rằng, trong quá trình làm trần thạch cao và đèn trang trí, Đệ luôn bị cơ sở của Tùng ‘chơi xấu’, phá giá khiến Đệ mất mối làm ăn, không có thu nhập.

nghi can, cài mìn, gây nổ, loa, xe giường nằm, Nghệ An
Lê Đức Đệ mô tả lại quá trình chế tạo mìn để ‘dằn mặt’ đối thủ.

Để thực hiện được ý đồ của mình, Lê Đức Đệ đã có một quá trình chuẩn bị rất công phu, tỉ mỉ. Đệ đã đi mua thuốc nổ và 2 kíp nổ rồi đặt vào trong vỏ chai nước ngọt. Sau đó y giấu kĩ quả mìn tự chế trong chiếc loa nghe nhạc, gài kíp nối với công tắc điện của loa.

Trưa 21/9, Lê Đức Đệ di chuyển xe máy vào TP. Vinh để thực hiện ý đồ của mình. Y gói chiếc loa trong hộp carton, ghi địa chỉ nơi nhận là “Cơ sở sản xuất cửa nhựa window Tùng Bách’, địa chỉ cạnh cây xăng Trường Lâm (Tĩnh Gia, Thanh Hóa) kèm số điện thoại người nhận. Sau đó Đệ đến gửi cho nhà xe giường nằm H&N với chi phí 45.000 đồng.

Suốt gần 1 tháng sau khi vụ nổ kinh hoàng xảy ra, Lê Đức Đệ vẫn bình thản làm ăn tại ki-ốt kinh doanh ở phường Quỳnh Thiện, TX. Hoàng Mai. Sáng 24/10, sau khi bắt giữ đối tượng, cơ quan điều tra đã khám xét và thu giữ tại đây một lượng thuốc nổ cùng các vật liệu chế tạo mìn.

Đại tá Nguyễn Viết Hòa, Trưởng phòng PC45, CA Nghệ An cho biết, do vụ việc có tính chất nghiêm trọng, tạo ra dư luận lớn nên anh em điều tra viên được lệnh bằng mọi giá phải bắt được đối tượng gây án. Thậm chí các điều tra viên phải đi tận Hà Nội, TP.HCM để nắm thông tin.

Sáng 27/10, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An phối hợp cùng CA tỉnh đã biểu dương ban chuyên án, và ‘thưởng nóng’ số tiền 60 triệu đồng để động viên.

Hiện cơ quan chức năng đang củng cố hồ sơ để truy tố đối tượng trước pháp luật.

Cao Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP