Pháp luật

"Lời kêu oan" của bộ hài cốt bị vùi dưới đáy sông: Tội ác được lột tẩy từ việc tàu hút cát...

Bắt đầu từ những mẩu xương được một công ty khai thác cát hút ở sông, không danh tính, không người thân nhưng rồi, trải qua nhiều bước điều tra, Công an tỉnh Vĩnh Phúc cùng nhiều lực lượng khác trong Bộ công an đã tìm ra được sự thật. Một vụ án mạng cũng đã lộ diện và chân tướng kẻ giết người cũng được làm rõ.

Một cán bộ điều tra cao cấp của Bộ Công an từng nhận xét về vụ án này: "Nếu không có sự quyết tâm, sự nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm cao độ thì chắc chắn vụ án mạng đã bị chôn vùi vĩnh viễn".

Với những cán bộ, chiến sĩ của Công an tỉnh Vĩnh Phúc thì đây là một trong những chuyên án đặc biệt nhất, thể hiện bản lĩnh của những người lính điều tra.

Hình minh họa.

Hút cát được...hài cốt

Toàn bộ câu chuyện về vụ án này bắt đầu vào buổi trưa ngày 4/5/2010, tại khu vực thôn Nội Điện, xã An Hòa, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc, tàu hút cát của một công ty tư nhân đang tiến hành khai thác trên sông Phó Đáy thì bất ngờ phát hiện có dấu hiệu lạ ở phía ống hút.

Các công nhân của tàu liền xuống kiểm tra vì nghi có vật thể lạ mắc vào đầu ống. Một số công nhân xuống gỡ đoạn ống hút nhấc lên thì phát hiện có một chiếc quần dài mắc ở phần miệng ống.

Tiến hành gỡ chiếc quần đó ra thì bất ngờ có một số đoạn xương nghi là xương ống và xương bánh chè của người bỗng nhiên rơi ra. Tất cả mọi người có mặt tại đó tuy vô cùng bàng hoàng nhưng đã cố chấn tĩnh để kiểm tra thực hư sự việc như thế nào.

Sau khi chắc chắn đây là xương người, những người phát hiện đã ngay lập tức báo cáo sự việc lên chính quyền địa phương. Lực lượng Công an xã An Hòa sau khi tiếp nhận thông tin đã nhanh chóng xuống hiện trường.

Sau khi nhận được báo cáo từ cơ sở, Công an tỉnh Vĩnh Phúc cũng ngay lập tức có mặt. Bằng biện pháp nghiệp vụ, kết hợp với sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân, công tác khai quật khu vực nghi là có hài cốt đã được thực hiện một cách nhanh chóng.

Các thợ lặn đã được huy động để kiểm tra lại khu vực đã hút được chiếc quần bí ẩn. Đội thợ lặn sau đó tiếp tục tìm được rất nhiều mẩu xương khác và một hộp sọ trên có 2 vết chém cùng 1 chiếc áo phông cộc tay sáng màu cổ tròn, phía trước áo và sau có nhiều vết rách từ cùng một vị trí.

Kết quả cho thấy, số hài cốt thu được là của người, xếp sắp lại thành một bộ hoàn chỉnh dù có thiếu một vài bộ phận nhỏ. Theo những dấu vết để lên trên bộ hài cốt, kết quả giám định cho thấy nạn nhân có rất nhiều vết thương ở phần đầu. Đây cũng được cho là nguyên nhân dẫn đến tử vong kết hợp với các vết rách của bộ quần áo.

Trên cơ sở những kết quả này, bước đầu, Công an tỉnh Vĩnh Phúc nhận định rất có thể đây là một vụ giết người nên đã ngay lập tức họp bàn để đề ra kế hoạch xử lý.

"Truy tìm" tung tích nạn nhân

Ngay khi nhận được tin báo, Thiếu tướng Phùng Tiến Bộ, thời điểm đó đang là Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã ngay lập tức có mặt tại hiện trường, trực tiếp chỉ đạo công tác khai quật, phong tỏa hiện trường cũng như điều động các lực lượng tham gia phối hợp, sau khi nhận được kết quả khẳng định bộ hài cốt là của một người đã bị giết hại, Thiếu tướng Bộ đã chỉ đạo một cuộc họp khẩn cấp gồm Ban giám đốc cùng các phòng ban nghiệp vụ tham gia điều tra.

Thiếu tướng Bộ khẳng định, phải xem xét kỹ lưỡng từng chi tiết vụ việc, nếu như là một vụ án mạng thì phải làm mọi cách tìm ra sự thật, không thể để một người bị giết oan được. Kết quả của cuộc họp khẩn cấp này là Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã thành lập lên Ban chuyên án điều tra về vụ án phía sau bộ hài cốt được phát hiện ở sông Phó Đáy.

Theo sự phân công, Đại tá Đỗ Văn Hoành, Phó giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc làm trưởng ban chuyên án (hiện tại, Đại tá Đỗ Văn Hoành đã được thuyên chuyển và giữ chức Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ). Trước vấn đề đặt ra, Đại tá Hoành đã huy động lực lượng của rất nhiều phòng ban của Công an tỉnh Vĩnh Phúc nhập cuộc.

Vì vụ án xảy ra trước khi phát hiện bộ hài cốt đã lâu nên mọi dấu vết liên quan đã bị dòng sông Phó Đáy xóa sạch, nhân chứng cũng không tìm được. Mở rộng hiện trường vụ án, cơ quan điều tra không hề tìm thấy các tài sản mà nạn nhân mang theo.

Để đảm bảo cho mọi chi tiết đều đạt sự chuẩn xác tuyệt đối, Công an tỉnh Vĩnh Phúc cũng báo cáo lên Bộ Công an và phối hợp với các cục nghiệp vụ khác. Lực lượng kỹ thuật hình sự của Bộ Công an sau đó cũng đã được điều động để cùng tham gia vào công tác điều tra.

Nhiệm vụ trước mắt là phải "pháp y" lại bộ hài cốt. Tuy là chỉ còn bộ xương nhưng việc tiến hành kiểm tra pháp y vẫn hết sức cần thiết, mục đích là để xác định nạn nhân là nam hay nữ giới và chết do nguyên nhân nào dẫn đến.

Sau một thời gian xem xét kỹ lương, kết quả từ Viện khoa học hình sự cho thấy, nam nhân là nam giới và thời điểm tử vong là vào khoảng giữa năm 2007. Ngoài ra, kết luận của khoa học hình sự cho thấy nạn nhân đã bị giết chết trước khi bị chôn xuống cát.

Từ những kết luận của bộ phận pháp y, Ban chuyên án đã khẳng định chắc chắn đây là một vụ giết người có chủ ý. Hung thủ đã sát hại rồi vùi nạn nhân xuống cát hòng phi tang. Với những dữ liệu này, nhiệm vụ tiếp theo của lực lượng điều tra là phải xác minh được danh tính của nạn nhân.

Việc xác minh danh tính của nạn nhân đóng vai trò vô cùng quan trọng vì nó là yếu tố then chốt để tiến hành các bước điều tra tiếp theo. Tuy nhiên, với một bộ hài cốt bí ẩn, việc xác định danh tính nạn nhân là vô cùng khó khăn. Không đặc điểm nhận dạng, không một đầu mối thông tin, cũng không có bất kỳ một căn cứ dù là nhỏ nhất để tập trung trinh sát rà soát.

Trước những vấn đề khó khăn này, sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng tình hình, lãnh đạo Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo Ban chuyên án thành lập ra rất nhiều tổ trinh sát khác nhau rà soát hàng loạt các khu vực xung quanh nơi phát hiện ra hài cốt.

Theo nhận định của lực lượng điều tra, nơi phát hiện ra bộ hài cốt chắc chắn không phải nơi xảy ra án mạng, nạn nhân được đưa từ nơi khác đến nhưng sẽ không quá xa. Với kinh nghiệm điều tra lâu năm, Đại tá Đỗ Văn Hoành cho rằng, dù hung thủ đã đưa nạn nhân từ nơi khác đến thì cũng chỉ nằm trong khu vực tỉnh Vĩnh Phúc.

Lấy hiện trường phát hiện ra hài cốt là tâm điểm, các mũi trinh sát sẽ tỏa ra các hướng khác nhau để rà soát. Nội dung là sẽ tìm một người đàn ông mất tích cách đây hơn 3 năm về trước để từ đó sẽ sàng lọc, tìm kiếm.

Chính sự nhận định chuẩn xác và hướng điều tra tập trung có chủ điểm, chỉ một thời gian ngắn sau đó, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã nắm được thông tin về danh tính một người đàn ông bỗng nhiên mất tích vào năm 2007.

Theo đó, tên người này là Phan Văn Thu, trú tại thị trấn Hợp Hòa, huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc). Theo như thông tin từ gia đình người mất tích cung cấp thì vào khoảng tháng 8/2007, anh Thu có đi thu mua nứa ở xã kế bên và từ đó không thấy trở về.

Người nhà sau đó đã tiến hành tìm kiếm nhưng không có kết quả. Người thân cũng đã báo cáo lên cơ quan chức năng nhưng vài năm sau đó vẫn không hề có thông tin gì. Chắp nối những thông tin từ lực lượng kỹ thuật hình sự và thông tin phía gia đình anh Thu, lực lượng điều tra nhận thấy có sự trùng khớp về yếu tố thời gian.

Lãnh đạo Công an tỉnh Vĩnh Phúc ngay sau đó đã chỉ đạo mang mẫu phẩm của bộ hài cốt và mẫu phẩm do gia đình anh Thu cung cấp đưa lên Viện kỹ thuật hình sự, Bộ Công an để xét nghiệm ADN. Sau một thời gian khẩn trương xét nghiệm, kết quả khẳng định, hai mẫu phẩm này trùng khớp.

Như vậy đã có thể khẳng định bộ hài cốt kia chính là anh Thu và rất có thể người đàn ông này đã bị sát hại trong ngày đi thu mua nứa. Việc xác định được danh tính nạn nhân đã tháo gỡ cho Công an tỉnh Vĩnh Phúc rất nhiều khó khăn trong quá trình điều tra.

Nhiệm vụ tiếp theo lúc là phải tìm ra được hung thủ gây án nhưng với những dữ liệu có trong tay gần như lực lượng điều tra của Công an tỉnh Vĩnh Phúc phải bắt đầu từ con số 0.

Các trinh sát tiếp tục tiến hành công việc truy tìm dấu vết của hung thủ. Khó khăn tiếp theo gặp phải đó là trong quá trình rà soát các mối quan hệ của anh Phan Văn Thu không nổi lên đối tượng nghi vấn nào.

Cũng không thể loại trừ khả năng anh Thu bị sát hại bởi một vụ án giết người, cướp của trên đường đi, hung thủ rất có thể mới chỉ gặp nạn nhân lần đầu tiên…

(Bài sau: Hành trình phá án, lật mặt tội ác của gã lái đò)

Tác giả: Ngọc cương

Nguồn tin: Báo Pháp luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP