Thế giới

Lợi dụng World Cup, người tị nạn “lách luật” xâm nhập vào châu Âu

Người tị nạn từ Morocco, Nigeria, Trung Quốc và một số nước khác đã được cho là cố gắng xâm nhập bất hợp pháp vào châu Âu từ Nga, sử dụng các giấy tờ dành cho cổ động viên, Reuters trích nguồn tin cảnh sát cho hay.

World Cup 2018 được tổ chức tại Nga (Ảnh minh họa: Sputnik)

Theo Reuters, các đối tượng tị nạn có thể nhập cảnh vào Nga trong 1 tháng diễn ra World Cup nhờ vào vé và thẻ định danh cổ động viên. Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh của Nga coi các giấy tờ này giống như thị thực hợp lệ. Sau đó, những người này sẽ di chuyển tới biên giới giữa Nga và các nước châu Âu có đường biên giới chung như Phần Lan, Na Uy, Belarus, Ba Lan.

Do biên giới Nga giáp với một số nước nằm trong khu vực Schegen (khu vực tự do đi lại không cần kiểm tra hộ chiếu gồm 26 quốc gia ở châu Âu), nên các đối tượng trên có thể xâm nhập vào các nước mà không bị kiểm tra giấy tờ.

Từ ngày 14/5, năm đối tượng tị nạn quốc tịch Nigeria, Morocco và Trung Quốc đã xâm nhập vào Phần Lan từ Nga sử dụng các giấy tờ cổ động viên, Marko Saareks, một quan chức cấp cao thuộc lực lượng biên phòng của Phần Lan nói với Reuters.

“Chúng tôi đã chuẩn bị cho tình huống này vì chúng tôi biết rằng mọi người có thể vào Nga mà không cần thị thực, tuy nhiên chúng tôi khá ngạc nhiên vì chuyện này đã xảy ra ngay khi giải đấu vừa mới bắt đầu”, quan chức trêncho hay.

Ông Saareks cho biết có một số trường hợp tương tự xảy ra ở Ba Lan và các nước khu vực Baltic từ khi giải đấu bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh bắt đầu hồi tuần trước, 14/6.

Một số đối tượng tị nạn đã cố gắng đi qua biên giới Phần Lan-Nga để có thể xin tị nạn ở châu Âu. Đối tượng quốc tịch Nigeria xâm nhập vào Phần Lan hôm 15/6 đã sử dụng hộ chiếu Brazil giả. Ngoài ra, có 3 người đàn ông Morocco cũng sử dụng phương pháp tương tự hôm 17/6.

“Những người Morocco có thể đã đi bộ trong 12 giờ và cố gắng xâm nhập qua biên giới”, ông Ville Mihl, điều tra trưởng lực lượng biên phòng Phần Lan, cho biết.

Người đàn ông Trung Quốc đã bay từ Nga sang Helsinki và mang theo giấy tờ người hâm mộ với hy vọng có thể vào được Phần Lan.

Chính quyền Nga từ ngày 18/6 đã chặn khoảng 10 công dân châu Phi và châu Á mang theo vé xem World Cup khi đang cố gắng xâm nhập vào Phần Lan và Na Uy. “Họ thậm chí còn không thể đến được con đường dẫn tới khu vực biên giới. Tôi không hiểu họ đang hy vọng điều gì. Chúng tôi sẽ không bao giờ cho phép họ đi qua biên giới và phía các nước Phần Lan và Na Uy cũng sẽ không bao giờ cho họ thông quan”, một nguồn tin cảnh sát Nga cho biết.

Nga cũng đã giữ 4 người Morocco từ ngày 8/6. Những người này thừa nhận rằng họ đã lách luật và mục tiêu cuối cùng của họ không phải là xem bóng đá mà là có thể trốn sang được Phần Lan.

Tại Belarus, vào ngày 17/6, bốn công dân Morocco mang theo giấy tờ định danh người hâm mộ đã bị chặn lại khi đang âm mưu tiến vào Ba Lan, phát ngôn viên của lực lượng biên phòng Belarus Anton Bychkovsky, nói.

Ba Lan là thành viên của liên minh châu Âu và khối Schengen. Trong khi đó, lãnh thổ của Nga và Belarus có thể đi qua lại mà không cần kiểm tra.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: World Cup 2018 , tị nạn , Châu Âu , Nga

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP