Trong nước

“Lộc quan khác với ăn chặn của dân!”

“Nếu không xây dựng lòng tin với dân thì đến đâu họ cũng đưa tiền, nhưng đưa tiền không phải vì kính nể… Làm quan thời kỳ nào cũng có lộc nhưng lộc đó hoàn toàn khác với việc mình ăn chặn của dân”, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền nói.

Ngày 17/11, thảo luận tại hội trường về việc thực hiện các Nghị quyết Quốc hội, kết luận của Ủy ban thường vụ Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn của các thành viên Chính phủ, các đại biểu đặc biệt quan tâm đến vấn đề tinh giản biên chế và đấu tranh phòng chống tham nhũng. Lý do đại biểu tiếp tục nêu vấn đề này trước nghị trường vì họ nhận thấy bộ máy hành chính ngày càng phình ra, còn hiệu quả của đấu tranh phòng chống tham nhũng chưa đáp ứng được yêu cầu.

Lãnh đạo nhiều hơn nhân viên

Sau khi nghe báo cáo của thành viên Chính phủ về thực hiện lời hứa sau chất vấn, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền cho ý kiến về cải cách hành chính và đấu tranh chống tham nhũng. Theo đại biểu, cải cách hành chính đã thu được một số kết quả, như giảm được rất nhiều thủ tục gây phiền hà cho dân. Tuy nhiên, giảm bộ máy, giảm biên chế vẫn chưa làm được. “Rõ ràng bộ máy ngày càng phình ra, biên chế ngày càng tăng. Tất nhiên, liên quan đến con người là vấn đề khó nên phải thận trọng. Do vậy, ưu điểm là thận trọng, nhưng khuyết điểm lại là thận trọng quá nên không dám làm mạnh, làm cương quyết”, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền nói.

Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền cho rằng, phải xây dựng lại lòng tin của dân
Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền cho rằng, phải xây dựng lại lòng tin của dân

Nói về bộ máy hành chính ngày càng phình ra, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền tiếp tục đề cập đến vấn đề nhiều cấp phó ở các cơ quan nhà nước. “Một phòng có ba người, trong đó có một trưởng, một phó, thế thì trưởng phòng – lãnh đạo nhiều hơn nhân viên rồi còn gì. Rồi Thứ trưởng cũng thế – quá nhiều! Chúng ta sử dụng tiền thuế của dân thì sử dụng làm sao cho hiệu quả”, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền phân tích.

Đưa ra phân tích trên, đại biểu Thuyền đề nghị chỉ quy định có từ 1 đến 2 phó giúp việc cho cấp trưởng là đủ. Còn công việc nên để cho cấp trưởng phải “vắt chân lên cổ mà làm”. Nếu như vẫn để nhiều cấp phó thì cấp trưởng không làm việc mà giao hết cho phó. Do vậy, đại biểu đề nghị phải cải cách thật mạnh vấn đề này.

Cải cách hành chính, đại biểu đề nghị ngoài việc giảm thủ tục thì phải giảm tổ chức, giảm bộ máy, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ nhân. Trong đó, đại biểu đặc biệt lưu ý đến yếu tố con người. Về việc này Chính phủ phải xử lý kiên quyết hơn, mạnh mẽ hơn. “Công chức bây giờ nhiều ông chơi không nên phải kiểm tra lại, xác định vị trí việc làm ở một cơ quan cần bao nhiều người”, đại biểu Thuyền nêu.

Để làm được điều đó, theo đại biểu Thuyền phải sửa Luật Công chức, viên chức để có điều kiện sa thải mạnh mẽ hơn nữa. Với những quy định như hiện nay, đại biểu nhận thấy rất khó làm, vì tuyển một công chức, viên chức vào rồi họ cứ ngồi ì một chỗ nhưng không cách nào đuổi ra được.

“Bây giờ chúng ta bảo vệ người dân hay bảo vệ cán bộ? Nếu bảo vệ lợi ích của dân thì phải sa thải cán bộ. Cho nên tôi đề nghị vấn đề này phải làm kiên quyết, trong cải cách hành chính phải tinh giản biên chế hiệu quả hơn”, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền nói thêm.

Toàn đảng viên giữ tài sản sao mất nhiều thế?

Về vấn đề đấu tranh phòng chống tham nhũng, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền cho rằng, dù quyết tâm chính trị rất lớn nhưng hiệu quả mang lại chưa đáp ứng được yêu cầu. Để giải quyết được vấn đề này, theo đại biểu yếu tố con người và yếu tố niềm tin là rất quan trọng. Đại biểu nhớ lần đi kiểm tra ở một cơ sở chỉ có một quản gia nhưng kiểm kê tài sản người này giữ từ năm 1949 đến 1975 không thiếu một cái gì. Tuy nhiên, đến thời kỳ sau, mỗi lần đi kiểm tra có rất nhiều con dấu nhưng vẫn mất dần, mất mòn.

“Đến chúng ta, mỗi lần kiểm tra có bao nhiêu con dấu nhưng vẫn mất dần, mất mòn. Toàn là đảng viên giữ tài sản sao mất nhiều thế. Đó là yếu tố con người, lựa chọn chúng ta là lựa chọn con người. Tôi nói không phải để so sánh mà chỉ để thấy bây giờ biết bao nhiêu tài sản của dân giao cho cán bộ vẫn mất dần, mất mòn”, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền cho biết.

Ngoài ra, theo đại biểu Thuyền, phải xây dựng lòng tin cho nhân dân. Trước Quốc hội, đại biểu nhớ lại một lãnh đạo trả lời trên truyền hình rằng, cán bộ chưa bao giờ đòi hỏi nhưng tại dân cứ đưa. Thế nhưng vì sao dân lại cứ đưa, đại biểu cho rằng cần phải xem lại cán bộ.

“Phải xem lại cán bộ mình tại sao dân lại cứ đưa. Bởi vì người ta không còn niềm tin với anh nên người ta phải đưa. Như chữa bệnh người ta phải đưa tiền, vì họ nghĩ rằng nếu không đưa thì chữa không tốt. Tôi xin vào công chức nhà nước, tôi phải chi tiền vì tôi sợ không công tâm về công tác tổ chức. Bây giờ nếu tôi không chạy tiền thì ông khác chạy mất thì sao?”, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền nói.

Theo đại biểu Nguyễn Bá Thuyền nếu không xây dựng lòng tin của dân với cán bộ thì tham nhũng còn phát triển rất mạnh. Bởi vì khi làm gì người dân cũng không tin nên buộc lòng phải đưa tiền. Do đó, trong đấu tranh chống tham nhũng đại biểu Nguyễn Bá Thuyền đề nghị, ngoài việc xử lý nghiêm, trừng phạt nghiêm thì phải xây dựng lòng tin với dân.

“Nếu không xây dựng lòng tin với dân thì đi đến đâu người dân cũng đưa tiền. Nhưng đưa tiền không phải vì kính nể mà họ cho. Thế còn cái lộc của ông quan thì lại khác. Vì làm quan thời kỳ nào cũng có lộc nhưng cái lộc đó khác với việc mình ăn chặn của dân. Hai việc đó hoàn toàn khác nhau”, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền Phân tích rõ.

Quang Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP