Nông Thôn Hà Tĩnh

Lộc nhung hươu làm giàu cho Hương Sơn

Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) Nguyễn Duy Trinh cho biết, năm 2012, toàn huyện sẽ thu hoạch khoảng 7,5 – 8 tấn lộc nhung hươu, ước tính thu nhập khoảng 100 tỷ đồng.


Con hươu sao đã góp phần không nhỏ giúp hàng ngàn hộ dân của huyện miền núi này xóa đói giảm nghèo và nâng cao điều kiện sức khỏe cho người dân. Tổng số đàn hươu sao toàn huyện Hương Sơn ước gần 30 nghìn con, trong đó có gần một phần hai số hươu đực cho lộc nhung quý. Ước vụ lộc nhung 2012 này, bà con Hương Sơn sẽ thu hoạch từ 7,5-8 tấn lộc nhung (tăng khoảng một tấn so với vụ trước). Ngay từ đầu vụ (Trước, trong và sau Tết Nhâm Thìn) nhiều thương lái và người mua dùng từ Nghệ An, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh…đã tới tấp đến Hương Sơn để đặt mua lộc nhung với số lượng lớn. Giá bán lộc nhung hươu hiện nay từ 13-14 triệu đồng/kg, cao hơn 30% so cùng kỳ năm trước. Ước người dân huyện Hương Sơn sẽ thu nhập khoảng 100 tỷ đồng lộc nhung hươu.


Các xã Sơn Giang, Sơn Lâm, Sơn Châu, Sơn Trung…là những địa phương có phong trào nuôi hươu rầm rộ và lâu đời với nhiều hộ nuôi từ 20-25 con hươu/hộ cho thu nhập hàng trăm triệu đồng từ nhung hươu/năm. Nghề nuôi hươu ở huyện Hương Sơn đang thắng lớn góp phần cho hàng ngàn hộ dân trong huyện thoát được đói nghèo.


Không ít hộ dân nuôi hươu đã để lộc nhung lại để ngâm rượu, ngâm mật ong… sử dụng chữa trị bệnh suy nhược và góp phần nâng cao sức khỏe cho cộng đồng, nhất là trẻ em suy dinh dưỡng, người già và phụ nữ ốm yếu…


Cục Sở hữu trí tuệ, thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu thương hiệu cho “Hươu giống, nhung hươu Hương Sơn” giá bán của lộc nhung hươu Hương Sơn trên thị trường tăng rất cao.


Huyện Hương Sơn đã đề ra một số chính sách hỗ trợ lớn để khuyến kích việc bà con phát triển nhanh đàn hươu trong thời gian tới, chẳng hạn như huyện hỗ trợ 200 triệu đồng cho việc tăng thêm 50 con hươu/hộ, hỗ trợ 10 triệu đồng cho tăng thêm 10 con/hộ; hỗ trợ nhân dân trồng cỏ sữa, VA 06…làm thức ăn cho hươu và trâu bò.


Hiện nhiều huyện miền núi trong tỉnh Hà Tĩnh như Hương Khê, Vũ Quang, Kỳ Anh, Can Lộc… có điều kiện tự nhiên như Hương Sơn đang có nhiều chính sách khuyến khích người dân nuôi hươu, như hỗ trợ người nuôi từ 2-4 triệu đồng/con hươu..


THÀNH CHÂU

Nhân Dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP