Người đương thời

Lộc Hà: Ý chí vượt nghèo của một Cựu Chiến Binh

Những người lính sau khi hoàn thành nghĩa vị trở về địa phương hầu hết cuộc sống còn nhiều khó khăn. Với nghị lực của anh bộ đội Cụ Hồ, các anh đã phát huy bản lĩnh người lính, không ngừng học hỏi, đi lên chiến thắng đói nghèo, xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc. Tiêu biểu trong phong trào này có anh Phạm Bá Định – hội viên CCB thôn Đông Thắng – xã Mai Phụ – huyện Lộc Hà.

hatinh24h 01

Hoàn thành nghĩa vụ quân sự,  anh Phạm Bá Định được xuất ngũ trở về đoàn tụ với gia đình tại thôn Đông Thắng xã Mai Phụ. Buổi đầu lập nghiệp với hai bàn tay trắng, vợ chồng anh phải đối mặt với muôn vàn khó khăn. Mặc dù anh chị đã bươn bả ngược xuôi với nhiều nghề từ chăn nuôi lợn, sản xuất nông nghiệp, đi làm thuê đến chạy chợ nhưng vẫn không thoát được cái đói, cái nghèo.

Sau nhiều đêm trằn trọc suy tính, anh quyết định phải làm gì để phát huy đựơc tiềm năng lợi thế trên chính mảnh đất của gia đình. Đựơc sự động viên, cổ vũ của anh em bạn bè, vợ chồng anh mạnh dạn vay vốn đầu tư chăn nuôi gà. Buổi đầu, anh chị nuôi nhỏ lẽ từ 50 – 100 con gà kết hợp với nuôi thêm Lợn và Bò. Do khí hậu không thuận lợi lại thêm kinh nghiệm chưa nhiều nên đàn gia cầm của gia đình anh thường xuyên bị nhiễm bệnh và chết. Không nản chí trước khó khăn, anh Định tiếp tục tìm hiểu thông tin qua sách báo, tài liệu, bỏ chi phí mời cán bộ thú y về chăm sóc trực tiếp cho đàn gia súc, gia cầm. Trời không phụ lòng người, bao cố gắng nổ lực anh cuối cùng anh cũng thành công.

Năm 2014, được sự giúp đỡ của dự án Hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế do hội CCB quản lí, gia đình anh Định quyết tâm đầu tư mở rộng mặt bằng chuồng trại để phát triển chăn nuôi Gà theo quy trình hiện đại. Sau khi được tham gia lớp tập huấn hướng dẫn Kỉ thuật chăn nuôi Gà do Trung tâm Khuyến nông tỉnh tổ chức và được đi tham quan một số mô hình chăn nuôi trong tỉnh, anh Định bắt tay vào quy hoạch xây dựng hệ thống chuống trại đảm bảo đúng chuẩn theo quy định, có mương thoát thải hợp vệ sinh,

Để có nguồn giống chất lượng, anh Định đã liên hệ ra tận Trại con giống ở xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc để mua con giống và cung ứng nguồn thức ăn. Hiện tại , trong chuống gia đình anh luôn có 3 con bò, 500 đến gần 1000 con gà thịt được chia làm nhiều lứa. Mỗi năm, anh xuất ra thị trường 3 lứa lợn và hàng ngàn con gà, thu lãi hàng chục triệu đồng.

Kết hợp với chăn nuôi, vợ chồng ành nhận thêm 6 sào ruộng khoán. Nguồn lương thực thu về mỗi năm đủ cung cấp cho gia đình và bổ sung vào nguồn thức ăn cho đàn gia súc, gia cầm.

Nhờ cần cù, chịu khó trong lao động lại biết vận dụng KHKT tiên tiến vào chăn nuôi nên từ một hộ nghèo, gia đình anh Định đã vươn lên có của ăn của để trở thành hộ sản xuất kinh doanh giỏi của xã Mai Phụ. Tuy chưa nhiều nhưng nguồn thu này cũng đủ cho gia đình anh có một cuộc sống sung túc và nuôi con cái ăn học trưởng thành.

Không chỉ lo làm ăn kinh tế, anh Phạm Bá Định còn là một hội viên CCB nhiệt tình với công tác hội. Anh luôn sẵn sàng chia sẽ những khó khăn hoạn nạn với anh em đồng đội. Với anh, đó là niềm vui, niềm tự hào tiếp thêm sức mạnh để anh tiếp tục vươn lên trên con đường tìm hướng mưu sinh.

Không dừng lại ở kết quả hiện tại, anh đang có dự định sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích nuôi, đồng thời kết hợp với một số mô hình chăn nuôi khác để nâng cao hiệu quả.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng kết quả bước đầu từ mô hình nuôi đã cho thấy ý chí quyết tâm dám nghĩ dám làm của anh CCB Phạm Bá Định. Với bản chất người lính cụ Hồ, chắc chắn anh Định sẽ còn gặt hái nhiều thành công hơn nữa, góp phần tích cực vào thực hiện thành công mục tiêu xoá đói giảm nghèo tại địa phương./.

Hồng Lam/ Lộc Hà

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP