Người đương thời

Lộc Hà: Xứng đáng là người đại biểu của Nhân dân

Không chỉ được cảm nhận qua mỗi lần tiếp xúc với ông trong các dịp về địa phương công tác, mà đến ở đâu trong xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà, chúng tôi cũng đều được nghe người dân nơi đây khen ngợi về người cán bộ tận tụy với nhân dân. Ông chính là Hồ Văn Quí, người được tín nhiệm giữ cương vi đại biểu HĐND xã Hồng Lộc liên tục trong nhiều năm liền.

Sinh năm 1963, sau khi rời ghế nhà trường, Hồ Văn Quí đã xung phong nhập ngũ vào biên chế tại vùng I Hải quân. Nhưng được 4 năm do điều kiện gia đình nên buộc người lính trẻ phải từ giã ước mơ được gắn bó với cuộc đời binh nghiệp để trở về quê hương phụng dưỡng cha mẹ già. Với tư chất thông minh, lanh lợi, cộng với sự nhiệt tình, chịu khó, tại địa phương ông lần lượt được giao giữ nhiều chức vụ quan trọng trong hoạt động đoàn thể đến chính quyền từ thôn đến xã. Đặc biệt là từ năm 2004 đến 2015, đồng chí Hồ Văn Quí được giao trọng trách giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Lộc. Từ tháng 7/2015 đến nay đồng chí được chuyển sang giữ chức vụ Phó Chủ tịch HĐND xã, và là người đại biểu được nhân dân tín nhiệm gắn bó liên tục suốt 2 nhiệm kỳ. Tâm sự với chúng tôi, đồng chí cho biết: “Là đại biểu vừa là niềm vinh hạnh nhưng cũng không ít khó khăn thử thách. Mình phải làm sao giúp nhân dân ngày thêm phát triển, vừa làm cầu nối để chính quyền gần với nhân dân. Có như vậy mới xứng đáng với niềm tin mà cử tri gửi gắm”.

hatinh24h

Hồ Văn Quí – người cán bộ luôn tận tụy với nhân dân

Nói thì dễ vậy nhưng bắt tay vào thực hiện không đơn giản chút nào. Để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ, Hồ Văn Quí đã không ngừng chịu khó, lần lượt tham gia các lớp đào tạo để học hỏi, đúc rút kinh nghiệm. Nhờ đó, không chỉ chuẩn hóa được trình độ với văn bằng tốt nghiệp Đại học Tài chính – Kế toán, trung cấp chính trị, mà bằng sự quyết tâm, cần cù, sự năng nổ từ hoạt động thực tiễn, uy tín và năng lực của Hồ Văn Quí ngày càng được khẳng định trong sự tin yêu, quí trọng của bà con nhân dân cũng như các cấp ủy chính quyền ở Lộc Hà. Ông Lê Văn Vượng, Phó Chủ tịch HĐND huyện Lộc Hà nhận xét: “ Không chỉ là một cán bộ Ủy ban chủ chốt có năng lực, mà với tư chất, lòng nhiệt tình, đầy trách nhiệm của mình, từ khi có ông Hồ Văn Quí chuyển sang tham gia phụ trách công tác HĐND thì vai trò hoạt động của HĐND xã vốn còn gặp nhiều khó khăn như Hồng Lộc đã nâng lên rõ nét. Cụ thể từ các văn bản trình tại kỳ họp, công tác giám sát, tiếp xúc cử tri, phối hợp với các cơ quan cấp trên, đều được ông triển khai thực hiện chu đáo kỹ càng.”

Với đặc trưng vùng bán sơn địa thuộc xã miền núi ở huyện Lộc Hà, thu nhập của người dân Hồng Lộc chủ yếu nhờ vào sản xuất nông nghiệp, đời sống gặp không ít khó khăn. Nhưng những năm qua, nhờ biết nắm bắt và tranh thủ kịp thời các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, cuộc sống ấm no luôn hiện hữu cũng với khi thế thi đua trong phong trào xây dựng nông thôn mới đã khiến cho xã Hồng Lộc đã có sự đổi thay theo xu thế phát triển đi lên. Kinh tế có bước phát triển, thu nhập của người dân không ngừng được cải thiện. Thực hiện đề án quy hoạch, nhiều công trình dự án phục vụ cho đời sống dân sinh như mạng lưới giao thông nông thôn, điện, đường, trường, trạm, chợ… cũng được mở mang, đầu tư xây dựng mới. Với nhiều người dân địa phương, để được như vậy là cũng có sự đóng góp không hề nhỏ của ông Hồ Văn Quí, một đại biểu HĐND năng nổ, một đồng chí Đảng viên – cán bộ Ủy ban xã có tâm có tài.

Nếu như trước đây vai trò hoạt động của HĐND cấp xã ở Hồng Lộc còn mờ nhạt, chưa phát huy hết chức năng, nhiệm vụ mà Luật tổ chức HĐND và UBND và Quy chế hoạt động của HĐND năm 2005 quy định. Nhưng kể từ khi ông Hỗ Văn Quí chuyển hẳn sang tham gia với cương vị Phó Chủ tịch HĐND xã, thì vấn đề này đã có sự chuyển biến tích cực. Đơn cử trong năm 2015 vừa qua, các hoạt động về công tác tổ chức trước, trong và sau kỳ họp HĐND của Hồng Lộc đều được lên kế hoạch bài bản, việc tổ chức đều được thực hiện mọt cách cụ thể và hiệu quả. Nhờ đó chất lượng hoạt động của kỳ họp, vai trò của đại biểu HĐND cũng được nâng lên rõ nét. Dưới sự điều hành, phân công trực tiếp của ông, công tác tiếp xúc cử tri luôn được các Tổ đại biểu quan tâm chú trọng. Ngoài tiếp xúc theo lịch, Thường trực HĐND và các đại biểu HĐND còn tiếp xúc tại cơ quan, lắng nghe và ghi nhận những ý kiến chính đáng của cử tri. Nếu như trước đây, hiệu quả của công tác giám sát chưa mang lại hiệu cao, nhưng đến nay thông qua các văn bản kết luận, đã thể hiện tính quyền lực của đoàn giám sát, vai trò chỉ đạo của Thường trực HĐND đối với các đơn vị được giám sát. Nhờ đó, tinh thần trách nhiệm của người đại biểu HĐND được nâng cao, tích cực tham gia công tác giám sát và thường xuyên theo dõi việc thực hiện sau giám sát.

Hết việc thôn, việc xã lại đến việc cày cấy, vun xén trong gia đình, dù trên cương vị gì, bất cứ lúc nào, người ta thường thấy ông Hồ Văn Quí hầu như không có thời gian rảnh rỗi dành cho nghỉ ngơi. Cùng với thời gian và những đóng góp tích cực của bản thân, cốt cách giản dị, nhân hậu, nhiệt tình của ông cứ vậy mà đi sâu, gần gũi trong niềm tin yêu, quí mến của nhân dân nơi đây khi nói đến tấm gương sáng về người đại biểu dân cử này./.

Trâm Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP