Cần Giúp Đỡ

Lộc Hà: Ước mơ của cậu học trò mồ côi

Trong buổi lễ trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn do Hội Khuyến học huyện phối hợp Phòng GD&ĐT với tổ chức, tôi ấn tượng mãi với em học sinh dáng người thấp đậm, cứng cỏi, già hơn so với tuổi, đặc biệt có đôi mắt đượm buồn. Tuy nhiên rồi ấn tượng đó cũng phai dần theo năm tháng. Nhưng cũng thật tình cờ hôm đó tôi về kiểm tra chuyên môn tại trường THCS Hồng Tân (xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh), đi qua lớp 7A3 tôi lại gặp lại ánh mắt đó, con người đó, tự nhiên một cảm xúc khó tả như thôi thúc, thúc dục tôi.

Sinh ra và lớn lên ở thôn Trung Sơn (xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà), Bùi Xuân Phước (sinh ngày 10/6/2001) đang là học sinh lớp lớp 7A3 trường THCS Hồng Tân có hoàn cảnh bản thân và gia đình vô cùng đặc biệt thông qua lời kể của cụ Phan Thị Kỉnh (bà ngoại của Bùi Xuân Phước).

Căn nhà nhỏ của bà cháu em Bùi Xuân Phước

Bùi Xuân Phước là đứa con duy nhất của chị Bùi Thị Nhân (con gái của cụ Kỉnh), sinh ra em đã không biết cha đẻ của mình là ai. Sau khi sinh ra Phước cùng bà và mẹ sống trong một túp lều dột nát, hoàn cảnh kinh tế vô cùng khó khăn. Gửi con nhỏ cho bà ngoại chăm sóc chị Nhân đã vượt hàng trăm cây số vào miền nam kiếm kế sinh nhai, kiếm tiền về nuôi mẹ và con. Sau mấy năm làm việc ở nam về chị tiết kiệm được một ít tiền và dựng được một mái nhà lợp bằng ngói bia-rô xi măng với diện tích khoảng 20m2 . Cả gia đình bữa rau, bữa cháo qua ngày. Tưởng khó khăn về kinh tế rồi cũng qua đi, mẹ con bà cháu đùm bọc nhau để sống, nhưng điều không may đến với gia đình em Bùi Xuân Phước. Năm em Phước học lớp 2 thì căn bệnh ung thư quái ác đã cướp đi người mẹ yêu thương nhất. Sinh ra không có cha, lên 8 tuổi mẹ mất, gắng nặng cuộc đời đè nặng trên đôi vai gầy của cậu bé 8 tuổi. Trước khi mất chị Nhân có dặn lại con rằng: “cuộc đời mẹ đã quá khổ nhưng hạnh phúc nhất của mẹ là sinh ra con, từ nay mẹ không còn có mặt trên đời này nữa để được chăm sóc, yêu thương con, cuộc sống của con tất cả mẹ nhờ vào bà ngoại, con hãy biết vâng lời bà chăm chỉ học tập, giữ gìn sức khoẻ để bà cháu nuôi nhau có vậy mẹ mới yên lòng nơi chín suối”.

Từ khi mẹ mất cuộc sống của hai bà cháu hết sức khó khăn, bà đã ngoài 80 tuổi lại đau yếu thường xuyên, hai bà cháu sống được là nhờ sự đùm bọc của bà con lối xóm và các tổ chức nhân đạo. Vâng lời mẹ, Phước luôn cố gắng ngoan ngoãn, chăm học. Ngoài những giờ học trên lớp, Phước thường xuyên đi mò cua, bắt tép đem bán kiếm tiền, đồng thời phụ giúp bà đi chợ nấu ăn. Năm nay em đã lên lớp 7, do cuộc sống nhiều khó khăn, sức khoẻ của bà ngoại em mỗi ngày một yếu như ngọn đèn dầu hiu hắt trước gió.

Qua tìm hiểu người dân sống gần đó tôi biết rõ cuộc sống của em Bùi Xuân Phước hiện tại hết sức khó khăn gần như tất cả đều nhờ vào sự giúp đỡ của các cá nhân và tổ chức xã hội.

Ước mơ của cậu học trò mồ côi là được tiếp tục đi học

Thầy Nguyễn Văn Tùng, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Đối với nhà trường đã tạo mọi điều kiện tốt nhất giúp em Phước vượt qua khó khăn của cuộc sống để hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập với những việc như miễn tất cả các khoản đóng nộp theo quy định, quyên góp quỹ hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó, gửi thông tin tới một số tổ chức để nhận được sự giúp đỡ của họ và từ đầu năm học 2013 – 2014 đến nay số tiền hỗ trợ Bùi Xuân Phước nhận được khoảng gần 4 triệu đồng. Gặp em Bùi Xuân Phước tôi hỏi ước mơ của em sau này làm gì, Phước không ngần ngại trả lời “em mong bà em có thể sống đến khi em học hết lớp 12, nếu bà mất em phải bỏ học thôi”.

Một ước mơ được học hết lớp 12 thật bình dị nhưng chứa đựng bên trong  là cay đắng của cuộc đời, ai có thể dám chắc rằng bà ngoại em sẽ sống được mấy năm nữa, ai có thể giúp Bùi Xuân Phước thực hiện ước mơ được tới trường học như bao đứa trẻ khác. Tương lai của em Bùi Xuân Phước rồi sẽ ra sao, cuộc sống như thế nào?

Lê Hữu Tình

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP