Tin Hà Tĩnh

Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh: Cần bồi thường đúng chính sách, pháp luật cho người nuôi cá

Sau gần hai năm xảy ra sự cố môi trường biển, Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản hướng dẫn bồi thường. Vậy nhưng đến nay, ở xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà vẫn "nóng" về chuyện bồi thường, bởi “quan điểm” của một số cán bộ “quan chức” đi ngược với nguyện vọng chính đáng của người dân.

Niêm yết công khai như “voi”, huyện đòi bồi thường như “chuột”.

Trong đơn gửi Báo Người cao tuổi và Báo điện tử Ngày mới của 68 hộ nuôi cá lồng bè trên địa bàn xã Hộ Độ yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà và Chủ tịch UBND xã Hộ Độ trả tiền bồi thường thiệt hại do cá chẽm, cá hồng Mỹ bị chết đúng quy định của Nhà nước. Đơn nêu rõ: “Chúng tôi là các chủ hộ nuôi cá lồng bè trực tiếp bị thiệt hại do sự cố môi trường biển đã được hội đồng đánh giá thiệt hại xã kiểm tra, lập biên bản. Thôn tổ chức họp cộng đồng xem xét, thống nhất niêm yết công khai theo quy chế thực hiện dân chủ cơ sở. Trưởng thôn xác nhận đối tượng, số lượng thiệt hại, tổng hợp báo cáo UBND xã, được Hội đồng xác định thiệt hại do sự cố môi trường biển xã tổ chức rà soát, kiểm tra, xác nhận… niêm yết công khai tại hội quán thôn và thông báo rộng rãi trên hệ thống truyền thanh của xã.

Một trong các lồng bè ở xã Hộ Độ bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển

Hội đồng đánh giá, thẩm định thiệt hại do sự cố môi trường biển huyện Lộc Hà đã thẩm định, phê duyệt, niêm yết danh sách cho mỗi hộ có 135m3 lồng bè, nuôi 2000 con giống, có thời gian nuôi trên 90 ngày là 92.680.000 đồng.

Ngày 7/10/2017, đại diện Hội đồng đánh giá, thẩm định thiệt hại huyện Lộc Hà tổ chức họp với các hộ nuôi cá lồng bè. Tại đây, ông Phan Văn Nhàn, Phó Chủ tịch UBND huyện “tuyên bố”: Chỉ cho bồi thường 17.460.000 đồng cho mỗi hộ nuôi theo quy định tại điểm a, khoản 1.2 điểm 1 Văn bản số 7433/BNN-TCTS ngày 1/9/2017. Với lý do: Cá đã bị chết do rét đậm, rét hại từ ngày 23 đến 27/1/2016, với tỉ lệ trên 70% mà các hộ không chứng minh được việc tiếp tục thả giống bổ sung sau thời điểm cá chết rét.

Qua tìm hiểu, nhiều người nuôi cá cho biết: “Trong đợt rét đầu năm 2016, cá bị chết khoảng 70%. Thế nhưng sau khi cá chết, chúng tôi đã đã nhờ ông Lê Thế Đức (thôn Nam Hà, xã Hộ Độ) mua giống tại Trại sản xuất giống thủy sản Quỳnh Liên, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An về thả bổ sung. Hiện đang còn lưu giữ phiếu xuất kho”.

Ông Võ Việt Lượng, thôn Nam Phong cho biết thêm: “Tôi đã chất vấn Đại biểu Quốc hội tại buổi tiếp xúc cử tri với đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và huyện tổ chức tại Nhà văn hóa thôn Vĩnh Phong. Tại đây, tôi yêu cầu các đại biểu trả lời: Vì sao chúng tôi nuôi cá lồng bè bị thiệt hại thực tế mà không được đền bù?. Ông Phan Văn Nhàn, Phó Chủ tịch UBND huyện nói: “Toàn xã có 2 lồng được áp giá và bồi thường theo niêm yết công khai, còn lại chỉ giải quyết cho 1 lao động mà thôi”.

Cơ sở pháp lý nào?

Trao đổi nội dung trên với ông Phan Đình Hinh, Chủ tịch UBND xã Hộ Độ nói: “Bà con thả giống vào tháng 12/2015, đến cuối tháng Giêng năm 2016 là cá bị chết rét. Huyện đã thành lập tổ công tác cùng với xã xác định mức độ cá chết. Ở xã có đồng chí Hiếu, Phó Chủ tịch UBND xã, đồng chí Thanh phụ trách môi trường, Chủ tịch Hội ông dân, thôn trưởng cùng các hộ đi kiểm tra, lập biên bản. Bà con kê khai là cá chết rét hơn 70% sau đó được hỗ trợ mỗi lồng hơn 13 triệu đồng…

Từ tháng 3 đến tháng 7/2016, bà con không có một tác động nào, kể cả việc gọi bằng điện thoại để báo là thả giống… Theo các hộ kê khai là lấy giống cá tại Nghệ An, nhưng tôi được mời đi cùng hai cán bộ huyện ra các chủ cơ sở và cá nhân bán giống ở Nghệ An để xác minh theo hóa đơn, chứng từ cho thấy, chỉ có anh Dũng mua 5000 con và anh Dần mua xấp xỉ 2000 con. Ngày 5/9/2017, huyện phối hợp với UBND xã, các ban, ngành, đoàn thể tổ chức cuộc họp. Các hộ nuôi cá được phổ biến về một số nội dung làm căn cứ pháp lý bồi thường quy định tại Văn bản số 1880…Và, mỗi hộ chỉ được hỗ trợ 17.460.000 đồng chứ không được bồi thường 92.680.000 đồng như đã niêm yết. Huyện đã có giấy mời cho tất cả các hộ đến nhận tiền mà chỉ có anh Tý (Đảng ủy viên) nhận 17.460.000đồng, anh Dũng, anh Dần nhận mỗi người 59.000.000 đồng nhờ đã được huyện và xã xác minh là có mua cá giống”.

Phóng viên hỏi: "Anh nói người dân không chứng minh được việc tiếp tục thả giống sau cá chết rét?. Vậy thì, các hộ nuôi con gì để khi biển bị ô nhiểm mà trong lồng có cá chết? Mặt khác, tại các biên bản kiểm tra xác định thiệt hại đề ngày 23 hoặc 25/5/2016 mà thành phần tham gia cũng là các vị thuộc thành phần như Hội đồng xác định cá chết rét, trong đó có các ông, bà: Phan Đình Hiếu, Phó Chủ tịch UBND xã; Trần Thị Loan, cán bộ thú y - thủy sản; Đặng Thái Hương, Xóm trưởng và đại diện chủ hộ nuôi cá lồng bè đã kiểm tra, ký xác lập biên bản với nội dung:

“- Thông tin chung: “Hộ nuôi báo về cá lồng bè nuôi trên sông Hộ Độ bị chết; Đoàn xuống kiểm tra: diện tích 135m3, thả giống cá chẽm (hồng Mỹ) 2000 con”.

- Về tình hình môi trường và dịch bệnh: “Đã kiểm tra cá chết trên 70%; thời gian kiểm tra: 25/5/2016”.

- Kết luận: “Cá chết do sốc từ nguồn nước, hộ nuôi tự gom cá xử lý”.

Biên bản này là “cơ sở pháp lý” cốt lõi nhất trong hồ sơ đề nghị bồi thường. Xã đã tổng hợp báo cáo lên huyện; huyện đã thẩm định, tổng hợp báo cáo lên tỉnh và tỉnh báo cáo lên Thủ tướng, sau đó có kết quả lại được niêm yết công khai ở xã thì ông nghĩ sao?"

Ông Hinh trả lời: “Việc này do xã, thôn xóm và dân đã thống nhất làm” !?.

Để xác minh thông tin ông Hinh cung cấp, ông Phan Đình Hiếu, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Hộ Độ trả lời: “Chúng tôi đã kiểm tra và lập biên bản cụ thể tại từng lồng; Không có cá chết mà chúng tôi giám dựng lên biên bản đó à? Xã dám lập hồ sơ khống để rút tiền nhà nước à? Ông Hinh còn ký vào Hồ sơ kê khai thiệt hại theo mẫu 1.2 Văn bản số 6851 nữa mà... Nếu Chủ tịch xã nói như vậy, tức là Chủ tịch xã đã tổ chức lập hồ sơ khống để lấy tiền đến bù mà được huyện đồng ý, tỉnh báo cáo trình Thủ tướng thì huyện cũng là “đồng phạm”.

Khi trao đổi nội dung trên với nhiều chủ hộ nuôi cá, ông Võ Viết Lượng và ông Trương Đình Chiến trưng phiếu xuất kho cho chúng tôi xem và nói: “Ông Hinh Chủ tịch xã nói như vậy là không đúng. Chúng tôi công nhận cá chết rét là có, nhưng sau khi cá chết, bà con đã nhờ ông Lê Thế Đức, thôn Nam Hà, xã Hộ Độ đi mua giống (3 đợt) tại Trại sản xuất giống thủy sản Quỳnh Liên cho mỗi hộ thả 1000 con và có gọi điện báo cho cán bộ phụ trách biết. Chủ tịch xã nói là không báo cáo, “không có cuộc điện thoại nào” để quy kết cho chúng tôi. Nếu chúng tôi không thả giống thì lấy đâu ra cá cho hội đồng lập biên bản?. Người nông dân có quyền làm chủ trên đồng ruộng của mình, thì chúng tôi có quyền mua giống nuôi thả mà không cần phải báo cáo ai cả… Ông Hinh nói, ông đã cùng huyện đi xác minh?. Ông xác minh ở tất cả cơ sở sản xuất cá giống chưa?. Cơ sở ông xác minh là ở Cửa Lò, còn chúng tôi mua cá giống là ở Quỳnh Liên. Chứng cứ còn đầy đủ cả…”

Ngày 26/12/2017, ông Phan Văn Nhàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà ký ban hành Văn bản số 38/HĐ về việc trả lời đơn phản ánh của công dân, coi Hồ sơ kê khai của các hộ thể hiện là không thả nuôi sau khi cá chết rét; “không cung cấp hợp đồng mua bán, hóa đơn GTGT của đơn vị cung ứng giống trước ngày 17/10/2017. Do vậy, Hội đồng rà soát, đánh giá thiệt hại do sự cố môi trường biển của xã Hộ Độ và huyện Lộc Hà thẩm định phê duyệt cho các hộ nuôi cá lồng bè ở xã Hộ Độ được hỗ trợ theo điểm a, khoản 1.2 Điểm 1 Văn bản 7433/BNN –TCTS và Quyết định số 1880/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ”.

Chủ trương của Đảng và Nhà nước là giao đất, giao rừng cho người dân làm chủ. Việc “Trồng cây gì, nuôi con gì”là quyền của họ. Vì thế, việc lý giải tại Văn bản số 38 của UBND huyện Lộc Hà chưa đủ cơ sở pháp lý để kết luận việc dân “không nuôi cá”. Giả sử như “họ” không mua giống thả nuôi bổ sung thì trong lồng vẫn còn 30% cá “cũ” chưa chết rét?. Lồng bè do ảnh hưởng bởi sự cố môi trường bị hư hỏng nặng sao không được bồi thường?. Khi người dân không nuôi cá thì ông Nhàn lấy đâu ra cơ sở để “chia” 17.460.000 đồng nhân công cho một lao động?. Đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các cơ quan chức năng làm rõ, đồng thời cung cấp thông tin cho Báo điện tử Ngày mới, để Báo trả lời bạn đọc.

Tác giả: Nhóm PVĐT

Nguồn tin: ngaymoionline.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP