Người đương thời

Lộc Hà: Người trưởng thôn hết lòng với công việc

Đã bước qua tuổi 70, ông Quách Hữu Tuấn vẫn được bà con thôn Liên Giang xã Thạch Mỹ, huyện Lộc Hà tin tưởng bầu giữ trọng trách Trưởng thôn. Niềm tin ấy được thể hiện qua đức tính năng động, nhiệt tình, biết vận dụng sáng tạo cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của người cựu chiến binh.

Sau gần 30 năm tham gia quân đội, từng đảm nhận nhiều vị trí quan trọng trong các trận đấu tại mặt trận phía Nam và chiến trường Lào, Cămpuchia, năm 1991,ông Quách Hữu Tuấn trở về sum họp cùng vợ con tại thôn Liên Giang xã Thạch Mỹ, huyện Lộc Hà với quân hàm Trung tá. Đặt chân trên mảnh đất quê nhà chưa lâu, ông được bà con trong thôn tín nhiệm bầu vào BCH chi  ủy đảm nhận vai trò Bí thư chi bộ rồi đến trưởng thôn.

hatin24h

Ông Quách Hữu Tuấn (bên trái)

Ngày ấy thôn Liên Giang là địa bàn khó khăn, đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nên tỷ lệ hộ nghèo trong thôn chiếm khá cao. Những năm làm bí thư chi bộ và trưởng thôn, bước chân ông Tuấn đã in dấu trên khắp mọi nẻo đường, ngõ xóm để tuyên truyền, vận động bà con đổi mới các nghĩ, cách làm, ứng dụng KHKT tiến tiến vào sản xuất, chăn nuôi để nâng cao thu nhập. Nhiều mô hình kinh tế trong thôn cũng đã hình thành và bước đầu cho thu nhập khá. Hiện tại, trong thôn chỉ còn lại 6% hộ nghèo, 10% hộ cận nghèo, hộ có mức sống khá trở lên chiến gần 50%.

Để phát huy sức mạnh toàn dân trong quá trình huy động nguồn lực thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, ông đã tổ chức họp dân, triển khai các chủ trương chính sách của cấp trên đến tận người dân để bà con tự bàn bạc, đưa ra phương án thực hiện hiệu quả nhất. Ai chưa hiểu, ông đến tận nhà giải thích, nói rõ điều hay lẽ phải để mọi người hiểu và tự nguyện tham gia đóng nộp đầy đủ.

Nổi bật là phong trào huy động nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng. Ông Tuấn đã đến từng nhà tuyên truyền, vận động các gia đình tham gia đóng góp. Ban đầu, nhiều hộ còn băn khoăn, sau được ông giải thích cặn kẽ, thấu tình đạt lí nên các hộ đã vui vẻ chấp hành. Ngoài chỉ tiêu được giao, nhiều  hộ gia đình còn tự nguyện đóng góp thêm tiền triệu để làm đường giao thông nông thôn. Nhờ chủ trương hợp với lòng dân nên đến nay, 100% tuyến đường giao thông trong thôn đã được bê tông hóa, nhiều tuyến được mở rộng mặt đường từ 3-3,5 mét đạt tiêu chí nông thôn mới. Riêng đầu năm 2015 đến nay, ông Quách Hữu Tuấn đã vận động bà con góp công, góp của cùng với địa phương làm mới trên 700 mét đường bê tông và tham gia ra quân nạo vét trên 10,2 km kênh mương nội đồng phục vụ cho sản xuất.

Ông Quách Hữu Tuấn cũng là người đưa ra chủ trương lắp bóng điện dọc các tuyến đường trong thôn.  Hiện tại, 100%  tuyến đường làng ngõ xóm đều đã lắp đặt hệ thống ánh sáng  để nhân dân đi lại thuận lợi, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trong xóm phố.

Với tinh thần say mê công việc, luôn đi đầu gương mẫu trong các phong trào ở cơ sở, từ năm 2007 đến 2014, ông Tuấn  được Đảng bộ, chính quyền xã Thạch Mỹ tín nhiệm cơ cấu vào BCH hội CCB và giữ vị trí phó chủ tịch hội CCB xã. Đầu năm 2015, ông về nghỉ chế độ nhưng vẫn được bà con  thôn Liên Giang tin tưởng bầu giữ vị trí trưởng thôn. Cho dù ở vị trí nào hay làm việc gì, ông Tuấn đều hết lòng với công việc. Với ông, công việc chính là niềm vui, là nguồn động viên cỗ vũ lớn lao tiếp theo sức mạnh để ông được tiếp tục cống hiến sức mình cho quê hương.

Mặc dù đã ở cái tuổi ngoài 70, tuổi nghỉ ngơi vui vẻ, sum vầy bên con cháu nhưng ông Tuấn  vẫn nhiệt tình say sưa với công việc. Với những cống hiến của bản thân trong nhiều vị trí công tác,  ông Quách Hữu Tuấn được huyện hội CCB và UBND các cấp trao tặng nhiều giấy khen, bằng khen. Phần thưởng cao quý này là nguồn động viên, khích lệ ông Tuấn phấn đấu hơn nữa trong công việc, xứng đáng là người trưởng thôn mà nhân dân tin cậy giao phó./.

Hồng Lam    

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP