Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Lộc Hà: Lợi dụng mở đường, doanh nghiệp trục lợi tài nguyên trái phép

Đồi cát Truông Vùn thuộc thôn Quang Trung, xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà có chiều dài khoảng 10km, toàn bộ khu đồi cát này được bao phủ bởi rừng phòng hộ.

Liên tiếp trong những ngày qua, người dân tại thôn Quang Trung, xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà ( Hà Tĩnh) tỏ ra bức xúc trước sự ngang nhiên khai thác cát của một số cá nhân, doanh nghiệp lợi dụng việc nâng cấp, cải tạo tuyến đường liên thôn để trục lợi tài nguyên trái phép trên địa bàn.

 Lợi dụng mở đường, doanh nghiệp trục lợi tài nguyên trái phép

Mỗi ngày có hàng trăm xe tải lớn nhỏ nuối đuôi nhau vào Truông Vùn chở cát đi bán. Ảnh: Trần Quốc

Thế nhưng trong thời gian gần đây, đồi cát đang bị khai thác một cách vô tội vạ, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe ra vào chở cát khiến cho hệ thống đường sá bị hư hỏng nặng nề, kéo theo sự ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Tình trạng khai thác “cát lậu” này diễn ra đã hơn một tháng nay: “Cuối năm 2014, người dân chúng tôi vô cùng phấn khởi khi có một doanh nghiệp về xin tặng cho thôn một con đường bê tông từ trục đường chính ra đồng. Nhưng đến nay đường đâu chưa thấy, chỉ thấy cồn cát thì cứ ngày một vơi đi, tuyến đường này có chiều rộng 6m, tuy nhiên, đơn vị thi công đã dùng máy xúc đào bới tan hoang dọc tuyến gần cả 100m để lấy cát đi bán” – ông Nguyễn Văn Tuấn, một người dân cho biết.

Theo thiết kế tuyến đường này có chiều rộng 6m, tuy nhiên, doanh nghiệp đã cho máy xúc đào bới gần 100m. Ảnh: Trần Quốc

Để hiểu rõ hơn về vấn nạn khai thác “cát lậu” ở đồi cát Truông Vùn, chúng tôi đã trực tiếp “mục sở thị” hiện trường thì thấy những phản ánh của người dân nơi đây là có cơ sở.

Được biết, mỗi ngày các chủ xe tải có thể mua hàng trăm khối cát mà không cần bất cứ một loại hóa đơn, hoặc chứng từ nào…

Ghi nhận của PV tại khu đồi cát cho thấy hàng ngày có rất nhiều xe tải lớn nhỏ nối đuôi nhau chở cát ra các địa bàn ngoài để tiêu thụ chứ không hề có chuyện san lấp các công trình phúc lợi trong xã Thịnh Lộc.

“Cát được mua tại đây với giá 45 – 50.000 đồng/khối, sau đó đưa đi bán lại cho các công trình trong và ngoài huyện. Mỗi chuyến xe ra vào mua cát tại đây đều trả tiền trực tiếp cho chủ máy xúc chứ không cần hợp đồng gì cả”. Một lái xe tải cho biết.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Dong, Chủ tịch UBND xã Thịnh Lộc cho biết: “Đây là dự án nâng cấp đường bê tông trong dự án nông thôn mới của xã. Xã đã có tờ trình gửi lên huyện và được UBND huyện phê duyệt. Trong hồ sơ dự toán, cát sẽ được chở đi đổ vào các bãi thải và các sân bóng trên địa bàn huyện. Còn việc doanh nghiệp bán cho các đầu nậu chở đi tiêu thụ ở đâu thì xã không thể quản lý được”.

Được biết, tuyến đường này do Doanh nghiệp Tư nhân Chiến Hữu có trụ sở ngay trong thôn Quang Trung thi công.

Trần Quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP