Di tích - Thắng cảnh

Lộc Hà: Lễ hội chùa Chân Tiên năm 2016

Đã thành thông lệ, vào mùng 03/3 âm lịch hằng năm, lễ hội Chùa Chân Tiên (xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) chính thức được khai mạc.

hatinh

Đại biểu, tăng ni, phật tử, du khách và bà con nhân dân dâng hương khai lễ

Chân Tiên – ngôi chùa cổ được lập từ đời Trần, tọa lạc trên núi Tiên An, thuộc địa phận xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà, là một trong 99 đỉnh của dãy Ngàn Hống. Chùa gồm có 2 toà thờ Phật Tổ và thờ Thánh Mẫu. Trong chùa có 13 pho tượng Phật, và nhiều đồ thờ khác có giá trị lịch sử… Nơi đây còn có quần thể tự nhiên đầy sức quyến rũ: Giếng Tiên, Bàu Tiên, Động Trúc, Động Mai, Động Thạch Thất; Đá Ông, Đá Bà, và dấu Chân Tiên. Giữa núi Tiên An có một khối đá bằng phẳng, trên mặt đá in hình dấu bàn chân phải của người khổng lồ, người đời gọi đó là Bàn Chân Tiên. Cạnh đá Chân Tiên có một mặt đá phẳng, trên mặt đá có ô bàn cờ, người ta gọi là Bàn Cờ Tiên.

hatinh

Chùa Chân Tiên – xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh

Không chỉ là một danh lam thắng cảnh nổi tiếng, chùa Chân Tiên còn là một di tích lịch sử cách mạng, là địa điểm giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ tại địa phương. Trong phong trào Văn thân Cần Vương (1885 – 1896), xã Thịnh Lộc có nhiều người con tham gia vào nghĩa quân của cụ Phan Đình Phùng như: Trần Quang Tụ, Nguyễn Đăng Thiện, Phạm Môn… Chùa Chân Tiên lúc bấy giờ đã trở thành một trong những căn cứ luyện tập của nghĩa quân. Khi phong trào chống thuế ở Trung Kỳ năm 1908 nổ ra và lan về Hà Tĩnh, ông Nguyễn Hằng Chi đã chọn vùng này làm nơi tập trung nho sỹ đi biểu tình…

Với những giá trị to lớn về mặt lịch sử, văn hóa, nghệ thuật, chùa Chân Tiên đã được Bộ Văn hóa – Thể thao công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia năm 1992.

Về với lễ hội Chân Tiên du khách không chỉ cầu tài, cầu lộc, nhớ ơn người có công với nước, mà còn được thưởng ngoạn danh lam thắng cảnh, tọa lạc trên đỉnh núi Hồng, được tận mắt chiễm ngưỡng vẻ đẹp của dãy núi xứ Nghệ hùng vĩ 99 đỉnh mây mờ huyền ảo và thơ mộng./.

Văn Hoàng    

  Từ khóa: Chùa Chân Tiên , Lễ hôi

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP